ชัวร์ก่อนแชร์ : มะเร็งเต้านมให้กินผักคะน้า มะเร็งปอดให้กินเสาวรส จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์เรื่องโรงพยาบาลธรรมชาติ “มะเร็งเต้านม ให้กินบรอกโคลี หรือผักคะน้าวันละ 5 ขีด มะเร็งปอด ทางเดินหายใจ ให้กินผลไม้ เช่น เสาวรส ฝรั่ง ส้ม มะนาว มะขามป้อม มะละกอ มะม่วง” จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร ตราชูธรรม ประธานหลักสูตรพิษวิทยาและโภชนาการเพื่ออาหารปลอดภัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ข้อมูลบางส่วนมีความถูกต้อง แต่ว่าข้อมูลบางส่วนอาจจะทำให้เข้าใจผิด ใครไปปฏิบัติตามอาจจะไม่ได้ผล หรืออาจจะก่อผลเสียตามมาด้วย


“มะเร็งเต้านม” ให้กินบรอกโคลี หรือผักคะน้า ?

ผักคะน้า กับ บรอกโคลี จัดว่าเป็นผักตระกูลกะหล่ำ หรือเรียกว่า Cruciferous vegetables

ผักตระกูลกะหล่ำ ถือเป็นผักที่มีหลักฐานงานวิจัยมากที่สุด ในแง่ของการลดความเสี่ยงต่อมะเร็งชนิดต่าง ๆ รวมถึงมะเร็งเต้านมด้วย


ที่แนะนำให้กินวันละ 5 ขีด น่าจะมากไปหน่อย เพราะวันละ 5 ขีด เท่ากับ 500 กรัม หรือเท่ากับ 5 ทัพพี

จริง ๆ แล้วจำนวน 5 ทัพพี เป็นปริมาณที่แนะนำสำหรับ 1 สัปดาห์

จากหลักฐานพบว่ามีงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นรองรับ ปริมาณที่แนะนำสำหรับการลดความเสี่ยงต่อมะเร็งจะอยู่ที่การกินผักตระกูลกะหล่ำรวมกันสัปดาห์ละ 5 ส่วน

ผัก 1 ส่วน ก็เท่ากับปริมาณ 1 ทัพพี หมายความว่า 1 สัปดาห์กินผักให้ได้สัปดาห์ละ 5 ทัพพี หรือเฉลี่ยวันละ 1 ทัพพีนั่นเอง

การกินผักวันละประมาณ 1–3 ทัพพีก็เพียงพอแล้ว และควรจะเผื่อท้องไว้กินอย่างอื่นด้วย จำพวกผลไม้ตามฤดูกาลอะไรก็ได้ที่ชื่นชอบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่า

มีงานวิจัยเรื่องผักและผู้ป่วยมะเร็ง ?

งานวิจัยกับคนที่เป็นมะเร็งเต้านมมีมานานแล้ว ด้วยการกินผักตระกูลกะหล่ำเป็นประจำให้ได้อย่างน้อย 70 กรัมต่อวัน จะช่วยลดอาการข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง ได้แก่ อาการวัยหมดประจำเดือน (menopause) ต่าง ๆ เหงื่อออกตอนกลางคืน ร้อนวูบวาบ (hot flush) หรืออาการที่บริเวณมดลูกของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

นอกจากนั้น การกินผักใบเขียวให้ได้ 1 ส่วนต่อวัน (1 ทัพพี) ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมได้ประมาณ 20%

การกินผักเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่กินมากเกินไป เพราะมีรายงานว่าการกินผักตระกูลกะหล่ำ (ที่เป็นผักสด) มากจนเกินไป อาจจะเพิ่มความเสี่ยงกับมะเร็งไทรอยด์

เมื่อกินผักอะไรก็ตามปริมาณมาก ควรต้องดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากผักมีเส้นใยอาหารสูง ถ้ากินเส้นใยอาหารมาก แต่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ผลดีจะกลายเป็นผลร้าย ก็คือจะเสี่ยงเรื่องท้องผูก

นอกจากนี้ วิธีการปรุงอาหารด้วยผักก็มีความสำคัญเช่นกัน ผักสุกลดความเสี่ยงต่อสารพิษกำจัดศัตรูพืชที่ตกค้าง รวมถึงความเสี่ยงจากสารต้านฮอร์โมนไทรอยด์ด้วย

ที่บอกว่า มะเร็งปอด ทางเดินหายใจ ให้กินเสาวรส ฝรั่ง ส้ม มะนาว มะขามป้อม มะละกอ มะม่วง เพราะวิตามินซีช่วยสมานหลอดเลือดในปอดได้ดี ?

จากการทบทวนหลักฐานต่าง ๆ สำหรับกรณีคนที่ยังไม่เป็นมะเร็ง พบว่าการกินผลไม้รสเปรี้ยวชนิดต่าง ๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม มะนาว เสาวรส เป็นประจำให้ได้วันละ 60 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งปอดได้นิดหน่อย เพียง 9% เท่านั้น

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอดกับผลไม้รสเปรี้ยว มีการทำวิจัยพบว่า ถ้ากินวิตามินซีเสริมจะช่วยอะไรกับผู้ป่วยมะเร็งปอดได้หรือไม่ ด้วยการให้กินวิตามินซีต่อเนื่อง 5 ปี แล้วดูผลจากผู้ป่วยจำนวนมาก (หลักหมื่นคน)ผลที่ได้ปรากฏว่าไม่ได้ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วย

นอกจากนั้น มีการศึกษาที่พยายามใช้การรักษาด้วยเคมีบำบัด ร่วมกับการรับวิตามินซีปริมาณสูงร่วมด้วย ก็พบว่าไม่มีความแตกต่างในเรื่องผลการรักษาหรือว่าอัตราการรอดชีวิต

ฉะนั้น ถ้าเป็นคนที่ยังไม่ได้เป็นมะเร็ง การกินผลไม้รสเปรี้ยว (วันละ 60 กรัม) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดได้ แต่สำหรับคนที่เป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการกินผลไม้รสเปรี้ยวเป็นประจำ หรือกินวิตามินซีปริมาณสูงเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยอะไรกับผู้ป่วยมะเร็งปอดหรือเปล่า

การเข้าใจข้อเท็จจริง ช่วยให้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่พึงปฏิบัติได้

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : มะเร็งเต้านมให้กินผักคะน้า มะเร็งปอดให้กินเสาวรส จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน