fbpx

กมธ.ถอนร่าง กม.ระเบียบบริหารงานท้องถิ่น

รัฐสภา 18 ก.ย.- กมธ.ถอนร่าง กม.ระเบียบบริหารงานท้องถิ่น หลังถูกท้วงหนัก แก้ไขขัดหลักการ “พัฒนา” ขอโทษคนท้องถิ่น-สส. ทำให้เสียเวลา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่…) พ.ศ… ซึ่งคณะกรรมาธิการ ที่มีนายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ได้พิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งพบว่า กมธ. ได้แก้ไขในส่วนของคำปรารภ โดยเพิ่มประเด็นของการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งที่ประชุม สส.ส่วนใหญ่ได้อภิปรายสนับสนุน แต่ทั้งนี้พบว่ามีประเด็นคัดค้าน โดยหลังจากที่สส.ได้อภิปรายครบถ้วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกทักท้วงพร้อมขอคำยืนยันจากกรรมาธิการเสียงข้างมากว่า ยืนยันการแก้ไขคำปรารภดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้มีกมธ.เสียงข้างน้อย ที่เป็นกฤษฎีกาไม่จำเป็นเพิ่มการจำกัดสิทธิ และการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 251 ไม่ชอบเรื่องการจำกัดสิทธิ ซึ่งไม่เกี่ยวข้อง โดยวิธีปฏิบัตินิติวิธี หากกมธ.ยืนยันจะโหวตตามกมธ.เสียงข้างมาก แต่หากกมธ.ไม่ชัดเจนไม่แน่ใจ ฐานะเสียงข้างมากทำให้นิติวิธีผิดพลาดคลาดเคลื่อน อายสภาฯ ดังนั้นขอให้ชัด ซึ่งตนจะเป็นหนึ่งเสียงที่โหวตค้างค้านกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก ทำให้ กมธ.ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกมธ.เสียงข้างมากและเห็นตามคำผู้สงวนความเห็น

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ เสนอให้ กมธ. ไปพูดคุยกันให้ให้กมธ.พูดคุยหารือ 10 นาที เพื่อให้เป็นข้อสรุปที่เป็นข้อยุติ


นพ.ชลน่าน ขออภิปรายต่อว่า ในการหารือของ กมธ.ตนขอให้พิจารณาด้วยว่า การแก้ไขคำปรารภ ฟังแล้ว กมธ.คล้อยตามผู้สงวนความเห็น แต่ตนไม่แน่ใจคำยืนยัน หากคล้อยตามจะโหวตตามกมธ.เสียงข้างน้อย ขอให้ยืนยัน

นพ.ชลน่าน อภิปรายว่า ในการแก้ไขในมาตรา 4 กมธ.ได้แก้ไขซึ่งขัดกับหลักการที่สภาฯ ลงมติรับหลักการ ซึ่งตนเข้าใจว่า ประธานกมธ. แสวงหาทางออก และปรึกษาหารือ ตนฐานะที่เคยทำได้ให้คำแนะนำว่าการแก้ไขหลักการที่รับไปจากสภาฯ สามารถทำได้ แต่ต้องกลับมาขอมติจากสภาฯ โดยประเด็นของหลักการที่สภาฯ รับคือ กำหนดให้คณะกรรมการกลางจังหวัดเป็นผู้สอบแข่งขัน สอบคัดเลือก และคัดเลือก แต่เมื่อในชั้น กมธ. แก้ไขตัดคำว่า คัดเลือก สอบคัดเลือก ไม่ต้องเป็นอำนาจของกรรมการกลาง จึงขัดกับหลักการ ดังนั้นต้องขอมติจากสภาฯ

“ฝากกฤษฎีกา และฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ละเลยแบบนี้ไม่ได้ กมธ.ส่วนใหญ่มีความรู้ประสบการณ์เนื้อหาสาระทำหน้าที่ แต่กระบวนการตรากฎหมาย นิติวิธี วรรคสอง อยู่ที่ฝ่ายกฎหมาย หากปล่อยถือว่าผิดพลาดและบกพร่อง ผมไม่โทษกมธ.” นพ.ชลน่าน อภิปาย


จากนั้นได้พักการประชุมประมาณ 20 นาที ก่อนจะกลับมาประชุมอีกครั้ง ซึ่งนายพัฒนา ได้ลุกขึ้นขอถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากวาระการประชุม พร้อมระบุว่าตนขอโทษคนท้องถิ่นที่ดูการถ่ายทอดสดหลายหมื่นคนและขอโทษและสส. ที่ทำให้เสียเวลาและเกิดปัญหา จะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้คนท้องถิ่น ขอถอน.-319 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด