fbpx

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

23 ก.ย. – กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้


น.ส.เบญญาภา หรือ “ครูเบญ” อายุ 24 ปี ซึ่งเข้าสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่พอผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าไม่มีชื่อของตนเอง จึงร้องเรียนขอความเป็นธรรม เมื่อวนศุกร์ที่ผ่านมามีการเลื่อนการแถลงผลการตรวจสอบกระดาษคำตอบของครูเบญ แต่ผลออกมาแล้วคือคะแนนสอบของครูเบญ ไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่ถึง 60% ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ ทั้งภาค ก. และ ภาค ข. หลังจากนี้จะส่งกระดาษคำตอบไปให้กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจดูร่องรอยการแก้ไขว่ามีการลบหรือเปลี่ยนคำตอบหรือไม่

ว่าที่ ร.ต.รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน หรือรองเจมส์ รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยหลังจากคุยกับครูเบญว่า ครูเบญไม่ได้ต้องการเป็นที่ 1 แต่ต้องการความถูกต้องยุติธรรมเท่านั้น ไม่ต้องการรับการเยียวยาอะไร ต้องการเป็นครูของนักเรียนอย่างมีความสุข ทำหน้าที่แม่พิมพ์ให้สมบูรณ์ แม้เป็นเพียงครูอัตราจ้าง ถึงแม้สู้มาจนได้บรรจุ ครูเบญคงไม่มีความสุขในการไปอยู่ที่นั่นแล้ว หลังจากนี้คงไม่ให้ครูเบญพูดอะไรหรือทำเรื่องอะไรแล้ว เพราะคาดว่าน่าจะบอบช้ำกับการสอบและผลของการสอบระบบนี้มากพอ ขณะเดียวกันที่ทำงานเก่าของครูเบญไม่ได้อนุมัติใบลาออก เท่ากับว่าครูเบญเดินหน้ากลับไปเป็นครูอัตราจ้าง สอนเด็ก ป.1 ได้เหมือนเดิม ครูเบญบอกว่าต้องเดินหน้าต่อ เพราะเด็กๆ ป.1 รอคุณครูเบญกลับไปสอนพวกเขาอยู่


ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยอีกว่าควรเปลี่ยนวิธีการใหม่หรือไม่ ในประเด็นที่ยังมีคนสงสัยว่าคะแนนครูเบญไม่ถึง แล้วสอบสัมภาษณ์คือ ภาค ค. ได้อย่างไร ย้อนกลับไปดูปฏิทินการสรรหาพนักงานราชการครูสระแก้ว มีการสอบแบบรวดเดียว คือประกาศรายชื่อคนมีสิทธิสอบวันที่ 27 สิงหาคม จากนั้นสอบภาค ก., ข. และ ค. วันที่ 7-8 กันยายน สอบเสร็จประกาศผลวันที่ 9 กันยายน เท่ากับว่าสอบ 2 วันเสร็จ วันถัดไปประกาศผลเลย

ประเด็นนี้ ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตอบข้อสงสัยประเด็นนี้ว่า กรณีครูเบญ ผลตรวจสอบสรุปว่ามีคะแนนไม่ผ่านภาค ก. และภาค ข. แต่กลับสามารถเข้าสอบภาค ค. ได้ เนื่องจากการสอบครั้งนี้เปิดสอบคัดเลือกบุคคลบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว ตามระเบียบการสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารพนักงานข้าราชการ

ที่กำหนดให้ส่วนราชการนั้นเป็นผู้กำหนดวิธีการสอบ ซึ่งทาง สพฐ. ได้ออกหลักเกณฑ์การสอบภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ต่อเนื่องกันได้ ซึ่งในการสอบครั้งนี้มีกำหนดสอบภาค ก. และภาค ข. ในวันที่ 7 กันยายน และสอบภาค ค. ในวันที่ 8 กันยายน โดยหลังสอบเสร็จจะมีการตรวจสอบคะแนนทั้ง 3 ภาค ต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะผ่านเกณฑ์การคัดเลือก


แตกต่างกับการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครู ใช้หลักเกณฑ์ตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องมีการสอบภาค ก.และภาค ข. ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 60 ถึงจะมีสิทธิเข้าสอบภาค ค. ได้

ทั้งนี้ ระเบียบข้อปฏิบัติการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นพนักงานข้าราชการ ใช้ข้อระเบียบการสอบเหมือนกันทั่วประเทศ และเป็นแนวปฏิบัติที่ดำเนินมาก่อนจะมีกรณีการร้องเรียน เน้นย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความเชื่อถือสูงสุด ขณะนี้ได้ส่งหลักฐานทั้งหมดให้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานร่วมตรวจสอบด้วย เมื่อมีข้อสรุปจากหน่วยงานต่างๆ จะแถลงข่าวชี้แจงต่อสาธารณชน ถ้าผลการตรวจสอบพบมีความผิดพร้อมดำเนินตามนโยบายและบทลงโทษตามระเบียบ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีความคืบหน้าจากกรรมาธิการการศึกษา โดยนายปารมี ไวจงเจริญ หรือครูจวง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ทวีตข้อความผ่าน x ว่าหากครูเบญญาภา ยังติดใจในบางประเด็นและคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดิฉันและพรรคประชาชนขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน จากกรณีนี้เห็นว่าผู้บริหาร สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในความบกพร่องที่เกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องให้เลขาฯ สพฐ. ดำเนินการลงโทษตามขั้นตอนต่อไปด้วย และเพื่อให้เหตุการณ์นี้เป็นครั้งสุดท้ายที่ต้องไม่เกิดขึ้นอีก เพราะนี่เป็นการสอบสำคัญ เป็นการสอบเข้าสู่ระบบราชการ ซึ่งต้องทำอย่างมืออาชีพ รัดกุม รอบคอบ ยุติธรรม และโปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงเสนอเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เชิญเลขาฯ สพฐ. และผู้บริหาร สพม.สระแก้ว เข้ามาชี้แจง เพื่อร่วมกันออกแบบระบบการสอบครูทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และโปร่งใส ตรวจสอบได้ต่อไป

ครูจวงยังได้ทวีตข้อความอีกว่า “กรณีสอบครู สพม.สระแก้ว ของครูเบญญาภา ได้พูดคุยกับคุณเจมส์ ผู้บริหารมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม ซึ่งได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง ดิฉันจะได้นำไปซักถามผู้บริหาร สพฐ. ในวันที่เข้ามาชี้แจง ในคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ต่อไป” .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป