fbpx

ธ.ก.ส.จับมือ CLT สร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่สากล

ทำเนียบฯ 24 ส.ค. – ธ.ก.ส.ร่วมกับบริษัทห้องปฏิบัติการกลางตรวจสารตกค้างจากอาหารและสินค้าเกษตร หวังยกระดับทั้งมาตรฐานและราคา เตรียมวงเงิน 5,000 ล้านบาท เสนอบอร์ดกันยายนนี้ หนี้ลูกหนี้ผ่านการตรวจลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้ร้อยละ 1 


นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่างผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CLT เพื่อสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกร ชุมชน และสถาบันเกษตรกร ผลิตสินค้าเกษตรและปัจจัยการผลิตทางการเกษตรให้มีมาตรฐานสากล รองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0  ธ.ก.ส.นำร่องในกลุ่มสินเชื่อ  1 ตำบล 1 SME เกษตร หลังจ่ายสินเชื่อ  48,507 ล้านบาท จำนวน SME เกษตร  32,670 ราย เพื่อเป็นหัวขบวนในการยกระดับสินค้าเกษตร เนื่องจาก  CLT เป็นแล็บประชารัฐได้รับมาตรฐานสากลจากแล็บกลางสหภาพยุโรป (EURL) จะสร้างความมั่นใจความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค  

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า เกษตรกร ชุมชน และสถาบันเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรผ่านการวิเคราะห์ตรวจสอบจนได้มาตรฐานจาก CLT ธ.ก.ส.พร้อมพิจารณาให้สินเชื่อ จึงเตรียมเสนอบอร์ด ธ.ก.ส.ช่วงเดือนกันยายนนี้จัดทำสินเชื่อกรีนเครดิต วงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อลดดอกเบี้ยลงจากอัตราปกติทั่วไปร้อยละ 1 เพิ่มจากมาตรการแรงจูงใจ หากเป็นลูกค้า ธ.ก.ส.ยื่นขอตรวจมาตรฐานจาก CLT จะได้ลดค่าตรวจร้อยละ 30 จากค่าบริการปกติ 


นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ CLT กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้เกษตรกร ชุมชน และสถาบันเกษตรกรเห็นความสำคัญในการตรวจสารตกค้าง เมื่อสินค้ามีคุณภาพมีมาตรฐานจาก CLT รองรับจะยกระดับราคาสินค้าให้สูงขึ้น และหากรายใดตรวจพบสารตกค้างจะได้รับรู้และปรับปรุงได้ นอกจากนี้ สสว.ยังแจกคูปองตรวจวิเคราะห์ถึง 6,000 ใบ ท่านใดสนใจรีบจองสิทธิ์รับคูปองด่วนที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-249-6608 หรือ 098-249-0665 นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารยังสามารถสำรองที่นั่งเข้าร่วมงานอบรมครั้งใหญ่ “เลข อย.อาหาร ของ่าย ได้ไว” ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์เดียวกัน โดยงานดังกล่าว CLT ร่วมกับ สสว.จัดขึ้นเพื่อแนะนำเทคนิคการขอเลข อย.อาหาร ให้ได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์เป็นการติดอาวุธทางธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ