“ชัยธวัช” หวังพยานปากสำคัญได้ขึ้นให้การ คดียุบก้าวไกล

รัฐสภา 18 มิ.ย.-“ชัยธวัช” เผยยังไม่มีข้อสรุปศาล รธน.เปิดไต่สวน ปมยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ หวังพยานปากสำคัญจะได้ขึ้นให้การ ชี้ยังไม่ถึงเวลาเตรียมพรรคสำรอง ยันต้องต่อสู้เต็มที่

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบก้าวไกลอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม ว่า เรารับทราบจากข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เผยแพร่ออกมา ซึ่งศาลยังไม่ได้มีข้อสรุปว่าจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่อย่างไร เพียงแต่ว่าหลังจากนี้ศาลจะส่งหนังสือไปถึงพยานบุคคล ซึ่งยังไม่ทราบว่าศาลจะเลือกพยานท่านใดบ้าง เพื่อให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นเอกสาร ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับหนังสือ ซึ่งต้องรอดูว่าพยานที่ได้เสนอชื่อไป มีใครบ้างจะได้รับหนังสือติดต่อจากศาลรัฐธรรมนูญ


“นั่นหมายความว่าพยานบางส่วนศาลจะไม่เรียกมาไต่สวนในชั้นศาล แต่จะขอความเห็นเป็นเอกสาร และศาลนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการนัดเพื่ออ่านคำวินิจฉัย แต่ว่าไม่ใช่ เพราะยังไม่ได้นัดอ่านคำวินิจฉัย แต่จะเป็นการประชุมกันต่อว่ากระบวนการพิจารณาคดีนี้จะเป็นอย่างไรต่อ จะมีการไต่สวนหรือไม่ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะมีการไต่สวน เนื่องจากวันที่ 9 กรกฎาคม ได้มีการนัดให้คู่กรณีไปตรวจพยานหลักฐาน หมายความว่าหากมีการนัดไต่สวน ก็คิดว่ากระบวนการกว่าจะมีการวินิจฉัยได้อย่างเร็วก็จะเป็นเดือนสิงหาคม” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเลือกพยานท่านใดบ้าง จากที่พรรคก้าวไกลได้เสนอไปกว่า 10 คน ที่จะให้ส่งความเห็นเป็นเอกสารอย่างเดียว เพราะขึ้นกับดุลยพินิจของศาล เราก็ยังหวังว่าพยานปากสำคัญจริงๆ จะได้มีโอกาสไปให้การต่อศาลในการไต่สวนต่อสาธารณะ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่จะได้พิจารณาข้อต่อสู้เหตุผลต่างๆ เกี่ยวกับคดีนี้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปพรรคก็ต้องเตรียมพร้อมเรื่องพยานและรอฟังมติของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมและในวันที่ 9 กรกฎาคม ก็จะไปตรวจพยานหลักฐาน


ส่วนแผนรองรับของพรรคก้าวไกลหลังจากนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ต้องมีการเปลี่ยนแผนอะไรและยังเดินหน้าทำงานเหมือนเดิม และยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมีการเตรียมพรรคสำรองและคิดว่าเราต้องต่อสู้ให้เต็มที่อย่างถึงที่สุดก่อน

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้วิตกอะไร คิดว่าเราได้ต่อสู้ ทั้งในแง่ของข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งการให้พยานให้การเป็นเอกสาร ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ คดีที่แล้วที่เป็นคดีที่สั่งให้พรรคก้าวไกลยกเลิกการกระทำ ก็มีการขอให้พยานบางท่านที่เราเสนอไปส่งความเห็นเป็นเอกสาร

“เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้เป็นการบอกว่าสัญญาณบวกหรือลบ เป็นกระบวนการปกติ ซึ่งเราเห็นว่าในคดีที่สำคัญมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ กรรมการบริหารพรรคแบบนี้ การเปิดไต่สวนและเผยแพร่ต่อสาธารณะก็เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทำให้คำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญได้รับการยอมรับ เพราะพิจารณาจากเหตุและผลของทุกฝ่าย จากทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องอย่างรอบด้านที่สุด” นายชัยธวัช กล่าว


ส่วนท่าทีของศาลในวันนี้ถือว่าเป็นไปตามที่ได้คาดหมายไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างน้อย ตนคิดว่าก็มีโอกาส จากเดิมที่หลายคนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ต้องพิจารณาอะไรแล้ว ก็คิดว่าข้อต่อสู้ของเรามีน้ำหนักและมีประเด็นให้ศาลต้องพิจารณา ส่วนจะบอกได้ว่าศาลรับฟังพรรคก้าวไกลมากขึ้นหรือไม่นั้น ยังสรุปไม่ได้ แต่ดูแล้วจากการนัดไปตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 กรกฎาคม ก็มีโอกาสที่จะมีประเด็นที่จะต้องไต่สวน.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]