fbpx

“ภูมิธรรม” เชื่อ​ “แพทองธาร” นำพารัฐบาลรอด มีวัยวุฒิ-คุณวุฒิ

รัฐสภา​ 16 ส.ค. – “ภูมิธรรม” ยัน​ “แพทองธาร” มีวัยวุฒิ-คุณวุฒิ ประสบการณ์การเมือง ซึมซับตั้งแต่ 8 ขวบ ตามพ่อไปปราศรัยทุกที่​ เชื่อนำพารัฐบาลรอด​ ลั่นโควตารัฐมนตรีพรรคร่วม-ดิจิทัลวอลเล็ต​ ต้องล้างไพ่ใหม่เพราะเป็นรัฐบาลชุดใหม่


นายภูมิธรรม​ เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า พรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกันและแสดงท่าทีทางการเมืองของแต่ละพรรคเมื่อวานนี้ ถือเป็นโอกาสและบทบาทของพรรคเพื่อไทย เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกบุคคลที่มีความพร้อมที่สุด เป็นบุคคลที่มีศักยภาพ มีความสามารถที่จะมาสานต่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ที่กำลังประสบอยู่ค่อนข้างหนัก​

ส่วนเมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้งหมดยังยืนยันโควตารัฐมนตรีเดิมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องรอนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ถ้าได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะพิจารณา​


เมื่อถามว่าตามมารยาททางการเมืองต้องเป็นโควตาเดิมหรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ไม่มี โควตาเดิมหรอกครับ” เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลง รัฐบาลใหม่ก็ต้องอยู่ที่ผู้นำคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ตั้งมา ซึ่งจะต้องหารือกับหัวหน้าพรรค ที่สนับสนุน ส่วนจะเป็นการล้างไพ่ใหม่หรือไม่ขออย่าพูดแบบนั้น​ เพราะยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะคิดอย่างไร ต้องรอให้พิจารณา

ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมสนับสนุนได้มีเงื่อนไขหรือไม่ ว่าจะต้องเป็นโควตาเดิม เพราะมีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมเดิมจะใช้โควตาเดิมนายภูมิธรรม ระบุ ไม่ทราบว่าเป็นความเห็นผู้ใด แต่โดยมารยาท ก็คุยกันตามปกติ ในการเลือกผู้นำคนใหม่ ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ว่ามีศักยภาพที่จะทำงาน รายละเอียดต่อไปต้องไปทีละขั้น เราเสนอชื่อยังไม่แน่ใจเลยว่าสภาจะตัดสินใจอย่างไร การจะพูดอะไรไปก่อนสภาตัดสินใจ ก็จะดูไม่มีมารยาททางการเมือง วันนี้ถ้าสภาตัดสินใจเลือกนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี​ ขั้นตอนต่อไปต้องให้เวลานางสาวแพทองธารพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล​ ถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และให้ทุกฝ่ายคิดร่วมกัน

ส่วนที่นางสาวแพรทองธารเป็นคนในตระกูลชินวัตร หลายคนสงสัยว่า จะมีการเปลี่ยนผ่าน ประเทศไปได้อย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า คนใหม่จะเป็น ตระกูลชินวัตรหรือไม่ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่เป็นด้านลบ ตระกูลชินวัตรได้ทำงานกับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง ใช้บุคลากรของตระกูลมาสนับสนุนเป็นเรื่องรายบุคคล นายกรัฐมนตรีแต่ละคนล้วนมีลักษณะพิเศษ วันนี้นางสาวแพทองธารเสนอตัวต้องอยู่ที่สาธารณชนเป็นผู้ตัดสิน​ ว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญ คือนางสาวแพทองธารไม่ได้เพิ่งเข้ามาทางการเมือง​ แต่ได้ซึมซับสถานการณ์ประเด็นและภาวะทางการเมือง มายาวนานตั้งแต่ 8 ขวบ​ ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปว่านางสาวแพทองธารเคยมีประสบการณ์ทางการเมืองตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคไทยรักไทย หลังจากนั้นติดตามคุณพ่อไปปราศรัยทุกที่ สามารถรับฟังอะไรต่างๆ ได้มาก หลังตัดสินใจเข้าสู่การเมืองได้เปิดตัว เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่จังหวัดขอนแก่น เดิมยังเป็นห่วงว่าเพิ่งเข้ามาการเมือง​ ขณะที่สื่อมวลชนก็สัมภาษณ์ แต่นางสาวแพทองธารก็ตอบได้ดีและมีวุฒิภาวะทางการเมือง ที่จะตอบประเด็นต่างๆ และได้แสดงบทบาทจนเป็นที่ยอมรับของพรรค จนมาเป็นหัวหน้าพรรคในปัจจุบัน และสามารถปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ดีไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นการที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเลือก นางสาวแพทองธาร จึงเห็นว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน สนับสนุนและผลักดันให้เป็นนายกรัฐมนตรี ที่จะรับใช้ประเทศชาติต่อไป


ส่วนยืนยันจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่านางสาวแพทองธาร จะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาเพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่าถ้ามีการยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคเพื่อไทยจะเสียความน่าเชื่อถือนายภูมิธรรมกล่าวว่ายังไม่ไปถึงตรงนั้น ว่าจะทำหรือไม่ทำ จึงขอให้รอดูนโยบาย ของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน​ ที่ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและเห็นพ้องต้องกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ​ ชินวัตร ท้วงติงและอยากให้ยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ นายภูมิธรรมกล่าวว่าได้ยินครั้งแรกจากสื่อ​ ไม่ได้ยินจากปากนายทักษิณหรือฟังจากหู​ เพราะช่วงที่พิจารณาเลือกนางสาวแพทองธาร ตนติดภารกิจที่ต่างประเทศ

ส่วนวัยวุฒิของนางสาวแพทองธาร จะเป็นปัญหาในการนำพารัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่มี​ นักการเมืองทุกวันนี้ มีวุฒิภาวะทางการเมือง ทุกอย่างที่นางสาวแพทองธารมา​ มาตามกระบวนการทางการเมือง อายุหรือวัยไม่ใช่ปัญหา ขอให้ไปดูผู้นำโลก พร้อมยกตัวอย่างนายกรัฐมนตรีของประเทศคาซัคสถานก็มีอายุน้อย แค่ 40 กว่าปี วันนี้เทรนด์ของโลกและเทรนด์ประเทศไทย ไม่ได้ดูที่อายุหรือ​วัย​ แต่อยู่ที่ศักยภาพความสามารถ การเข้าถึงประชาชน และการยอมรับจากประชาชนเป็นหลัก.. -​319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด