fbpx

“ภูมิธรรม” ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ลงโทษบริษัทเอกชน

ทำเนียบ 17 ก.ย.-“ภูมิธรรม” ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ลงโทษบริษัทเอกชน ฐานจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ ทอ.ไทย ขอทำเรื่องเร่งด่วนเพื่อประชาชนก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐอเมริกา ลงโทษบริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทร็กเตอร์ในชื่อจอห์น เดียร์ หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ไทยในกองทัพอากาศ แลกเปลี่ยนผลตอบแทนทางธุรกิจ ว่า เดี๋ยวคงได้ดู แต่ตอนนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะภารกิจหลักขณะนี้คือการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ กระทรวง หรือทบวงต่าง ๆ ถ้าเราจับปัญหาทุกปัญหามาผสมกัน ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ วันนี้เราต้องนำสิ่งที่เสียหาย และสิ่งที่กระทบกระเทือนกับประชาชนมากที่สุด นำมาแก้ไขปัญหาก่อน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ค่อยทยอยแก้ไขปัญหากันไป เพราะกระบวนการต่างๆ มันเดินหน้าไม่หยุดรอ ขอให้ไปตามหน้าที่ เพื่อจะจัดสรรเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ให้เรื่องเดือดเอาให้จบก่อน และเรื่องอื่นๆ ก็จะค่อยตามมา ซึ่งตนขอดูไปแต่ละเรื่องแล้วกัน เพราะไม่สามารถทำเรื่องได้ทันทีทันใด


เมื่อถามถึงนโยบายการปราบปรามการทุจริตในกองทัพ ที่ฝ่ายค้านจับจ้องและนำไปอภิปรายบ่อย ในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิด แต่เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว ซึ่งหากเป็นเรื่องของหน่วยงานของรัฐก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ท. แต่หากเป็นเรื่องของนักการเมืองหรือบุคคลทั่วไปก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ซึ่งตนมองว่าให้กระบวนการได้เดินไปหาหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่วนเราเองก็อาจจะต้องกำชับ ไม่อยากเข้าไปแทรกแซงในกระบวนการที่มีอยู่แล้ว

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ตนมองว่าก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้ ก็ขอให้ไปตามกฎหมาย


เมื่อถามถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ซึ่งในยุคของนายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้านนโยบายในการจัดซื้อแบบรวมการ โดยให้ทุกกองทัพมีคณะกรรมการร่วมกัน จะสานต่อเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้เข้ามาถึงตรงนี้ยังทันได้ทำเรื่องอะไรต่างๆ ตอนนี้เรื่องของประชาชนเป็นเรื่องหลัก หากถามเรื่องเครื่องบินกริพเพน หรือเรื่องเรือดำน้ำ ก็เป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ และหลังจากภารกิจสำคัญสำเร็จ ตนขอให้รอสักนิดนึง เพราะเรายังเจอกันอีกหลายครั้งก็สามารถสอบถามได้.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด