fbpx

“ภูมิธรรม” บอก รทสช. ไม่จำเป็นต้องทวงเก้าอี้ ครม.

ทำเนียบ 6 ส.ค.-“ภูมิธรรม” บอก รทสช. ไม่จำเป็นต้องทวงเก้าอี้ ครม. เพราะเป็นโควตาอยู่แล้ว เบรกคอลัมนิสต์ฟันธงหลัง ส.ค. ปรับ ครม.แน่ ลั่นในพรรคร่วมยังคุยกันดี ไม่มีเรื่องนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทวงเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่จำเป็นต้องทวง เพราะเป็นเก้าอี้ในสัดส่วนของพรรคเขาอยู่แล้ว และเรื่องนี้ได้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้วตั้งแต่เมื่อวาน (5 ส.ค.) ก็ยืนยันว่ายังไม่เห็นจดหมายหรือหนังสือจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และในการพูดคุยร่วมกันที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการคุยกันในเรื่องนี้ ทุกวันนี้ทุกคนก็หมกมุ่นแต่เรื่องงาน ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีบอกไว้ว่าเดือนสิงหาคมนี้ มีเรื่องสำคัญหลายเรื่องเกิดขึ้นน่าจะไม่มีอะไรในช่วงนี้


ส่วนที่มีคอลัมนิสต์บางคนฟันธงว่า หลังเดือนสิงหาคม เข้าสู่กันยายน จะมีการปรับครม.แน่นอนนั้น อย่าเพิ่งไปยืนยันเพราะวันนี้ทุกอย่างโฟกัสที่การทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน อีกทั้งการเมืองต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่จะมีการพิจารณาตัดสินออกมา

เมื่อถามว่า นอกจากภาพรวมไทยสร้างชาติแล้ว จะมีการสลับโควตากันในพรรครวมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้เมื่อไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ การจะไปคาดการณ์ดูจะไม่งาม อย่าเพิ่งไปคิดอะไรเลย วันนี้ยังไม่มีอะไร ส่วนตัวคิดว่ายังคุยกันดีในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างวานนี้พรรครวมรัฐบาลก็ไปร่วมกันแถลงข่าว ทั้งเช้าและเย็นเราก็คุยกันอยู่เสมอ ในเรื่องการทำงานและประสานงาน


เมื่อถามถึงกรณีที่นางสาวสุมาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นการส่งสัญญาณว่าจะได้อยู่ในตำแหน่งยาวหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณอะไร การลาออกของรัฐมนตรีโดยปกติแล้ว ทุกคนที่เข้ามาหากใครที่พร้อมและสามารถลาออกจากสส. ได้ ก็จะทำให้การเมืองมีสส.ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้นถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าใครยังไม่พร้อมมีงานที่ต้องทำในตำแหน่ง สส. หรือมีภารกิจในสภา ก็ยังไม่ต้องออก เรื่องนี้ถือเป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่า การลาออกของนางสาวสุดาวรรณเป็นการกดดันรัฐมนตรีบางคนที่ยัง เป็น สส.บัญชีรายชื่อ เช่น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นคำถามที่ตอบยาก ถ้าบอกว่าไม่กังวลก็จะเป็นอีกแบบนึง หรือถ้าตอบว่ากังวลก็จะเป็นอีกแบบนึง ดังนั้นเรื่องทั้งหมดเป็นกระบวนการทางการเมือง และขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะผู้จัดการรัฐบาลคิดว่า การปรับ ครม.ครั้งหน้าควรจะมีการปรับเล็กหรือใหญ่ นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังไม่มีการคิดเรื่องการปรับ ครม. พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ด้วยกันคุยกัน ก็ยังไม่มีการคิดในเรื่องนี้ ทุกคนก็คิดว่าคนที่ทำงานอยู่ก็ยังทำหน้าที่ได้ดี สามารถประสานประโยชน์กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันได้ และยังสามารถที่จะทำงานให้ประโยชน์กับพี่น้องประชาชนได้อยู่ อีกทั้งเป็นตัวแทนของแต่ละพรรคแต่ละกระทรวง เข้าไปทำงานให้กับประชาชนได้ เพราะฉะนั้นยืนยันว่ายังไม่มีเรื่องนี้


เมื่อถามว่าชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวบุคคลรวมไทยสร้างชาติเสนอนั้น จะให้เป็นสิทธิ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คำถามทั้งหมดอยู่บนสมมุติฐานการปรับ ครม. แต่เมื่อวันนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการปรับ ก็ไม่ควรจะไปตอบคำถามที่ถามกันมา.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด