“ทวี” นำคณะเดินทางไปรับตัว “แป้ง นาโหนด” ย้ำไม่ส่งกลับนครศรีฯ

1 มิ.ย. – “ทวี” นำคณะเดินทางไปรับ “แป้ง นาโหนด” ที่อินโดนีเซีย กลับถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ย้ำไม่ส่งกลับนครศรีธรรมราช ส่งเข้าคุกความมั่นคงสูงใน กทม.


พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกันในการนำตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาตามหมายจับจังหวัดพัทลุงและจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังหลบหนีไปกบดานอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย เบื้องต้นได้ขออนุญาตใช้เครื่องบินของทางกองทัพอากาศเป็นเครื่องบินแอร์บัส 230 ในการรับตัว แป้ง นาโหนด โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง พล.ต.ท.ประจวบ รอง ผบ.ตร., นายสหราช อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ร่วมเดินทางไปรับตัวด้วย

ขั้นตอนการรับตัวจะมีตำรวจอินโดนีเซีย ทำเรื่องเอกสารในการเนรเทศออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยจะใช้เวลา 4 วัน และเดินทางกลับในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเวลายังไม่ชัดเจน ขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการบันทึกหลักฐานโดยการถ่ายวิดีโอ จากการเดินทางออกจากประเทศอินโดนีเซียจนถึงประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย


ส่วนการเดินทางไปในวันนี้ (1 มิ.ย.) มีการประชุมในประเด็นเรื่องการประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดนของตำรวจสากล การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด รวมถึงการขอบคุณทางการของประเทศอินโดนีเซีย จากการที่เราไปขอการสนับสนุนการจับกุมแป้ง นาโหนด และส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อถามว่ารัฐบาลอินโดนีเซียส่งตัวแป้ง นาโหนด ให้ไทยในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อะไรหรือไม่ นายทวี ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการประสานและร่วมมือที่รวดเร็ว ซึ่งประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมานาน และเป็นการร่วมมือของตำรวจสากลหรือตำรวจอินเตอร์โพล เนื่องจากตัวแป้ง นาโหนด ไม่มีคดีติดค้างที่ประเทศอินโดนีเซีย จึงเป็นการผลักดันกับประเทศในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเพียงข้อหาเดียว จึงเดินเรื่องเอกสารเสร็จเร็ว

ส่วนกรณีที่แป้ง นาโหนด หากตรวจพบว่ามีคดียาเสพติดก็จะต้องถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ตอนนี้จากข้อมูลหลักฐานที่มียังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น ส่วนจะมีการค้ายาเสพติดในประเทศอินโดนีเซียหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะต้องติดตามและหาข้อมูลมาตรวจสอบเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม ประวัติติดตัวของแป้ง นาโหนด มีคดีที่จังหวัดพัทลุง 4 หมาย และยังมีคดีฆ่าผู้อื่นฯ อีกหลายคดี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมาย ส่วนคดีที่ชิงตัวผู้ต้องหา ศาลได้ศาลตัดสินและมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว

ส่วนกรณีที่แป้ง นาโนด ทำคลิปวิดีโอออกมาแฉถึงการไม่ได้รับความเป็ยยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งลงมาให้ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง

ด้าน พลตำรวจโท ประจวบ รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ขั้นตอนการรับตัวแป้ง นาโหนด เมื่อกลับถึงไทยแล้ว อย่างแรกต้องส่งให้กับพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหาหลบหนีคุมขัง, ทำร่างกาย, พกพาอาวุธปืน, พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ก่อนจะส่งตัวให้กรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาในการเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง แต่จะเป็นเรือนจำไหนนั้น อยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้นเป็นเรือนจำใน กทม. ส่วนการสอบสวนจะเป็นการสอบสวนผ่านทางออนไลน์ โดยวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล

ส่วนเส้นทางการหลบหนีหรือทำลายของแป้ง นาโนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมถึงตำรวจหญิงที่เข้าไปผัวพันกับแป้ง นาโหนด ได้อย่างไร.-414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง