fbpx

“ภูมิธรรม” เผยถก ครม.นัดพิเศษ หารือนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล

ทำเนียบ 4 ก.ย.-“ภูมิธรรม” เผยถก ครม.นัดพิเศษ หารือนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนแถลงนโยบายต่อสภา เน้นนโยบายแก้ปัญหาความยากจน เชื่อ ‘นายกฯ อิ๊งค์’ ตอบกระทู้สภาได้ไม่ต้องซ้อม บอกพูดจาฉะฉานเป็นตัวเองไม่ต้องติว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ และ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ว่า ถ้ามีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ฉะนั้นการประชุม ครม.นัดพิเศษนัดแรกก็จะนำนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา มาหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะได้นำส่งสภาต่อไป


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ทำงานร่วมกันมาตลอด ใครคิดอะไรก็พูดและเสนอกันมาแล้ว ซึ่งแต่ละพรรคก็ต้องเอานโยบายมาพูดคุยกัน ถ้าเหมือนกันก็ไปด้วยกันก็ส่งไป แต่ถ้าไม่เหมือนกันหรือเห็นต่างกันก็หาจุดเหมาะสมที่เป็นนโยบายกลางของรัฐบาล ซึ่งจริงๆก็จะพูดนโยบายหลักๆที่สำคัญๆโดยพูดเรื่องหลักการ ไม่มีบอกรายละเอียดว่าจะจัดการเรื่องนั้นอย่างนี้ แต่เป็นเรื่องกรอบใหญ่ เช่น นโยบายที่จะแก้ปัญหาความยากจนให้ประชาชน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมาต่อเนื่องอยู่แล้ว

“เขาคุยกันมาบ้างแล้ว ที่บอกว่าเขาจะเสนออะไรกัน จริงๆเกือบไม่ต้องทำอะไรใหม่ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ว่ากรอบใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรที่ต้องปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องมาดูก็ต้องมาคุยกันก็เท่านั้นเอง เพื่อหาจุดร่วมกัน“ นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อถามถึงเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคุยกับพรรคร่วมมาตลอด และไม่มีอะไรที่เห็นแตกต่างกัน จะมีแค่รายละเอียดตรงนั้น ตรงนี้ อย่างนี้

เมื่อถามต่อว่าจะมีพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นเงินสดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าเรายังยืนยันว่าเราจะจัดการเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลักใหญ่ก็จะประมาณนี้ แต่คนเขียนเขาจะสรุปอย่างไร ตนไม่ได้เข้าร่วมในการทำนโยบาย

เมื่อถามอีกว่าวันประชุม ครม.นัดพิเศษ จะมีการแถลงเปิดเผยนโยบายร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอประชุมเสร็จ และไปแถลงที่สภาก็เปิดเผยอยู่แล้ว คงต่างกันแค่ 1-2 วัน ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีอะไร เพียงแค่หารือให้ครบถ้วนกับกระบวนการเพื่อจะเข้ามาบริหารประเทศเท่านั้นเอง


เมื่อถามด้วยว่าหากมองไปข้างหน้าเรื่องของงานสภา เราจะเห็นนายกรัฐมนตรี ไปตอบกระทู้เป็นประจำ ต้องมีการติวอะไรนายกฯเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องติวหรอก นายกฯของตนเก่งจะตาย ทุกคนเวลาจะไปพูดในสภาถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียดต่างคนก็ต่างรู้อยู่แล้ว เรารู้หลักๆทุกเรื่อง แต่เรื่องรายละเอียดเป็นเรื่องที่ฝ่ายประจำ เขาทำมา เราก็ต้องดู แต่จะมาติวหรือซ้อมพูดอะไรไม่ต้อง ทุกคนเป็นธรรมชาติของตนเองอยู่แล้ว ทุกคนก็เห็นว่านายกฯ พูดปราศรัยอะไรต่างๆชัดเจนฉะฉาน เข้าใจประเด็นมีภูมิปัญญามองประเด็นหลักๆได้ ยืนยันว่าไม่ต้องติวและไม่เคยติวใคร.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน