fbpx

“วิสุทธิ์” เผยแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย.นี้

รัฐสภา 5ก.ย.-“วิสุทธิ์” เผยแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย. ยันไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ “นายกฯ อิ๊งค์” เพราะไม่ได้ใหม่ทางการเมือง แค่ไม่เคยทำงานในสภา

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาคือ 12 และ 13 กันยายน โดยตามปกติ จะใช้เวลาไม่เกิน 30 ชั่วโมง ครั้งนี้นโยบายยังเป็นแบบเดิมอยู่จึงอาจใช้เวลาน้อยกว่า 30 ชั่วโมงอาจจะประมาณ 1 วันครึ่ง ก็จะพิจารณาจบ โดยวันจันทร์ที่ 9 กันยายนนี้วิป 3 ฝ่าย ทั้ง จะพูดคุยเจรจาหารือเรื่องกรอบเวลากัน ซึ่งเชื่อว่าเรื่องเวลาไม่มีปัญหา


นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 ที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านเป็นอย่างดี แทบจะไม่มีการประท้วงเลย ทุกคนรักษากติกา ถ้อยทีถ้อยอาศัย ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ฝ่ายรัฐบาลในกรรมาธิการก็ชี้แจง ซึ่งลุล่วงไปด้วยดี อยู่ในกรอบเวลา ทุกอย่างราบรื่น โดยการลงมติวาระ 3 วันนี้ (5ก.ย.) น่าจะไม่เกิน 21.00 น.

“วันนี้จะได้ทราบกันหมด น้องๆ จะคอยเช็กชื่อ 3 ทุ่ม จะรู้ว่าใครของจริงของปลอม ใครมาอยู่รัฐบาลจริงหรือไม่รู้หมด ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ถามกันมาว่าใครมาบ้างพรรคไหนมาบ้าง ผมเองก็จำไม่ได้ ก็มีขลุกขลักบ้างในวันที่ผ่านมาอย่างบางพรรคมาใหม่เราก็ไม่รู้จะประสานใคร เพราะยังไม่ได้ตั้งเป็นวิป ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวอาจติดขัดบ้าง แต่ไม่มีปัญหาอุปสรรค แต่หลังจากวันนี้ไปจะทราบแล้วและต่อไปท่านนายกฯคงตั้งวิปใหม่ ที่ผ่านมายอมรับว่าฉุกละหุก บางคนที่มายังไม่ตั้งวิป บางฝ่ายก็มาครึ่งหนึ่งก็เช็ครายชื่อกันอยู่แต่ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ” นายวิสุทธิ์ กล่าว


เมื่อถามถึงเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่โหวต ไม่เป็นไปนี้ทางเดียวกัน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทน สส. มีเอกสิทธิ์จะลงคะแนนให้ใครอย่างไรไม่ได้บังคับขนาดนั้นแต่มติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ตรวจสอบ

ส่วนได้หารือกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือมีสัญญาใจใดหรือไม่ในการลงมติ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สัญญาใจมีอยู่แล้ว คือโหวตเป็นทิศทางเดียวกัน แต่อาจไม่ทั้งหมด คงเป็นที่ทราบดีอยู่แล้ว เสียงส่วนใหญ่มาทางรัฐบาลอาจมีบ้างนิดหน่อยซึ่งถือเป็นเอกสิทธิ์ สส. ไม่ว่ากัน

เมื่อถามว่า วันแถลงนโยบายจะต้องมีการเตรียมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมายุคหลังๆ ไม่มีอะไรรุนแรง ต่างจากสมัยที่ตนเคยผ่านมาแรงพอสมควร โดย สส.ยุคนี้ ส่วนมากเป็นคนที่จบ การศึกษาเก่งๆทั้งนั้น มีความรู้ความสามารถด้านกฎหมายด้านต่างประเทศสารพัด พร้อมที่จะชี้แจงบางเรื่องบางอย่างไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์อะไร ไปกันอย่างสบายๆ เหมือนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านมีหน้าที่ทักท้วงทวงถามรัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจงและตอบ ซึ่งส่วนตัวไม่หนักใจหรือกังวลใจอะไร


ส่วนที่หลายคนเป็นห่วง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาจใหม่ทางการเมืองนายวิสุทธิ์ ระบุว่า ไม่ใหม่เพราะเกิดมา เริ่มรู้ความ ก็อยู่บ้านนายกรัฐมนตรีแล้ว อยู่กับการเมืองมาตลอดอาจจะมากกว่าสส.บางคนด้วยซ้ำไป จะเรียกว่าใหม่ไม่ได้เพียงแค่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ในสภาเท่านั้น แต่รู้ทุกเรื่อง ซึ่งส่วนตัวยอมรับว่าตั้งแต่ทำงานกับนางสาวแพทองธารในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และขึ้นมาเป็นนายกฯภาคภูมิใจมากเพราะร่วมประชุมกันรู้ทุกเรื่อง สามารถตอบได้ชัดเจนตรงไปตรงมามีความเข้มแข็งความคิดก้าวหน้าเพราะเป็นคนรุ่นใหม่ นายกอายุ 37-38 ปี ยังไม่เคยมีในประเทศไทย อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไว หลายคนที่อยากต้องการไว จะมีการคิดไวทำไวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องไปติว นายกรัฐมนตรี เพราะแม้ไม่ได้เข้ามาในสภาแต่ปีเศษก็อยู่กับพรรคเพื่อไทย สนิทสนมยกหูโทรศัพท์คุยกันได้เลยหลายเรื่อง กับ สส.หลายคน จะรวดเร็วทันใจแก้ปัญหาได้ฉับพลันทันใจ เพราะไม่ต้องผ่านขั้นตอนเหมือนเมื่อก่อนเพราะคุยกันได้ทุกสัปดาห์ ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้มีการนัดพูดคุยทานอาหารกับ คนรุ่นใหม่ในพรรคเพื่อไทย ท่านมีข้อมูลมากพอสมควร มั่นใจว่า ไม่เป็นปัญหาอุปสรรค ว่าเป็นมือใหม่แต่อย่างใด.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน