fbpx

“พงศ์ศรัณย์” ติดตามการแก้ไขปัญหาแท็กซี่จอดแช่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์

30 เม.ย. – “พงศ์ศรัณย์” จับมือ กทม. ติดตามการแก้ไขปัญหารถแท็กซี่จอดแช่แถวเซ็นทรัลเวิลด์ ย้ำเป้าหมายรัฐบาลสร้าง “ราชประสงค์โมเดล” เพื่อการเดินทางที่ดีสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว


นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (30 เมษายน 2567) เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายนายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมกับนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือและตรวจติดตามการแก้ไขปัญหารถแท็กซี่และสามล้อรับจ้างจอดแช่รอรับผู้โดยสาร ส่งผลจราจรติดขัด ณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ (ฝั่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์) ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยมีนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมตรวจติดตามการแก้ปัญหาครั้งนี้ด้วย

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหารถแท็กซี่และสามล้อรับจ้างจอดแช่ ส่งผลการจราจรติดขัด รวมถึงการแก้ปัญหากรณีที่รถแท็กซี่หลอกลวงนักท่องเที่ยวไปซื้อของราคาแพงที่ไม่ได้คุณภาพ เช่น จิวเวลรี่ ตัดชุดสูท และไม่พาไปยังจุดหรือสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องการนั้น นายกฯ และรัฐบาลมีความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว


โดยกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการภายใต้โครงการ “ราชประสงค์โมเดล” เพื่อจัดระเบียบการจราจร ยกระดับการรักษาความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนราชดำริ โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี สน.ปทุมวัน และผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าในบริเวณทั้งสองฝั่ง ร่วมมือกันทำงาน รวมทั้งใช้เทคโนโลยี AI ตรวจจับป้ายทะเบียน หากพบผู้กระทำความผิดหรือมีการจอดเกิน 3 นาทีที่ระบบได้กำหนดไว้ตามกฎหมาย กล้องจะถ่ายภาพไว้และระบุเวลาตั้งแต่เข้าจอดถึงเวลาที่กำหนด จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย

นอกจากนั้นกรุงเทพมหานครยังได้นำแนวคิดของสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีมาใช้โดยการตั้งเสาเลนบล็อก เพื่อบังคับทิศทางไม่ให้รถเข้าไปจอดขวางการจราจร โดยพยายามให้รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เข้ามาวิ่งในช่องทางซ้ายสุดของแต่ละฝั่ง ซึ่งเมื่อรถเมล์วิ่งในช่องทางซ้ายสุดแล้วจะทำให้รถแท็กซี่และรถสามล้อไม่สามารถเข้ามาจอดแช่ได้ อีกทั้งการตั้งเสาเลนบล็อกจะเป็นการกำกับช่องทางอื่นๆ บนถนนราชดำริด้วย รวมทั้งพยายามแก้ปัญหาการปักหมุดของนักท่องเที่ยว เช่น คนที่เรียกรถ Grab หรือ Bolt หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยไม่ให้มีการปักหมุดขึ้น-ลงรถกลางถนน ซึ่งตรงนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ประกอบการแพลตฟอร์มต่างๆ และศูนย์การค้าในการเปลี่ยนจุดปักหมุดให้เข้าไปใช้รอบบริเวณด้านในของศูนย์การค้า ซึ่งจะทำให้การกีดขวางการจราจรดีขึ้นตามลำดับ สำหรับปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นทางตำรวจท่องเที่ยวได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว

นายพงศ์ศรัณย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้นอกจากเป็นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนกรุงเทพมหานครแล้วนั้น บริเวณถนนราชดำริยังเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ การดูแลอำนวยความสะดวก ระบบคมนาคม รัฐบาลไม่ได้ดูแลแค่เพียงเรื่องรถแท็กซี่หรือเส้นทางการจราจร แต่รัฐบาลยังดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย สำหรับปัญหาการจอดรถแช่ของรถแท็กซี่เป็นการนำมาซึ่งปัญหารถแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์และการหลอกลวงนักท่องเที่ยว เป้าหมายหลักของรัฐบาลคือ การสร้างการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย โปร่งใส มีความเป็นธรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ ความประทับใจที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย


ด้านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่ถนนราชดำริมีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการจราจร สาเหตุจากรถแท็กซี่จอดแช่บริเวณริมถนนส่งผลให้การจราจรติดขัด ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฯ ประสานกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด โดยต้องไม่มีรถจอดแช่บริเวณริมถนน แต่บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาก การเดินทางต่างๆ การใช้บริการรถแท็กซี่ต้องสะดวกด้วย ฉะนั้นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและปัญหารถจอดแช่บริเวณริมถนนนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งวันนี้ทางรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฯ กรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันทำงานแบบบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด