fbpx

ตลท.-กอช.-กยศ.​ ยกระดับ​ความรู้​ทางการ​เงินเป็น​ปี​ที่​ 7

กรุงเทพฯ​ 2 ก.ย.​ – ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนาม​ MOU กับ กอช. และ กยศ.​เดินหน้าส่งเสริมความรู้การวางแผนการเงิน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 หวังยกระดับให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดี คาดองค์ความรู้ทางการเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเข้าถึงสมาชิก กอช. และ กยศ.รวมกว่า 2.5 ล้านคนทั่วประเทศต่อปี


นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามต่ออายุ MOU ส่งเสริมความรู้ทางการเงินกับ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 โดยการลงนาม MOU ครั้งนี้ มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี มีวัตถุประสงค์​เพื่อ​ผนึกกำลังขยายองค์ความรู้ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน แรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ และประชาชนทั่วไปที่เป็​นสมาชิก​ กอช.​ และ ​กยศ.​ รวมกว่า 2.5 ล้านคนทั่วประเทศต่อปี​ ให้มีความรู้ทางการเงิน สามารถบริหารจัดการหนี้ วางแผนการออมได้อย่างเหมาะสม และมีเงินไว้ใช้จ่ายเพียงพอในยามเกษียณให้มีความรู้ทางการเงิน สามารถบริหารจัดการหนี้ วางแผนการออมได้อย่างเหมาะสม และมีเงินไว้ใช้จ่ายเพียงพอในยามเกษียณ

นายศรพล กล่าว​ว่า​ ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทางการเงินที่หลากหลายเช่น ระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น รวมถึง​การที่สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-Aged Society) แต่คนไทยส่วนใหญ่ประสบปัญหาแก่ก่อนรวย มีเงินใช้ไม่เพียงพอในวัยเกษียณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้เร่งส่งเสริมความรู้ทางการเงินซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งเป็นแผนกลยุทธ์สำคัญและสอดรับกับแนวคิด ร่วมสร้างอนาคต เพื่อโอกาสของทุกคน ในโอกาสที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก้าวสู่ปีที่ 50 โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาองค์ความรู้การเงินการลงทุนและเครื่องมือในการเรียนรู้ SET e-Learning ให้ทันสมัย มีหลักสูตรหลากหลาย อีก​ทั้ง​ปัจจุบัน​ประชาชน​และ​เยาวชน​เข้าถึง​สื่อออนไลน์​ได้​ง่าย​ขึ้น​จึงปรับรูปแบบ​บทเรียน​เพื่อ​ให้​ตอบโจทย์การเรียนรู้วิถีใหม่ พร้อมกับทำงานร่วมกับพันธมิตรในการนำความรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว


นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า กอช. ขับเคลื่อนการส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมความยั่งยืนทางสังคมในด้านการสร้างหลักประกันบำนาญขั้นพื้นฐานในอนาคต ยกระดับการเรียนรู้วิถีใหม่ในโลกยุคดิจิทัล ให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ กอช. คือ “มุ่งสร้างฐานการออม ขับเคลื่อนบำนาญภาคประชาชนอย่างทั่วถึง” ซึ่งปัจจุบัน กอช. มีสมาชิกกว่า 2.6 ล้านคน สำหรับความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กอช. มีมาตั้งแต่ปี 2561 ได้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นอย่างดีในการผลักดันความรู้ความเข้าใจการวางแผนการเงินให้กับประชาชน สร้างความเข้มแข็ง และมีสุขภาพการเงินที่ดี เกษียณอายุอย่างมีคุณภาพ ผ่านการออมเงินกับ กอช. และจากความสำเร็จที่ผ่านมา จึงได้ร่วมลงนามต่ออายุ MOU เพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันในการมุ่งมั่นวางแผนการเงินให้กับคนไทย และสร้างความเข้าใจในการจัดการทางการเงิน โดยเฉพาะการวางแผนเพื่อการเกษียณ ให้เกิดความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพต่อไป

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กยศ. มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทย โดยเฉพาะความรู้ทางการเงินที่ทุกคนควรมี เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา และมีความรับผิดชอบในการชำระเงินคืนกองทุน กองทุนและตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความร่วมมืออันดีมายาวนานถึง 7 ปี ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีหลักสูตร SET e-Learning วางแผนการเงิน การลงทุน และการเป็นผู้ประกอบการจำนวนทั้งสิ้น 71 หลักสูตร พร้อมให้นักเรียนนักศึกษาผู้กู้ยืมเข้าไปเรียนรู้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และนำไปสะสมจำนวนชั่วโมงจิตสาธารณะตามหลักเกณฑ์ที่กองทุนกำหนด และมียอดผู้เข้าเรียนสะสมกว่า 10 ล้านครั้ง ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผลเชิงประจักษ์จากจำนวนผู้เข้าเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะทุกปี กองทุนคาดหวังให้ผู้กู้ยืมทุกคนได้มีความรู้ทางการเงิน เพื่อสามารถบริหารจัดการรายได้ ทรัพย์สิน และหนี้สินของตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมและสร้างโอกาสให้แก่ตนเองในอนาคต ตลอดจนสามารถชำระคืนเงินกู้ยืมให้กองทุนได้ตามกำหนด เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้องต่อไป ความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กรในครั้งนี้จึงเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จเดิมด้วยการเสริมสร้างความรู้ทางการเงินสำหรับเยาวชนไทยให้เข้มแข็ง อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขับเคลื่อนความรู้ทางการเงินและการลงทุนให้แก่ประชาชนมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ โดยร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านกิจกรรมการให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆ อย่างเป็นระบบเช่น​ โครงการ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” โครงการ “Happy Money พี่เลี้ยงการเงิน” สื่อความรู้ออนไลน์ทั้งบทความ คลิปความรู้ อินโฟกราฟิก หลักสูตรออนไลน์ SET e-Learning ครอบคลุมเนื้อหาด้านการวางแผนการเงิน การบริหารจัดการหนี้ การวางแผนเพื่อเกษียณ และการลงทุน ทั้งนี้ องค์กรที่สนใจความรู้ด้านการเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.set.or.th/happymoney-happyjobbers.​ -512-สำนักข่าว​ไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน