fbpx

ขุดบ่อบาดาล น้ำซ่าคล้ายโซดา จนท.เก็บตรวจพิสูจน์ แนะอย่าเพิ่งดื่ม

สุโขทัย 9 เม.ย.-เกษตรกรสุโขทัย เจาะบ่อบาดาลใช้ในการเกษตร พบน้ำมีรสซ่าคล้ายโซดา เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำตรวจพิสูจน์ ขออย่าเพิ่งดื่มกิน คาดทราบผลใน 1 สัปดาห์


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย เดินทางไปพิสูจน์ พบกับ พันโทคะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญสังกัดกอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย เจ้าของบ่อบาดาลน้ำซ่าแบบโซดา พันโทคะเนตร เล่าว่าต้องการจะขุดบ่อบาดาล เพื่อนำมาใช้การเกษตร

เมื่อเจาะบ่อได้น้ำแล้ว ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ แต่คนงานที่มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ได้ทดลองชิมน้ำ แล้วบอกว่าน้ำมีรสชาติคล้ายโซดาซ่าติดปลายลิ้น ตนไม่เชื่อ จึงลองชิมก็พบว่ารสชาติคล้ายโซดาจริง อีกทั้งน้ำที่ได้มาใช้รดน้ำต้นไม้ สังเกตดูว่าใบไม้จะมีลักษณะเขียวเป็นมัน ดูแปลกตา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าน้ำที่ได้น้ำจากบ่อบาดาล จะเป็นน้ำแร่เหมือนกับที่เคยพบในพื้นที่อำเภอห้วยกระเจาะ จังหวัดกาญจนบุรี หรือไม่


ส่วนชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแวะเวียนมาดู และขอชิมน้ำบาดาลโซดาว่าจะมีรสโซดาอย่างที่เป็นข่าวหรือไม่ เมื่อได้ทดลองชิมแล้วก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซ่าคล้ายโซดาจริง แค่ชิมยังไม่กล้าจะนำมาดื่มกิน คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ก่อนว่าปลอดภัยหรือไม่

นายสรศักดิ์ ศรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 กำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่ นำอุปกรณ์เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบค่า pH ความเป็นกรดอยู่ที่ 6.0 ค่าสารละลายทั้งหมดอยู่ที่ 800 ppm มีค่าความเป็นกรดมากกว่าน้ำดื่มปกติ น้ำบาดาลที่ได้มามีลักษณะใส อาจเกิดจากการเจาะของบ่อบาดาลที่ลึกลงไปกว่า 70 เมตร ต้องผ่านชั้นหินชั้นดินชั้นทราย และอาจถึงชั้นหินปูน จึงทำให้เกิดลักษณะนี้ขึ้น พร้อมแนะยังไม่ควรนำมาดื่ม เนื่องจากอาจทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ ส่วนน้ำที่เก็บตัวอย่างไปตรวจ จะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

นายอนุ เอี่ยมทอง หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า เจ้าของบ่อบาดาลแจ้งว่าขุดบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำมาใช้ในการเกษตรเท่านั้น ไม่ได้จะใช้เพื่อการอุปโภคหรือบริโภค อย่างไรก็ตาม แจ้งให้เจ้าของบ่อบาดาลไม่ให้นำน้ำไปใช้เพื่อการบริโภค ควรรอผลตรวจสอบคุณภาพน้ำให้ชัดเจนก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ