4 หน่วยงานรวมพลังบัญชีสีขาว สร้างคุณธรรมผู้ประกอบการ SME ไทย

นนทบุรี 23 มิ.ย. – กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือกรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ลงนาม MOU บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย หวังปลูกฝังคุณภาพคู่คุณธรรม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ร่วมลงทุนเกิดธรรมาภิบาลธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์การประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ


นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานและสักขีพยานพิธีลงนาม MOU รวมพลังบัญชีสีขาว บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีและภาษีอากรที่มีคุณภาพ ถูกต้องตามมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชีและภาษีอากรแก่ผู้ประกอบการ SME สามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีและสำนักงานบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ SME ไทย เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

รวมทั้งร่วมสร้างพลังผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีและสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพให้พร้อมเคียงข้างสร้างความเชื่อมั่น และเป็นเพื่อนคู่คิดทางธุรกิจแก่ SME ไทย โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ทันสมัยและเหมาะสมกับระบบเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยเน้นการสร้างความตระหนักรู้ในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งส่งเสริมให้มีนักบัญชีอาสาที่ให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรแก่ SME ไทย อย่างมืออาชีพ พร้อมส่งเสริมให้มีสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับกับการเติบโตของ SME ไทย อย่างมีธรรมาภิบาล


อย่างไรก็ตาม การลงนาม MOU ของทั้ง 4 หน่วยงาน ในครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์การประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ รวมทั้ง 4 หน่วยงานจะมีการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ขององค์กร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีคุณธรรม สามารถนำพาธุรกิจให้เดินหน้าบนเวทีธุรกิจด้วยความเชื่อมั่น และสร้างธุรกิจสีขาวให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่กำลังจะเข้าร่วมลงทุน โดยปัจจุบันมีธุรกิจที่จดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมฯ กว่า 9 แสนราย ในจำนวนนี้เป็นธุรกิจ SME มากกว่าร้อยละ 90 ฉะนั้นการร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ SME จึงเปรียบเสมือนการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศอย่างทรงประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีที่ถูกต้องตามกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ SME และผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรในสร้างนักบัญชีและสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยเหมาะสมกับระบบเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เน้นการสร้างความตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบ ขณะที่กรมสรรพากรดำเนินการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ไทย เกี่ยวกับการภาษีอากรที่ถูกต้องเหมาะสม และให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี การภาษีอากร และ การบริหารธุรกิจ ตามที่เป็นภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ให้แก่ สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร ผู้ประกอบการ SME ไทย ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และสำนักงานบัญชี

ส่วนสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ และส่งเสริมให้มีนักบัญชีอาสาที่ให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรให้แก่ SME ไทย และส่งเสริมสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการเติบโตของ SME ไทย อย่างมีธรรมาภิบาล ขณะที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบัญชีและภาษีอากร เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนให้สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ไทย ในการใช้บริการของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ


นอกจากนี้การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในแนวทางสำคัญของการพัฒนาธุรกิจ SME คือ การเสริมสร้างและเพิ่มเติมองค์ความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะด้านการจัดทำบัญชีให้มีความถูกต้อง มีคุณภาพ ได้มาตรฐานทัดเทียมสากล รวมทั้งการสร้างสรรค์นักบัญชีสีขาว ที่มีทั้งคุณภาพและคุณธรรม เพื่อเป็นเพื่อนคู่คิดให้แก่ธุรกิจ SME ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ทำบัญชีจำนวน 75,209 คน และผู้สอบบัญชี จำนวน 11,564 คน

โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายในการสร้างพลังสีขาวให้เกิดแก่ภาคธุรกิจไทย และสร้างความยั่งยืนระยะยาวแก่ SME ไทย ขอขอบคุณผู้บริหารกรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความสำคัญในการร่วมส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ SME ไทย และร่วมสร้างพลังเพื่อขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจใช้หลักธรรมาภิบาลธุรกิจมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์ของการประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และพร้อมเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน