fbpx

เช้านี้ สส.เข้าประชุมสภาฯ บางตา หลังก้าวไกล ถูกยุบพรรค

รัฐสภา 8 ส.ค.-สส.อดีตพรรคก้าวไกล เข้าประชุมสภาฯ บางตา ยังทำหน้าที่แนะนำตัวเป็นพรรคที่ประชาชนเลือก 14 ล้านเสียง จากไปด้วย 9 เสียง ขณะตัวเลของค์ประชุมลดลงเหลือ 493 คน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนนี้ (8 ส.ค.) มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เริ่มประชุม 09.30 น. ซึ่งบรรยากาศในวันนี้พบว่าค่อนข้างเงียบเหงาโดยเฉพาะ สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่มาเข้าร่วมการประชุมเพียง 10-13 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อนสมาชิก ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 7ส.ค.) หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล


สส. อดีตพรรคก้าวไกล 143 คน ยังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรหารือที่ประชุมถึงปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ โดยจะแนะนำตัวก่อนหารือว่าเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาจาก 14 เสียงของพี่น้องประชาชน แต่จากไปด้วย 9 เสียงที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว เช่น นายสาธิต ทวีผล สส. ลพบุรี นายกัณตภณ ดวงอัมพร ขณะที่น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ แนะนำตัวแล้วกล่าวว่าทิ้งท้ายความในใจในช่วงหารือว่า “ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย”

นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ ขอหารือปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศไทย เพราะรัฐมนตรีที่ไม่รู้และไม่สนใจมาสภา จนทำให้ปัญหาปลาหมอคางดำที่หลุดสู่แม่น้ำ ลำคลอง จนล่าสุดหลุดลงสู่ทะเลแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่อยู่ห่างไกลจากตัวประชาชน เพราะประชาชนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำปลาที่เคยจับมาทาน ตอนนี้ก็จะไม่มีกินอีกต่อไปส่วนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มีกุ้งหอยปูปลารับประทาน ซึ่ง พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นบุคคลที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบมากที่สุด แต่กลับไม่เคยสนใจที่จะมาสภา จึงหวังว่าในวันข้างหน้าจะมาตอบกระทู้ถามเรื่องปลาหมอข้างดำที่หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศไทย เนื่องจากเป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ไม่สามารถป้องกัน ไม่ให้ปลาหมอข้างดำหลุดเข้าสู่ระบบนิเวศได้ซึ่งในพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ที่ปล่อยปละละเลยทำให้ระบบนิเวศไทยซึ่งถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติของประเทศจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดจึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่ง 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.บัญชีรายชื่อเดิมที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พรรคเป็นธรรม จ.พิษณุโลก ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และ สส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภา สามารถปฏิบัติหน้าที่ณ ปัจจุบันได้ 493 คน.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้