fbpx

แนะรัฐบาลเร่งกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด เป็นผู้เสพ

กรุงเทพฯ 11 พ.ค. – ‘ชัยชนะ’ แนะรัฐบาลเร่งกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด เป็นผู้เสพ ชี้เป็นสิ่งที่ประชาชนร้องทุกข์มายังนายกฯ ด้วยตนเอง เสนอนำแนวทาง ‘โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง’ มาปรับใช้ในค่ายทหารอื่นๆ เพื่อเพิ่มจำนวนสถานบำบัดผู้เสพ พร้อมขอให้เพิ่มจำนวนตำรวจสายงานสอบสวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบปรามยาเสพติด


นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวความคิดของรัฐบาลในการกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด เป็นผู้เสพ ว่าตนเห็นข่าวที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเรื่องสำคัญที่พิจารณาคือ การพิจารณามาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยเฉพาะการแก้ไขปริมาณการครอบครองยาบ้าจาก 5 เม็ด เหลือเพียง 1 เม็ด ให้เป็นผู้เสพนั้น ถือว่านายเศรษฐา และรัฐบาล ได้น้อมนำข้อท้วงติง พร้อมกับข้อเสนอแนะของตนและประชาชนมาปรับปรุงแก้ไขดำเนินการ เพราะต้องยอมรับว่าการกำหนดให้ปริมาณยาบ้า 5 เม็ด ให้เป็นผู้เสพนั้น ได้สร้างปัญหาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปราบปราม เพราะผู้ต้องหาที่ถูกจับได้มักจะอ้างในเรื่องนี้ รวมทั้งตัวของนายเศรษฐาเองยอมรับว่าเวลาลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ ประชาชนต่างมาร้องทุกข์ถึงเรื่องนี้ด้วยความไม่สบายใจ เพราะฉะนั้นการที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะแก้ไขกฎกระทรวง เพื่อกำหนดให้เหลือเพียง 1 เม็ด เป็นความคิดที่เหมาะสม และรัฐบาลควรรีบดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว

นายชัยชนะ กล่าวว่า ส่วนการดำเนินการบำบัดผู้ติดยาเสพติดนั้น ในที่ประชุมดังกล่าวมีการเสนอเรื่องการใช้ค่ายทหารบำบัดผู้ติดยาเสพติด โดยมีวิธีการคือ ให้มีการพูดคุยกันระหว่างกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายปกครอง ว่าจะทำอย่างไร และหลังจากนั้นจะมีการดำเนินการทดลองเป็นตัวอย่างหนึ่งค่าย เป็นระยะเวลา 3-6 เดือน แล้วไปเผยแพร่ให้กับค่ายอื่นๆ ตนไม่ทราบว่ารัฐบาลหลงลืมหรืออย่างไร เพราะจริงๆ ภายในค่ายทหารต่างๆ จะมีโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ซึ่งทำหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติด และคืนคนดีสู่สังคม อยู่หลายแห่ง เพราะฉะนั้นถ้าพูดกันภาษาทั่วไปแล้ว ในเมื่อมีของดีอยู่กับตัวควรนำมาปรับปรุงแก้ไขและนำมาต่อยอดใช้ประโยชน์จากตรงนั้นให้มากที่สุด รวมทั้งตามที่ตนได้เสนอปัญหาไปแล้วว่าขณะนี้สถานบำบัดที่เหมาะสมยังมีไม่เพียงพอ โดยวิธีการส่วนใหญ่คือการนัดตัวผู้ที่บำบัดมาตรวจร่างกาย และจ่ายยารักษาเหมือนกับคนไข้ปกติ เมื่อไม่ได้กินยาหรือไม่มีมาตรการควบคุมตัวผู้บำบัดที่ดีพอจะเกิดอาการคลุ้มคลั่งทำร้ายบุคคลรอบข้าง ดังนั้น การนำกระบวนการของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง มาปรับใช้ในค่ายทหารอื่นๆ โดยอาจจะนำพื้นที่บางส่วน หรืออาจจะปรับใช้เป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดในช่วงที่ว่างเว้นจากการฝึกของทหาร จะทำให้มีสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดมีมากขึ้น


นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า สำหรับในเรื่องของการปราบปรามผู้ค้าและผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น นอกจากการสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อให้เท่าทันกับเล่ห์เหลี่ยมของคนร้ายที่พัฒนามากขึ้นแล้ว ตำแหน่งที่คอยอำนวยความสะดวกในการปราบปรามยาเสพติดคือ ตำแหน่งพนักงานสอบสวน ซึ่งขาดแคลนเป็นจำนวนมาก จากการที่ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละโรงพักออกมาเรียกร้องให้ทางคณะกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ในการเสนอไปยังรัฐบาล เพื่อดำเนินการจัดสรรเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานสอบสวนโดยเร็ว เพราะฉะนั้นนายเศรษฐา ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ควรจะดำเนินการในการสรรหาหรือดำเนินการเปิดสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานสอบสวนให้มีจำนวนเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทยแล้ว ควรรีบดำเนินการสรรหาหรือจัดการสอบตำรวจสายงานสอบสวนโดยเร็วที่สุดด้วย

“จากการที่ตนเคยนำเสนอถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้แก้ไขกฎหมายการครอบครองยาบ้าสำหรับผู้เสพ จาก 5 เม็ด ให้เหลือ 1 เม็ด ตนต้องขอขอบคุณท่านนายกฯ ที่น้อมนำขอท้วงติงของประชาชนและภาคส่วนการเมืองมาปรับปรุงแก้ไข เพราะเชื่อว่านายกฯ คงเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและรับฟัง จนนำไปสู่การแก้ไข ส่วนสิ่งที่ตนอยากจากฝากไปยังรัฐบาลในเรื่องการจัดหาสถานที่บำบัด ภายหลังจากการแก้ไขจำนวนการครอบครองจาก 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด เดิมทีในที่ประชุมได้มีการตกลงกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม ว่าจะใช้ค่ายทหารมาเป็นสถานที่บำบัดเพิ่มเติม ซึ่งในข้อเท็จจริงขณะนี้ที่บำบัดยังไม่เพียงพอ ตนเลยนำเสนอว่าให้ใช้ค่ายทหารมาเป็นที่บำบัด และนำแนวทางของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง มาใช้ในการบำบัดผู้ติดยาเสพติดเพิ่มเติม ที่สำคัญในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจฯ อยากฝากว่าเมื่อแก้ไขจนเหลือ 1 เม็ด และสามารถหาที่บำบัดได้แล้ว สิ่งที่ต้องแก้ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็คือ อัตรากำลังของพนักงานสอบสวนที่ยังว่างอยู่ เราจะเห็นได้ว่าพนักงานสอบสวนมีอัตราว่างมากยิ่งขึ้น สวนทางกับคดีที่เพิ่มขึ้นหลังจากแก้ไขให้ผู้เสพสามารถครอบครองยาบ้าได้เพียง 1 เม็ดเท่านั้น ดังนั้น ถ้าไม่เพิ่มอัตราพนักงานสอบสวนขึ้นไปแล้ว คดีอาจจะมีความล่าช้า ดังนั้น ในฐานะที่นายกฯ เป็นประธาน ก.ตร. และเป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยงานนี้โดยตรงแล้ว ควรที่จะเพิ่มหรือเร่งหาอัตรากำลังเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน” นายชัยชนะ กล่าว.-312-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้