fbpx

ทีมชันสูตรยืนยันสาเหตุดับ 6 ศพ เกิดจาก “ไซยาไนด์”

รพ.จุฬาฯ 17 ก.ค. – ทีมชันสูตร 6 ศพ ยืนยันสาเหตุการตายเกิดจากสารไซยาไนด์ หากมากพอทำให้เสียชีวิต ไม่สามารถยืนยันใครตายก่อน ส่วนสารประกอบอื่นรอผลห้องปฏิบัติการยืนยันความชัดเจน


รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พร้อมด้วย รศ.นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน อาจารย์ประจำภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.), พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) ร่วมกันแถลงผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของชาวเวียดนาม 6 ราย บริเวณชั้น 5 ของโรงแรมย่านราชประสงค์ กรุงเทพฯ

รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวว่า เบื้องต้นจากลักษณะที่ตรวจพบทั้งภายนอกและอวัยวะภายในไม่พบว่ามีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นเหตุให้เสียชีวิตนอกจากสารไซยาไนด์ ต้องรอผลตรวจอวัยวะภายในเชิงลึก เพื่อหาสารบางอย่างเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นหากได้รับสารไซยาไนด์ระดับมิลลิกรัมในเลือด ถ้าได้รับเกิน 3 มิลลิกรัมต่อซีซี จะเสียชีวิตทุกราย หากได้รับไซยาไนด์ในปริมาณ 1-2 มิลลิกรัมต่อซีซี ผู้ป่วยจะมีอาการค่อนข้างหนัก แต่หากรักษาทันอาจจะรอด ซึ่งจะต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งว่าได้รับไปประมาณเท่าใด สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษไซยาไนด์จะขึ้นอยู่กับปริมาณและวิธีการที่ได้รับ เช่น การสูดดมหรือการรับประทาน หากรับประทานในปริมาณที่สูงจะเกิดอาการในระยะเวลาที่สั้น คนไข้จะมีอาการเหนื่อยหอบ หมดสติ รวมถึงมีการชักเกร็ง เพราะขาดออกซิเจนในสมองเฉียบพลัน ซึ่งสามารถเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วมากในเวลาหลักนาที


รศ.นพ.กรเกียรติ กล่าวว่า การชันสูตรในสถานที่เกิดเหตุและนำมาชันสูตรพลิกศพในภาพรวมทั้งหมด 6 ราย เป็นหญิง 3 ราย ชาย 3 ราย ประกอบด้วยชาวเวียดนาม 4 ราย อเมริกัน 2 ราย ส่วนแรกจะเป็นการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะมีการพิสูจน์เอกสารหลักฐานซึ่งตรงกับสภาพศพที่ได้รับทั้งนี้ทราบชื่อ เชื้อชาติ ทั้งหมด 6 ราย จากพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ 2.การพิสูจน์ระยะเวลาการเสียชีวิต ได้ประเมินจากการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่โรงแรม เบื้องต้นทีมแพทย์ที่เข้าไปประเมินศพทุกรายเสียชีวิต 12-24 ชม. ซึ่งการประเมินได้มาจากการตรวจการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น การแข็งตัวของกล้ามเนื้อหลังการตาย การตกสู่เบื้องต่ำของเม็ดเลือดในศพทุกรายพบในลักษณะปรากฏสอดคล้องในทิศทางเดียวกันในระยะเวลา 12-24 ชม. 3.สาเหตุการเสียชีวิต ทุกรายทางพนักงานสอบสวนได้ส่งศพมาชันสูตร ที่ศูนย์อำนวยการชันสูตรพลิกศพ โดยได้เก็บภาพหลักฐานของผู้เสียชีวิต การเก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ น้ำวุ้นลูกตา เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตาย และการตรวจซีทีสแกนหาร่องรอยการถูกทำร้ายหรือบาดเจ็บโดยใช้ภาพถ่ายรังสีคอมพิวเตอร์ช่วย ในเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายในทุกราย

รศ.นพ.กรเกียรติ กล่าวว่า ส่วนการผ่าชันสูตร ในภาพรวมทั้ง 6 ราย มีร่องรอยการขาดอากาศเกิดขึ้นคือ ริมฝีปากเป็นสีม่วงเข้ม ใบหน้าต่าง ๆ รวมถึงการตกสู่เบื้องต่ำของเลือดมีสีลักษณะพิเศษ รวมถึงปลายเล็บมือที่มีสีม่วงเข้มเป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ว่าอาจจะมีการเสียชีวิตในเรื่องของการขาดอากาศร่วมด้วย จากการตรวจสอบมีคุณลักษณะสำคัญอีกอย่างที่ตรวจพบว่าการตกสู่เบื้องต่ำของเลือดสีที่พบเป็นสีค่อนข้างแดงสดแตกต่างจากเคสหลังตายทั่วไป ทีมชันสูตรจึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า การเสียชีวิตเหล่านี้อาจมีสารพิษบางอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่พบได้บ่อย ๆ คือ ไชยาไนด์ ทั้งนี้จะเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจพิสูจน์หาสารพิษอื่นๆ ร่วมด้วย

รศ.นพ.กรเกียรติ กล่าวว่า เมื่อผ่าชันสูตร อวัยวะภายในต่างๆ ไม่ได้พบร่องรอยอะไรที่เป็นลักษณะที่สำคัญจากตรวจด้วยตาเปล่าพบเพียงการคลั่งเลือดของอวัยวะต่างๆ ปริมาณมากในทุกราย ส่วนการสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นการสันนิษฐานในเรื่องของการตรวจพิษของสารไซนาไนด์ส่งผลในการขาดอากาศในระดับเซลล์ของอวัยวะที่สำคัญคือระบบประสาทและหัวใจ เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ทุกรายเสียชีวิต ซึ่งมีการตรวจคัดกรองสารพิษไซยาไนด์ในห้องปฏิบัติการพบมีการเปลี่ยนสี ให้สีเป็นบวก จึงสงสัยเรื่องสารพิษไซยาไนด์ ทั้งนี้ทต้องรอผลการตรวจเลือดยืนยันอีกครั้งอาจใช้เวลาอีก 1-2 วัน คาดว่าจะทราบผลในวันศุกร์นี้ ส่วนจะมีปริมาณเท่าใด และมีสารประกอบอื่นๆ ที่ส่งเสริมฤทธิ์ด้วยหรือไม่นั้นต้องรอผลการตรวจเลือดเพื่อยืนยันอีกครั้งคาดว่าจะทราบผลภาพรวมทั้งหมดใน 1-2 สัปดาห์ ทั้ง 6 ราย เจอไซยาไนด์ทั้งหมดในการตรวจคัดกรอง


อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถแยกแยะระบุเวลาเสียชีวิตเป็นราย ๆ ได้ว่าใครเสียชีวิตในเวลาไหน ในขณะนั้นใครจะเสียชีวิตก่อนหรือหลัง เพราะการแข็งตัวของกล้ามเนื้อหลังตายและการตกสู่เบื้องต่ำของเม็ดเลือดจะบ่งบอกได้เป็นช่วงระยะเวลาเท่านั้น ไม่สามารถลงลึกบอกระยะเวลาที่แน่นอนได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงหลังตายมีปัจจัยรบกวนอยู่หลายอย่าง เช่น อุณหภูมิ สิ่งแวดล้อม แต่การเปลี่ยนแปลงในทุกรายเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ 12-24 ชม. จากสภาพศพบ่งบอกไม่ได้เรื่องการชักเกร็ง ทั้งนี้พบว่าทุกศพมีเศษอาหารคงเหลืออยู่ในกระเพาะแตกต่างกัน ซึ่งบางรายอาหารย่อยไปมากแล้ว แต่บางศพยังไม่ย่อยเท่าที่ควร แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอาหารชนิดใดบ้าง ซึ่งข้อมูลนี้แพทย์จะบันทึกลงผลการชันสูตรแบบละเอียด ส่วนการตรวจสอบสารไซยาไนด์ที่พื้นผิวอื่นๆ ของศพนั้นเป็นเรื่องยาก ต้องยอมรับว่าแพทย์ตรวจเฉพาะไซยาไนด์ในเลือด จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีไซยาไนด์ติดที่อวัยวะภายนอกของบุคคลใดใน 6 รายนี้บ้าง หลังจากนี้จึงจะมีการตรวจภายนอก

ด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวถึงที่มาของสารไซยาไนด์ว่า ตำรวจได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็นคือ เตรียมการนำเข้ามาก่อนเข้าประเทศไทย หรือหาซื้อในประเทศ ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ที่กลุ่มผู้เสียชีวิตเริ่มเดินทางเข้าประเทศไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม และยอมรับว่าขณะเดินทางผ่าน ตม.ไม่สามารถตรวจหาสารเหล่านี้ได้ รวมถึงไม่สามารถยืนยันว่าผู้ใดคือผู้นำเข้า ต้องรอการสืบสวนให้เสร็จสิ้นชัดเจนก่อน

สำหรับขั้นตอนหลังจากชันสูตรแล้ว ตำรวจจะรอรายงานผลการชันสูตรจากทางแพทย์เพื่อนำไปประกอบในสำนวน ส่วนครอบครัวที่ติดต่อมารับศพ มีเพียงครอบครัวของสามีภรรยาที่มาสอบปากคำที่โรงพัก สน.ลุมพินี ในวันนี้.-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน