“พล.ต.อ.พัชรวาท” มอบที่ปรึกษา เปิดประชุมวิชาการด้านน้ำบาดาลฯ นานาชาติ

กรุงเทพฯ 19 ส.ค. – “พล.ต.อ.พัชรวาท” มอบที่ปรึกษา เปิดประชุมวิชาการด้านน้ำบาดาลฯ นานาชาติ ครั้งที่ 2 ผนึกกำลังนักวิชาการน้ำบาดาลระหว่างประเทศ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลุดโผ ครม.ชุดใหม่ ปรากฏว่า งานวันนี้ (19 ส.ค.) ได้มอบหมายให้ นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจัดการประชุมวิชาการด้านน้ำบาดาลนานาชาติ ครั้งที่ 2 หัวข้อ “การเสริมสร้างความยั่งยืนด้านน้ำบาดาลภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” (The 2nd Thailand Groundwater Symposium: Strengthening Groundwater Sustainability under Climate Change) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2567

นายโกเมนทร์ กล่าวว่า น้ำบาดาลเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีศักยภาพในการรับมือกับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากปริมาณน้ำบาดาลทั่วโลก เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำผิวดินมีมากกว่า 30 เท่า สามารถนำมาพัฒนาใช้ประโยชน์ และตอบสนองความต้องการของประชาชนและทุกภาคส่วนได้ โดยกระทรวงฯ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ริเริ่มพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำบาดาลให้แก่ภาคประชาชน ภาคเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ รวมทั้งสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านน้ำบาดาลจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้นำไปสู่การบริหารจัดการน้ำบาดาลอย่างยั่งยืน


ดร.อรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า การประชุมวิชาการด้านน้ำบาดาลนานาชาติ มีวัตถุประสงค์ของการจัดงานประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ผลงานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับน้ำบาดาลทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของน้ำบาดาลต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ภายในงานได้รับเกียรติจากนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 17 ประเทศ เข้าร่วม มีการศึกษาดูงานภาคสนามด้านการพัฒนาน้ำบาดาล ที่ จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

มีการนำเสนอผลงานเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในหัวข้อสำคัญ ได้แก่ นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีน้ำบาดาล ความมั่นคงและความยั่งยืนของน้ำบาดาล และการกำกับดูแล การบริหารจัดการ และนโยบายด้านน้ำบาดาล โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิระดับโลก อาทิ Mr. Péter Kovács, Water Director จากประเทศฮังการี ,Mr. Torben Bach จากประเทศเดนมาร์ก Dr. Peter Dillon ผู้เชี่ยวชาญด้านการเติมน้ำจากประเทศออสเตรเลีย รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานระดับโลก อาทิ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Geological Survey) British Geological Survey และ Environment Agency จากสหราชอาณาจักร ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency) และมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส เครือรัฐออสเตรเลีย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ อาทิ ดร. ทัศนีย์ เนตรทัศน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รองศาสตราจารย์ ดร. สุจริต คูณธนกุลวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โพยม สราภิรมย์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จะร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในการจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล

ผู้สนใจงานวิชาการด้านน้ำบาดาล สามารถติดตามรับชมวิดีโอถ่ายทอดสดผ่านเพจ Facebook กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ที่ https://www.facebook.com/Groundwaterthailand.-511- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน