fbpx

“ภูมิธรรม” ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ “อนุทิน-สมศักดิ์” ปมกัญชา

ทำเนียบ24 ก.ค. – “ภูมิธรรม” ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ “อนุทิน-สมศักดิ์” มองนายกฯ สั่งนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ไม่ใช่เรื่องการเมือง รอทุกฝ่ายพูดคุยทางออก พร้อมหยอกสื่อหลอกให้พูดการเมือง


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าพูดคุยก่อนการประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) เพื่อหารือถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า ตนเห็นตามข่าว เป็นการพูดคุย 3 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ และขณะนี้ก็มีร่างกฎหมายอยู่ในสภาหลายฉบับ จึงต้องทำให้ชัดเจนว่าจะยึดตามหลักการกฎหมายกัญชา และเรื่องความเห็นต่าง จะทำความเข้าใจกันอย่างไร แต่เรื่องที่หารือกัน 3 คน ตนไม่ได้เข้าร่วมด้วย

เมื่อถามว่าเมื่อมีการปรับเปลี่ยนจะมีผลกระทบกับท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งขณะนี้ให้ภาคส่วนต่างๆ ไปหารือกัน ต้องรอดูผลสรุปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีระบุว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นเรื่องของประชาชน แต่การกลับมาใช้ พ.ร.บ.มาควบคุม จะทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมมองว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนที่นายกฯ พูดก็ไม่ทราบว่าในรายละเอียดขณะนี้ปฏิบัติไปอย่างไร จึงไม่ควรไปคาดการณ์ ขอรอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยรับฟังความเห็นของประชาชนเพราะทุกฝ่ายมีเหตุผล

ส่วนจะเสนอเป็นร่างของรัฐบาล หรือ สส.ออกมาเป็น พ.ร.บ. นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า ไม่ทราบ ต้องรอว่าจะมีร่างใดเข้ามาบ้าง แต่เท่าที่ทราบมีร่างค้างอยู่ในสภาหลายร่าง ส่วนจะต้องนำเรื่องนี้ เข้าที่ประชุม ป.ป.ส. หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างต้องรอเคลียร์ตามกระบวนการ มีได้หลายทาง แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องดูความเห็นและปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง

นายภูมิธรรม ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่มีการมองว่าสภาสูง ถูก สว.สายสีน้ำเงินกินรวบ จะกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พร้อมกล่าวติดตลกว่า “จริงๆตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราไม่พูดเรื่องการเมืองแต่วันนี้พวกคุณลากผมมาคุย เพราะเป็นช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา เอาแค่นี้นะ ผมก็ลืมไปแล้ว คุณก็เอาผมมา” ก่อนจะโบกมือและกล่าวติดตลกว่า “เขาบอกว่าอาทิตย์นี้ห้ามพูดเรื่องการเมือง” .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน