fbpx

ไอเดียสร้างสรรค์ ปั้นดินเป็นตุ๊กตาบนขวดยาหม่อง

ราชบุรี 13 ก.ย. – สุดน่ารัก ตุ๊กตานักมวย-ชุดชาติพันธุ์ บนขวดยาหม่องสมุนไพร ไอเดียสร้างสรรค์ของชาวสวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำดินไทยประดิษฐ์มาปั้นเป็นตุ๊กตา ต่อยอดเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้


ขวดยาหม่องลักษณะเป็นขวดแก้วใสเล็กๆ นี้ กำลังถูกเพิ่มมูลค่าด้วยฝีมือน้องๆ ในหมู่บ้านชายแดนที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ปั้นเป็นตุ๊กตาสวมเสื้อผ้าชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และยังมีแบบชุดนักมวยดูน่ารัก หลังจากก่อนหน้านี้ใช้เพียงขวดแก้วใสใส่ยาหม่องสมุนไพร จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจมากนัก เมื่อประดิษฐ์ในรูปแบบใหม่นี้ออกมา จึงมีผู้สนใจซื้อไปใช้ และเป็นของฝาก ของที่ระลึกได้

นางพิมพ์ชนก ห้วยหงษ์ทอง ประธานกลุ่มสตรีเด็กและเยาวชนปั้นดินไทยประดิษฐ์ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นผู้ริเริ่มชิ้นงานปั้น และคิดสูตรนำสมุนไพรไทยที่หาได้จากในท้องถิ่นมาแปรรูป ทั้งยังเปิดให้เด็กๆ ในหมู่บ้านได้ใช้เวลาว่างมาปั้นตุ๊กตายาหม่อง ช่วยเสริมรายได้ช่วงระหว่างเรียนหนังสือ


วิธีการทำยาหม่องเบญจภาคีที่ขายในตุ๊กตาจะแตกต่างจากที่อื่น เพราะเน้นสมุนไพรที่อยู่ในท้องถิ่น เช่น มะกรูด ไพล เป็นภูมิปัญญาโบราณวิถีไท-ยวน นำสมุนไพรสดทั้งหมดมาเคี่ยวกับน้ำมันงา มีสมุนไพรมากกว่า 10 ชนิด เช่น ดีปลี มะกรูด ไพล ที่สำคัญจะมีเทียนทั้ง 5 เป็นเม็ดเทียนเล็กๆ เหมือนเมล็ดงา เป็นสมุนไพรโบราณที่อยู่ในน้ำมันเบญจภาคี นำมาผสมเป็นยาหม่องขวดนี้ ได้รับสูตรมาจากรุ่นปู่ย่าตายาย ตกทอดมาถึงตนเอง ส่วนไอเดียบรรจุภัณฑ์ปั้นเป็นตุ๊กตา เพื่อให้ยอดขายดีขึ้น ปกติเป็นขวดยาดมธรรมดา มีขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้จำนวนมาก

ยาหม่องที่ทำนี้เป็นสูตรเย็น เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย เวลาทาแล้วจะไม่แสบร้อน รู้สึกเย็นสดชื่น โดยให้น้องกิตติมา อายุ 16 ปี และน้องภูมินิทัศน์ อายุ 18 ปี ช่วยกันออกแบบ มีทั้งตุ๊กตานักมวยไทย ตุ๊กตาใส่สไบ ชุดชาติพันธุ์ต่างๆ อย่างแบบนักมวย ตอนนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามา 200 ตัว เพราะต้องการความเป็นเอกลักษณ์ไทย ส่วนตุ๊กตาชาติพันธุ์ในราชบุรี มีทั้งหมด 8 ชาติพันธุ์ ตอนนี้มีออเดอร์ให้ปั้นชาติพันธุ์ไทยกะเหรี่ยง นำไปแจกตามงาน เช่น งานทำบุญบ้าน งานเลี้ยงรุ่น สั่งเข้ามาเรื่อยๆ จำหน่ายขวดละ 50 บาท หลังใช้หมดแล้ว ยังกลายเป็นตุ๊กตาที่ช่วยตกแต่งตู้โชว์ ประดับบ้านเรือน โต๊ะทำงาน ให้ดูสวยงามได้ด้วย

สำหรับผู้สนใจศึกษาดูงาน หรือจะสั่งไปใช้ในงานต่างๆ หรือเป็นของฝาก ของที่ระลึก ติดต่อสอบถามได้ที่นางพิมพ์ชนก ห้วยหงษ์ทอง โทร. 097-5256299. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด