fbpx

ขนส่งแจงป้ายทะเบียนพยัญชนะภาษาอังกฤษ

กรุงเทพฯ 9 ส.ค. – กรมการขนส่งทางบกชี้แจงป้ายทะเบียนพยัญชนะภาษาอังกฤษเป็นรถทดสอบก่อนผลิตและทดสอบคุณภาพก่อนจำหน่าย ย้ำต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถ พร้อมหนังสืออนุญาตจากกรมฯ รวมทั้งหลักฐานประกันภัย 


นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงกรณีที่มีการแชร์สอบถามในโซเชียลมีเดียกรณีป้ายทะเบียนใช้พยัญชนะภาษาอังกฤษแทนภาษาไทย ว่า  ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถทดสอบก่อนผลิตและรถทดสอบคุณภาพก่อนจำหน่ายต้องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกก่อนนำรถออกทดสอบบนท้องถนนและต้องจัดทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ซึ่งต้องมีระยะเวลาการเอาประกันภัยไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่ใช้รถเพื่อการทดสอบ โดยยื่นคำขอได้ที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก 

ทั้งนี้ รถทดสอบที่ได้รับอนุญาตต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถที่รถตลอดระยะเวลาใช้งาน โดยรถทดสอบก่อนผลิตเป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 34 เซนติเมตร และอัดรอยดุนนูนเครื่องหมาย ขส ที่มุมล่างขวา บรรทัดแรกปรากฏตัวอักษรสีดำ TC นำหน้าตัวเลขไม่เกิน 4 หลัก และบรรทัดที่ 2 แสดงชื่อจังหวัด กรุงเทพมหานคร กรณีที่เป็นรถจักรยานยนต์เป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 17.20 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร มี 3 บรรทัด บรรทัดแรกปรากฏตัวอักษร TC บรรทัดที่ 2 แสดงชื่อ กรุงเทพมหานคร และบรรทัดที่ 3 เป็นตัวเลขไม่เกิน 4 หลัก 


ส่วนรถทดสอบคุณภาพ คือ รถยนต์ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้ารถ ซึ่งจะสุ่มตัวอย่างเพื่อทดสอบคุณภาพก่อนนำออกจำหน่าย โดยผู้ขออนุญาตต้องเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบ หรือผู้นำเข้ารถหรือส่วนควบที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายภายในประเทศจากผู้ผลิต โดยจะได้รับเครื่องหมายแสดงการใช้รถเป็นแผ่นป้ายโลหะพื้นสีขาวสะท้อนแสง ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 34 เซนติเมตร อัดรอยดุนนูนเครื่องหมาย ขส ที่มุมล่างขวา ลักษณะเดียวกัน แต่จะแตกต่างจากรถทดสอบก่อนผลิตโดยระบุอักษร QC นำหน้าหมายเลขไม่เกิน 4 หลักแทน 

นายณันทพงศ์ กล่าวว่า การนำรถมาใช้งานบนถนนจำเป็นต้องมีกระบวนการทดสอบรถก่อนการผลิตและการจำหน่ายภายในประเทศ โดยในการกระบวนทดสอบดังกล่าวจะต้องนำรถมาวิ่งบนถนนจริง เพื่อให้สามารถประเมินสมรรถนะและประสิทธิภาพของรถได้อย่างแท้จริง มาตรการดังกล่าวจึงเป็นไปเพื่อให้มีความชัดเจนในการแยกรถเพื่อการทดสอบออกจากรถอื่น ๆ ทำให้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยบนถนนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า รถทดสอบบนถนนที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้รถให้เห็นได้อย่างชัดเจนที่ด้านหน้าและด้านท้ายรถด้านละหนึ่งแผ่น ส่วนรถจักรยานยนต์ติดไว้ที่ด้านท้ายรถเพียงด้านเดียว และต้องมีสำเนาหนังสืออนุญาตไว้กับตัวรถตลอดระยะเวลาทดสอบ โดยผู้ขับรถทดสอบต้องมีใบอนุญาตขับรถตรงตามลักษณะรถเท่านั้น รวมถึงต้องมีหลักฐานการเอาประกันภัยตามที่กำหนด ในกรณีเกิดความเสียหายระหว่างใช้รถเพื่อการทดสอบ ผู้ได้รับอนุญาตต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญาทุกกรณี.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ