fbpx

เลื่อนโหวต “รอง ปธ.สภาฯ คนที่หนึ่ง”

รัฐสภา 13 ส.ค. – วิปรัฐบาล เลื่อนบรรจุเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง พรุ่งนี้ ย้ำโควตา ภท. “วิสุทธิ์” อ้างยังไม่เสนอชื่อมา ยันฝ่ายค้านมีสิทธิ์ส่งคนชิงเก้าอี้ได้ แต่แพ้แน่นอน “สรวงศ์” เผย “พิเชษฐ์” ไม่ติดใจนั่งที่เดิม พอใจรองฯ คนที่ 2 แล้ว


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ไม่ติดใจที่จะดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 ที่จะต้องสลับตำแหน่งเป็นรองประธานคนที่ 1 ซึ่งทางพรรคได้มีการหารือกันแล้วยืนยันว่าตำแหน่งรองประธานอีกคนเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย แต่วันนี้ยังไม่มีการแจ้งบรรจุวาระเลือกรองประธานในระเบียบวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อใครนั้นโดยมารยาทควรจะให้ทางพรรคเขาเป็นคนบอก

ทั้งนี้นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้ส่งรายชื่อมายังวิปรัฐบาลในฐานะผู้กลั่นกรองเรื่องที่จะนำเข้าสู่การประชุมสภา ดังนั้นจะเสนอเข้าสู่วาระการประชุมทันทีคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คงต้องรอการเสนอชื่อก่อนก่อน ทางวิปรัฐบาลพร้อมจะทำหน้าที่ แต่เรื่องเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน ถือเป็นเรื่องที่กะทันหัน ด่วนมากตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แม้ทุกคนรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าเป็นใคร เพียงแต่กติกาการทำงานจะต้องรับฟังทุกฝ่าย วิปจะทำอะไรก็ต้องฟังทุกฝ่าย ซึ่งในวันนี้ตรงกับวันประชุมคณะรัฐมนตรีการจะโทรศัพท์ไปสอบถามจากรัฐมนตรีคนไหน ก็ไม่สะดวกจะรับสาย และส่วนตัวเองก็ไม่สะดวกที่จะโทรฯ ไป แต่ก็ได้สอบถามไปยังตัวแทนของพรรคภูมิใจไทยที่มาเข้าร่วมการประชุมวิปรัฐบาลว่าสะดวกหรือไม่แต่ติดเรื่องประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากพรรคภูมิใจไทยมีการเสนอชื่อมาหลังการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า จำเป็นต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมวิปก่อนเสนอเข้าสู่วาระการประชุม ซึ่งก็ต้องรอพรรคอื่นด้วยว่าจะมีการเสนอว่าชื่อเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ยอมรับทางพรรคภูมิใจไทยเองก็มีสิทธิ์ในการเสนอด้วยวาจาในที่ประชุมได้เอง


“ผมมองว่าเรื่องนี้ก็ไม่จำเป็นต้องรีบเร่ง ช้าไป 1-2 สัปดาห์คงไม่เป็นอะไร ในเมื่อรู้ตัวผู้ถูกเสนอชื่ออยู่แล้วว่าเป็นใคร ผมได้พูดคุยกับนายภราดร ปริศนานันทกุล ก็มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสแต่งตัวหวีผมรอแล้ว”

ส่วนกรณีที่พรรคประชาชนในฐานะฝ่ายค้านจะเสนอชื่อลงชิงตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 นั้น นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่ามีสิทธิ์ที่จะเสนอได้ แต่ก็แพ้อยู่แล้ว ตนคนหนึ่งที่ไม่เลือก และยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกภาพเป็นปึกแผ่น เสียงเป็นเอกภาพแน่นปึ้ก จะโหวตคนของฝั่งรัฐบาลแน่นอน

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการหารือของที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ ในส่วนของเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ไม่มีปัญหาอะไร โควต้าคงจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายพิเชษฐ์เองก็ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่าไม่ได้ติดใจที่จะต้องดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 เพราะความจริงแล้ว จะ ตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 หรือคนที่ 2 ภาระหน้าที่ก็ขึ้นอยู่กับประธานที่จะมอบหมาย ดังนั้นนายพิเชษฐ์จึงไม่จำเป็นต้องลาออก หาทางพักตกลงกันได้ว่ารองคนที่ 1 จะเป็นพรรคภูมิใจไทยรองคนที่ 2 จะเป็นพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเลือกได้เมื่อไหร่นั้นคงต้องรอให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมก่อน ซึ่งการประชุมเมื่อวานนี้ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เลย แต่ในการหารือเมื่อวานทางพรรคภูมิใจไทยไม่มีการ เสนอรายชื่อต่อที่ประชุม


ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ยังไม่บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมเพราะมีโอกาสจะเปลี่ยนตัวผู้ถูกเสนอชื่อนั้น นายสรวงศ์ ยืนยันว่าไม่ใช่ พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่า ยังเป็นนายพิเชษฐ์อยู่ ส่วน ตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 จะเป็นโควต้าของพรรคภูมิใจไทยส่วนจะเป็นใครเป็นสิทธิ์ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในที่ประชุมไม่มีการพูดคุยถึงการเปลี่ยน ตัวตำแหน่งประธานและรองประธานคนที่ 2 และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด