fbpx

ดราม่าชุดนักกีฬาไทย : ชุดผิด หรือต้องคิดเล่าเรื่องใหม่

18 ก.ค. – กระแสชุดพิธีการนักกีฬาไทย ที่จะใส่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคมนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และเปรียบเทียบกับชุดที่ใช้ในพิธีเปิดของชาติอื่นๆ ถึงรูปลักษณ์และความทันสมัย


ทั้งนี้ การแข่งขันโอลิมปิก คือมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก แต่ปีนี้กระแสด้านแฟชั่นเครื่องแต่งกาย กลับได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะโอลิมปิกเกมส์ปีนี้ จัดขึ้นที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมืองแห่งแฟชั่นโลก ก็ใส่ใจนำแฟชั่นมาใส่ในทุกส่วนของงานมหกรรมกีฬานี้ แม้กระทั่งชุดและถาดเชิญเหรียญรางวัล ที่ออกแบบโดยดีไซด์เนอร์แบรด์ดัง จนต้องใช้คำฮิตติดปากโซเชียลยุคนี้ว่า “ติดแกลม” มาก ( “ติดแกลม” นำมาจากคำว่า “Glamorous” แปลว่า สวย มีสเน่ห์ แวดวงแฟชั่นนิยมใช้คำว่า “ลุคแกลม” ทั้งกับการแต่งกาย แต่งหน้า แต่งกายแบบน้อยแต่มาก หรูหรา มีสเน่ห์ ซึ่งโลกโซเชียลจะนิยามคำว่า“ติดแกลม” รวมถึงการใช้ชีวิตที่หรูหราด้วย)

“ผู้เชี่ยวชาญในวงการแฟชั่นผ้าไทย มองมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ปีนี้ คือภาพประทับใจแรกที่จะอวดชาวโลกให้หันมาสนใจประเทศของตน”


คุณซอฟท์ ศิวกร เกษรราช ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร แบรนด์ “ภูษาผ้าลายอย่าง” กรรมการตัดสินชุดประจำชาติ MUT 2024 ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยว่า โอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024
แต่ละชาติหันมาใส่ใจกับการแต่งกาย เพราะโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาจัดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่ค่อยบรรยากาศเงียบเหงากว่าที่ควรจะเป็น ประกอบกับปีนี้มหกรรมกีฬา จัดขึ้นที่เมืองแห่งแฟชั่น เจ้าภาพสอดแทรกแฟชั่นเข้าไปในทุกรายละเอียดของการจัดงาน แม้แต่แบรนด์ใหญ่ยังใส่ใจรายละเอียดถึงขนาดออกแบบ “ชุดคนเชิญเหรียญรางวัล” ที่ให้ลุคคลาสซี่ (คลาสสิก) เรียบแต่โก้ เป็นผลทำให้หลายชาติที่เข้าร่วมมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้ ต้องการใส่เอกลักษณ์ความเป็นชาติของตัวเอง ผสมผสานให้เป็นแฟชั่น เป็นโอกาสอวดของดีให้โลกได้เห็น และมองว่าแฟชั่นกับกีฬาเป็นของคู่กัน ทุกวันนี้ชุดกีฬาแบรนด์ดังก็ขายความเป็นแฟชั่น จึงกลายเป็นจุดขายของแต่ละประเทศ และคนทั่วโลกก็จับตามอง

อ้างอิง : https://www.facebook.com/MichelAmazonka?mibextid=LQQJ4d
https://www.chosun.com/english/travel-food-en/2024/07/09/ARRUCYQV45E67CE24OC2GEXEBQ/

“เปรียบชุดมองโกเลีย เหมือนชุดไทยบ้านเรา แต่เล่าออกมาได้น่าสนใจ”
คุณซอฟท์ ชื่นชมชุดพิธีการของประเทศมองโกเลีย ว่า “มันว้าวมาก” เพราะมองโกเลียเพิ่งจะเปิดประเทศ จึงต้องการให้คนทั่วโลกได้ซึมซับวัฒนธรรม เมื่อมีโอกาส จึงใช้จุดนี้ “อวดคนทั่งโลกว่า นี่คือการแต่งกายของคนบ้านฉัน” ที่ทุกสายตาต้องจับจ้อง ความจริงแล้วชุดของมองโกเลีย เปรียบเหมือนชุดไทยบ้านเรา แต่เขามีวิธีการนำเสนอที่ทันสมัย นายแบบ-นางแบบร่วมสมัย จากลายปักที่ละเอียดมากก็ลดทอนให้เหลือเพียงโครงสร้างของลาย ใช้สีน้อยลงไม่ให้ฉูดฉาดให้ดูร่วมสมัย หรือแม้กระทั่งชุดของประเทศเกาหลีใต้ ก็มีความเรียบหรู ได้ทั้งความเป็นทางการ สอดแทรกเอกลักษณ์ รายละเอียดที่มีความหมายประจำชาติ เช่น ด้านในของเสื้อคลุม เป็นลวดลายผ้าซับในสวยงามเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ


“ชุดพิธีการของไทย “ไม่ผิด” แต่สามารถนำเสนอได้ดีกว่านี้”
คุณซอฟท์ มองว่า ชุดพิธีการของไทย ที่สวมใส่โดย ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบตมินตันทีมชาติไทย ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้น อาจเกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด เพราะชุดพิธีการนี้ ถูกเผยแพร่โดยคณะกรรมการโอลิมปิกไทย จึงควรมีความจริงจังมากกว่านี้ และชุดพิธีการควรเปิดตัวก่อนชุดอื่นๆ แต่กลับมีการเปิดตัวชุดการแข่งขันของนักกีฬาออกมาก่อน ซึ่งเป็นชุดที่ทำให้ดูทันสมัยกว่า จึงมีการเปรียบเทียบเกิดขึ้น ซึ่งเสื้อพิธีการนี้เป็นเสื้อพระราชทานอย่างถูกต้องตามหลัก

สิ่งที่ทำได้ดีกว่านี้คือ “การนำเสนอ” เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ชุดพิธีการถูกเผยแพร่ออกมาแบบเรียบง่ายไปหน่อย จึงทำให้ดูเชย และมีข้อเปรียบเทียบกับของประเทศอื่น ที่มีการทำ VTR มีการถ่ายภาพแบบแฟชั่นมากกว่า ดังนั้นของไทยหากเพิ่มเติมฉากหลังเป็นลายผ้าไทย เพิ่มฉาก หรือทำให้ดูเป็นแฟชั่นมากขึ้น รวมถึงเล่าเรื่องราวของลวดลาย ผ้าที่ใช้ และวัสดุที่ใช้ ให้มีสตอรี่ จะทำให้การรับรู้ของสังคมเปลี่ยนไป หากยังต้องใช้ชุดนี้ในการร่วมพิธีเปิด แนะนำให้ถ่ายทำใหม่ ถ่ายภาพใหม่ เล่าเรื่องใหม่ จะเสริมภาพลักษณ์ได้ดี ปรับไซซ์ให้พอดีกับผู้สวมใส่ จะเปลี่ยนความรู้สึกสังคมที่รับชมจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

หรือหากจะมีการปรับเปลี่ยน คุณซอฟท์ แชร์ไอเดียว่า สามารถทำเสื้อทรงพระราชทานเดิมได้ แต่ตัดให้พอดีตัวคนใส่ แล้วสวมเป็นเสื้อคลุมแทน ถอดกระดุมออกทั้งหมด สวมเสื้อคอกลมด้านใน ที่ทำจากผ้าฝ้ายแท้ที่ทอมาจากภาคอีสาน ใช้สีออมเบร คือไล่สีจากสีน้ำเงิน แดง ขาว ซึ่งเป็นสีธงชาติไทย ขอคอเสื้อถักด่วยฝีมือของชาวบ้าน สวมกางเกงจากผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินสีขาว รองเท้าสีขาว เพิ่มตัวหนังสือเข้าไป ก็จะทำให้เป็นชุดที่น่าสนใจมากขึ้น. -918 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว