“วิสุทธิ์” ลั่นสัมพันธ์รัฐบาลยังแน่น ยันไม่นิรโทษ ม.112

รัฐสภา 28 ต.ค.- “วิสุทธิ์” พอใจภาพรวมการทำงาน สส.ในสภาฯ ลั่นความสัมพันธ์รัฐบาลยังแน่นปึ้ก เผย พ.ร.บ.ประชามติ เป็นกุญแจสู่การแก้ รธน. รอหารือพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสภาฯ สมัยหน้า ยันไม่นิรโทษ ม.112 เด็ดขาด เชื่อสักวันนายกฯ เข้าสภาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงวาระการประชุมวันนี้ ว่า วันที่ 30 ตุลาคมนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสมัยนี้ และจะมีการปิดสมัยเพื่อให้ สส.ได้ลงพื้นที่อย่างเต็มที่ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนมาเสนอต่อรัฐบาลและมาเสนอต่อสภา เป็นข้อดีที่ สส.ได้ใกล้ชิดกับประชาชนพร้อมขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการประชุมสภา ในสมัยประชุมนี้ไม่มีล่มสักวันถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจอันดีของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนภาพรวมการทำงาน ถือว่าพอใจ วาระการประชุมเป็นไปตามเป้าหมายมีบางเรื่องที่ต้องสะดุดไปบ้าง เช่นกระทู้ถามที่รัฐมนตรีติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบได้แต่ภาพรวมถือว่า ดีมากและพอใจในการทำงาน ซึ่งการตอบกระทู้ก็ประสานกันมาดีโดยตลอด


นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึง ผลสำรวจนิด้าโพล ที่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม แต่มีหลายปัจจัยที่อาจจะเป็นปัญหากับอุปสรรคกับรัฐบาล ว่า ปัญหามีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจอะไร เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลที่มีหลายพรรค และการที่นายกรัฐมนตรีประสานกับหัวหน้าพรรคต่างๆพบปะกัน ก็เป็นแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์ของแต่ละพรรคความการเมือง ความสัมพันธ์ในพรรคร่วมก็เหนียวแน่นปึ้กในขณะนี้ ส่วนที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นเรื่องธรรมดาในระบอบประชาธิปไตยมีคนเห็นด้วยเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ

สำหรับการขับเคลื่อนพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมและพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ นั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่ามีการตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภาแล้ว ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการในการพิจารณา

ส่วนการประชุมสมัยหน้าที่จะมีพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จาก 2 พรรคการเมือง ทั้งพรรคประชาชนและพรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอเข้ามาในที่ประชุมรัฐสภานั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า มี 2 แนวทางว่ารัฐบาลจะเห็นด้วยกับ พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของพรรคไหน แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อนและสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษแบบไหนเราจะไม่นิรโทษเรื่อง 112 โดยเด็ดขาด พร้อมยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วย กับการแก้ พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา 112 แต่ถ้าเป็นคดีธรรมดา คดีการเมืองที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปี ส่วนนี้อยู่ในข่ายที่เราจะพิจารณาได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ต้องปรึกษาหารือกับสส.ในพรรคทั้งหมดก่อนและต้องปรึกษาหารือกับพรรคร่วมทั้งหมดด้วยว่าคิดเห็นประการใดและจะแก้ไขแบบไหนบ้าง


เมื่อถามว่าการเสนอกฎหมายนิรโทษจะไม่เป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ก็ต้องปรึกษาหารือกันเพราะพรรคร่วมโดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติก็เสนอเข้ามาแต่ก็ไม่มีการนับรวมมาตรา 112 แต่ก็ไม่มีอะไรน่าหนักใจระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องปรึกษาหารือ เพื่อให้ตกผลึกกันก่อน

ส่วนในการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอาทิตย์นี้จะเน้นในเรื่องของการประชุมวันสุดท้าย ของสภาผู้แทนราษฎรเพราะมีการโหวตเรื่องพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง ที่ยังต้องลงประชามติและตั้งกรรมาธิการต่อไป ส่วนสุดท้ายเพื่อไทยจะมีการเสนอร่าง พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ ก็ต้องถามที่ประชุมพรรคหลังจากปรึกษาที่ประชุมพรรค แล้วก็ต้องปรึกษาคณะยุทธศาสตร์ของพรรค สุดท้ายก็ต้องเสนอกรรมการบริหารพรรค

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิจารณาในต้นสมัยประชุมหน้า นายวิสุทธิ์กล่าวว่าต้องรอประชามติก่อนกฎหมายประชามติคือกุญแจ ที่จะนำไปสู่การแก้ไข รัฐธรรมนูญ ส่วนบางร่างของพรรคประชาชนที่สามารถ โดยไม่ต้องรอประชามตินั้น ไม่ใช่ทั้งหมด มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พรรคเพื่อไทยก็อยากให้แก้ในรายมาตราแต่มีคนทักท้วงสุดท้ายก็ต้องถอนออกไป

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่านายกรัฐมนตรีไม่ค่อยมาฝากฝังอะไร แต่ก็พูดคุยกันอยู่ในกลุ่มไลน์และเจอกันอยู่ในพรรค แต่ก็จะมีการสอบถามกันว่าช่วงนี้มีปัญหาอะไรหรือไม่ ตนก็ตอบไปว่าไม่มีปัญหาอะไรและขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย ที่ถามมาตลอด ถ้ามีโอกาสก็คงเข้ามาสปาไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีมาตอบ กระทู้ถามด้วยตนเองนั้นนายวิสุทธ์กล่าวว่า ในวันที่มีภารกิจ ตามข้อบังคับ นายกรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตอบ ส่วนมากคนถามกระทู้ถามสดจะมุ่งไปที่นายกรัฐมนตรีก่อนแต่สุดท้าย ก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรีว่าจะมอบหมายให้ใครมาตอบแทน ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็บริหารในภาพรวมของประเทศ ถ้าถามเกี่ยวกับกระทรวงไหนก็ให้กระทรวงนั้นมาตอบ และอยากให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ เชื่อมั่นว่าท่านนายกฯ มาตอบกระทู้อยู่แล้วไม่มีอะไรน่ากังวล .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้