fbpx

“ชัยธวัช” ไม่กำชับ สส.ก้าวไกล หลังสะพัดพรรคร่วมรัฐบาลดอดจีบ

รัฐสภา 3 ส.ค.-“ชัยธวัช” ไม่กำชับ สส.ก้าวไกล หลังสะพัดพรรคร่วมรัฐบาล ดอดจีบหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง บอกต้องให้เกียรติประชาชน ยังเชื่อ “ไม่ถูกยุบ” ขอจับตาคำวินิจฉัย 7 ส.ค.นี้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง ผลสำรวจความคิดเห็น ของสวนดุสิตโพล เกี่ยวกับดัชนีการเมืองไทยเดือนกรกฎาคม 2567 พบว่า ผลงานของฝ่ายค้านได้คะแนนอันดับ 1 ว่า ต้องขอบคุณประชาชนที่มองเห็นและสนันสนุนการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งด้านหนึ่งมาจากผลการบริหารงานของรัฐบาลที่ประชาชนมองว่าอาจไม่ตอบโจทย์ต่อความต้องการ แต่ฝ่ายค้านถือเป็นกำลังใจที่จะมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่ เพราะฝ่ายค้านปัจจุบันไม่ได้มุ่งเน้นทำงานฝ่ายค้านแบบเดิมๆ แต่พยามยามทำงานอย่างสร้างสรรค์ ในการนำเสนอ เพราะฝ่ายบริหาร รวมถึงการบริหารราชการแผ่นดินโดยรวมทั้งหมดที่ดีควรจะเป็นอย่างไร เช่นเดียวกันการจัดเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนในวันนี้ไม่ใช่การวิพากย์วิจารณ์เฉพาะหน้า แต่เป็นสิ่งที่เราทำมาตลอด ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องยกเครื่องระบบการจัดทำงบประมาณ เพื่อประโยชน์ประเทศไม่ใช่รัฐบาลใด รัฐบาลหนึ่ง


เมื่อถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และมีกระแสข่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลกว่า 10 คนจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้พูดกันไปได้ แต่มันยังไม่เกิด พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมามีควาพยายามจากพรรคร่วมรัฐบาลพยายามมาติดต่อ สส.พรรคก้าวไกลเยอะมากเพื่อหวังดึง สส.เหมือนที่เราเรียกกันว่าซื้องูเห่า จนถึงวันนี้ตนยังมีความมั่นใจในตัว สส.ก้าวไกล ว่าจะเคารพความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ ซึ่งตนมองว่าข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด และในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ตนก็ยังมีความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะชนะคดี

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีการกำชับ สส.ให้ผนึกกำลังกัน เพื่อไม่ให้เกิดงูเห่าแต่อย่างใด ตนแค่สื่อสารในพรรคว่า เราต้องให้เกียรติเพื่อนรรวมงานทุกคน อย่าทำให้เกิดบรรยากาศจับผิดว่าใครจะเป็นงูเห่า ใครจะย้ายพรรค เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมกันนี้ยืนยัน สส.ในพรรคไม่อ่อนไหว และกำลังใจยังดีต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ยังเดินหน้าทำงานตามแผนงานและเป้าหมายที่วางไว้ทุกวันปกติ


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีคนในพรรคก้าวไกลติดต่อพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เพื่อเทคโอเวอร์หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีความชัดเจนว่าใครไปคุย แต่ขณะนี้คนพยายามไปโฟกัสว่าหากคำวินิจฉัย 7 สิงหาคม ไม่เป็นผลดีกับพรรคก้าวไกล โดยกฎหมาย สส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด คนจึงคิดไปล่วงหน้า ว่า แกนนำพรรครุ่นใหม่จะเป็นใคร ตนขอย้ำกับสื่อและประชาชนอีกครั้งว่า ขอให้โฟกัสในเนื้อหาที่จะมีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตรงนั้นว่าจะเป็นอย่างไร อยากให้ติดตามเหตุและผล ว่าคำวินิจฉัยสมเหตุสมผลหรือไม่ ซึ่งจะไม่ใช่ส่งผลต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเมืองไทยโดยรวม ซึ่งเรื่องนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่กว่าพรรคก้าวไกลถูกยุบด้วยซ้ำ

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ แสดงว่าจะกระทบกับภาพรวมของการเมืองไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ย้ำว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เป็นเรื่องอนาคตของพรรคก้าวไกล แต่จะเกี่ยวกับการบังคับใช้และตีความกฎหมาย รวมถึงการให้ความหมายกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เรื่องนี้ใหญ่กว่า ตนคิดว่านัยคำวินิจฉัยในวันที่ 7 เป็นเรื่องใหญ่มากจึงไม่อยากให้มองแค่ว่าเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล และยังเชื่อว่าข้อต่อสู้ทางกฎหมายของพรรคศาลจะรับฟัง.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด