fbpx

ตื่นตา “โบสถ์สแตนเลส” แห่งแรกในอีสาน

นครพนม 20 ส.ค. – สวยงามตื่นตา วัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง จ.นครพนม จัดสร้าง “โบสถ์สแตนเลส” งานฝีมือศิลปะล้านช้าง แห่งแรกในภาคอีสาน กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ดึงดูดสายบุญเข้าวัด


กลายเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ สำหรับวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดพระธาตุน้อย ซึ่งถือเป็นวัดโบราณศักดิ์สิทธิ์ ก่อตั้งขึ้นในยุคเดียวกับการก่อสร้างองค์พระธาตุพนม อายุกว่า 2,500 ปี หลังจากพระครูวินัยธร วิวัฒน์ ญาณวฑฺฒโน อายุ 36 ปี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง ได้ร่วมกับพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชน พัฒนาบูรณะอุโบสถหลังเดิมที่มีอายุเก่าแก่ ก่อสร้างมาไม่ต่ำกว่า 80 ปี โดยตกแต่งพระอุโบสถใหม่ ด้วยงานสแตนเลสทั้งหลัง สวยงาม วิจิตรตระการตา ตั้งแต่ฐานราก หน้าบัน ไปจนถึงหลังคา มีการตกแต่งด้วยลวดลายกนก รวมถึงลายพญานาค ที่เกิดจากการขึ้นรูปงานตอกดุน แบบสถาปัตยกรรมล้านช้าง เห็นลวดลายนูนต่ำ

ส่วนภายในก็ตกแต่งด้วยสแตนเลส พร้อมประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ มีการออกแบบลวดลายเป็นพุทธประวัติ และตำนานองค์พระธาตุพนม ปัจจุบันการบูรณะคืบหน้ากว่า 50% ตั้งเป้าใช้งบประมาณก่อสร้างราว 30 ล้านบาท


เจ้าอาวาสวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง เปิดเผยว่า พระธาตุน้อยศรีบุญเรือง สร้างขึ้นตามหลังองค์พระธาตุพนม หรือเมื่อ พ.ศ. 8 ใช้เป็นสถานที่เก็บรวบรวมของมีค่าจากผู้มีจิตศรัทธาที่จะเดินทางนำสิ่งของไปบรรจุในองค์พระธาตุพนม แต่ไปไม่ทัน ด้วยความศรัทธาจึงพากันก่อสร้างพระธาตุน้อยศรีบุญเรืองขึ้น เพื่อเป็นพุทธบูชา ณ วัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรืองแห่งนี้ ซึ่งตามประวัติพบว่า องค์พระธาตุน้อย เคยพังถล่มลงมา และมีการบูรณะใหม่โดยชาวบ้าน เมื่อปี 2469 แต่ได้พังทลายลงอีกครั้ง กระทั่งมีการบูรณะก่อสร้างองค์ใหม่ขึ้นในปี 2559 แล้วเสร็จปี 2563 โดยซากปรักหักพังพระธาตุองค์เดิมยังคงอยู่ และกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี 2526

ส่วนการที่ทางวัดมีแนวคิดพัฒนาก่อสร้างพระอุโบสถสแตนเลส เพราะต้องการสร้างความตื่นตา เป็นที่สนใจของพลังศรัทธา สายบุญให้ความสนใจมาท่องเที่ยวทำบุญมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ จึงอยากเชิญชวนพุทธศาสนิกชน สายบุญ สายศรัทธา มาท่องเที่ยว ร่วมทำบุญเสริมบารมี ส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าวัดทำบุญมากขึ้น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด