fbpx

พิธียกพระอินทร์ขึ้นประทับหลังช้างเอราวัณ

พิจิตร 10 ก.ย. – วัดโรงช้าง จ.พิจิตร ทำพิธียกพระอินทร์ขึ้นประทับบนหลังช้างเอราวัณสามเศียร ชาวบ้านสายบุญร่วมบรรจุของเก่ามีค่า พระเครื่อง พระบูชา ลงในท้องช้าง เพื่อเป็นสิริมงคล


พระสงฆ์วัดโรงช้าง พร้อมชาวบ้าน ต.โรงช้าง อ.เมือง จ.พิจิตร ร่วมกันจัดสร้างรูปปั้นช้างเอราวัณสามเศียรขนาดใหญ่ และได้ร่วมกันประกอบพิธียกพระอินทร์ขึ้นประทับบนหลังช้างเอราวัณสามเศียรขนาดใหญ่ สูงกว่า 4 เมตร สวยงามเสมือนจริง มีการตั้งเครื่องบวงสรวงเซ่นไหว้ พระสงฆ์ 9 รูป เจริญมนต์คาถา ซึ่งในการยกพระอินทร์ขึ้นประทับบนหลังช้างเอราวัณ ต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่ เพราะองค์พระอินทร์เป็นปูนปั้นที่มีน้ำหนักหลายร้อยกิโลกรัม ท่ามกลางชาวบ้านที่ร่วมกันส่งจิตศรัทธาให้การยกสำเร็จ ขณะที่บรรดานักเสี่ยงโชค ต่างพากันส่องเลขทะเบียนรถ เพื่อนำไปเสี่ยงโชคด้วย

หลังจากทำการยกเสร็จแล้ว ชาวบ้านต่างนำของเก่า ของมีค่า อาทิ แผ่นจารึกดินเผาพระไตรปิฎก พระเครื่อง พระบูชา ที่นำจากบ้านมาถวายวัด บรรจุลงในท้องของช้างเอราวัณสามเศียร เพื่อเป็นสิริมงคล รวมถึงเก็บไว้ให้ประชาชนที่เดินทางมายังวัดแห่งนี้ได้กราบไหว้ขอพร จากนั้นนางรำได้ร่วมกันรำถวาย ด้วยลีลาอ่อนช้อยสวยงาม


สำหรับช้างเอราวัณสามเศียร ตั้งอยู่ในวัดโรงช้าง ต.โรงช้าง อ.เมือง จ.พิจิตร บริเวณที่จัดตกแต่งภูมิทัศน์เป็นสวนป่าหิมพานต์ สวยงามร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ สัตว์ในวรรณคดี และรูปปั้น 12 นักษัตร หวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว ดึงเยาวชนและพุทธศาสนิกชนให้เข้าวัดมากขึ้น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด