fbpx

ตร.รู้แหล่งที่มาวัตถุดิบผลิตเหล้าเถื่อน-เตรียมขยายผลตรวจสอบ

กรุงเทพฯ 26 ส.ค. – กรณี “คลัสเตอร์ยาดอง” ตำรวจรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบผลิตเหล้าเถื่อนแล้ว พบมาจากตัวแทนขายย่านบางพลัด เตรียมขยายผลตรวจสอบ


ความคืบหน้ากรณีพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ด้วยอาการ Methanol intoxication หรือภาวะพิษจากเมทานอล จากการดื่มสุราเถื่อนจากซุ้มยาดองย่านหทัยราษฎร์ เขตมีนบุรี โดยระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 21 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน และอาการวิกฤติอีก 1 คน ส่วนผู้ป่วยที่เหลือกระจายรักษาตัวในหลายโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ใส่ท่อช่วยหายใจ

ขณะที่กรมสรรพสามิตเดินหน้าตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิต โดยร่วมกับตำรวจตรวจสอบและเก็บตัวอย่างสุราที่ขายในซุ้มยาดอง 3 แห่ง ในเขตคลองสามวาและมีนบุรี นำไปตรวจสอบ พบว่ามีสารเมทานอลเป็นส่วนผสม


ขณะที่การตรวจโรงงานแห่งหนึ่งในเขตสะพานสูง พบเป็นแหล่งผลิตที่นำเมทานอลมาผสมกับน้ำเปล่าให้กลายเป็นเหล้าขาว 40 ดีกรี จากนั้นแม่ค้าคนกลางจะมารับซื้อเพื่อนำไปผสมเป็นเหล้าดองยา และขายต่อให้ซุ้มยาดองอีก 18 ร้าน ใน 6 เขตพื้นที่ ขณะนี้สั่งปิดซุ้มยาดองทั้งหมดแล้ว

กรณีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ กทม.5 บุกค้นบ้านพักของนายสุรศักดิ์ และนายสุรชัย สองพี่น้อง ย่านสะพานสูง หลังได้รับแจ้งว่าเป็นแหล่งลักลอบผลิตสุราเถื่อนจำหน่าย พร้อมจับกุมทั้งสองส่งพนักงานสอบสวนสนบางชันดำเนินคดี

บ่ายวันนี้ (26 ส.ค.) พนักงานสอบสวน สน.บางชัน จะคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งฝากขังศาลอาญามีนบุรี ข้อหาร่วมกันผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้เพื่อจำหน่ายสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรคหนึ่ง และมาตรา 191 ตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560


พนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัว สำหรับข้อหาดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มีรายงานว่าจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งเป็นพี่น้องกัน มีอาชีพรับจ้างทั่วไปและรับจ้างขนดินในพื้นที่ย่านสะพานสูง ให้การซัดทอดว่าสั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ มาจากเซลล์ย่านบางพลัด ราคาแกลลอนละ 1,250 บาท ครั้งล่าสุดก่อนจะถูกจับสั่งซื้อมา 20 แกลลอน

เมื่อได้วัตถุดิบมาจะนำมาผสมในถังขนาด 200 ลิตร ในอัตราส่วนเอทิลแอลกอฮอล์ 3 แกลลอน ต่อน้ำเปล่า 7 แกลลอน และจะผสมครั้งละ 6 ถัง หรือ 600 ลิตร เป็นประจำ พอกวนวัตถุดิบทั้งสองส่วนเข้ากันจนได้ที่ ผู้ต้องหา จะใช้เครื่องมือมาตรวจวัดปริมาณดีกรีให้ได้ 35 ดีกรี ก่อนจะบรรจุใส่ถุงขนาด 25 ลิตร ส่งขายราคาถุงละ 900 บาท

ผู้ต้องหาทั้งสองให้การอ้างว่า จะมีลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าประจำเพียง 1 เจ้า มารับซื้อเหล้าเถื่อนไปจำหน่ายต่อตามซุ้มยาดอง แต่ผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นซุ้มยาดองย่านไหนบ้าง เนื่องจากคนซื้อไม่ได้ให้ข้อมูลไว้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่าทำมาประมาณ 1 ปีแล้ว และใช้เฉพาะเอทิลแอลกอฮอล์ เป็นวัตถุดิบหลักในการผสมทำเหล้าเถื่อนเท่านั้น ไม่ได้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์ที่กำลังเป็นข่าวมีผู้ดื่มเหล้าเถื่อนผสมเมทิลแอลกอฮอล์ แล้วเสียชีวิต

เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของผู้ต้องหา โดยส่งตัวอย่างของกลางให้กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบหาส่วนผสม หากพบว่ามีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ หรือส่วนผสมอื่นที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป

สำหรับของกลางที่ตรวจยึดได้จากบ้านพักของผู้ต้องหาที่ดัดแปลงใช้เป็นแหล่งผลิตเหล้าเถื่อน มีถังพลาสติกขนาด 200 ลิตร 4 ถัง แกลลอนพลาสติกขนาด 20 ลิตร 11 ถัง ปรอทแก้ว 1 อัน ภาชนะบรรจุสุรา 1 อัน กรวยพลาสติก 1 อัน แว่นขยาย 1 อัน เครื่องสูบน้ำ ขนาด 220 วัตต์ 1 เครื่อง ท่อพีวีซี พร้อมอุปกรณ์ปั๊มน้ำ 1 อัน น้ำสุราผสมบรรจุขวดขนาด 1.5 ลิตร 1 ขวด และน้ำเปล่าบรรจุถัง ขนาด 20 ลิตร 10 แกลลอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด