“ศิริกัญญา” ยันไม่ได้เป็นศัตรูกองทัพ หนุนซื้อเรือฟริเกต

กรุงเทพฯ 11 มี.ค.-“ศิริกัญญารองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันไม่ได้เป็นศัตรูกับกองทัพ จ้องตัดงบอย่างเดียว กองทัพเรือมีเหตุผลจำเป็นต้องซื้อเรือฟริเกต ระบุกว่าจะได้ของใหม่มา เหลือลาดตระเวนแค่ 3 ลำจากที่ต้องมี 8 ลำ สงสัย กมธ.ฝ่ายรัฐบาล เร่งตัดงบช่วงท้าย


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล กรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับว่าพรรคก้าวไกลสนับสนุนให้คืนอุทธรณ์งบประมาณการจัดซื้อเรือฟริเกตให้กองทัพเรือ หลังจากที่คณะอนุกรรมาธิการฯ ตัดงบประมาณส่วนนี้ออกไป เพราะหลังจากที่ได้ฟังเหตุผลจากทางกองทัพเรือ ยอมรับว่าเรือฟริเกตมีความจำเป็นขั้นพื้นฐานในการปกป้องน่านน้ำ ซึ่งต้องใช้ถึง 8 ลำ แต่ทุกวันนี้มี 4 ลำ และกำลังจะถูกปลดระวาง 1 ลำ แม้ว่าจะอนุมัติให้จัดซื้องบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ก็น่าจะมีช่วงระยะเวลาที่เราเหลือเรือฟริเกตประจำการเพียง 3 ลำ

“เพราะก่อนหน้านี้กองทัพเรือมัวเสียสมาธิไปกับการขออนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ ซึ่งเกินความจำเป็นจริง ๆ และฝ่ายค้านก็ต่อสู้มาโดยตลอด ดังนั้น จึงเห็นว่ามีความจำเป็นต้องจัดซื้อเรือฟริเกต ซึ่งมีความจำเป็นมากกว่าเรือดำน้ำมากมาย ความจริงแล้วปีนี้ไม่ได้มีปัญหาว่างบประมาณไม่เพียงพอจัดซื้อ แต่ไม่เข้าใจว่าที่ไม่พอ หมายถึงไม่พอที่จะไปแบ่งกันหรือว่าอย่างไร เพราะฝ่ายค้านไม่ได้เห็นปัญหางบประมาณไม่พอ” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว


เมื่อถามว่าพบความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มีความพยายามที่รัฐบาลมาเร่งตัดงบประมาณในช่วงท้าย ๆ ของการประชุมอนุกรรมาธิการฯ หลายโครงการ เสมือนตัดผิด ตัดถูกและต้องมาคืนให้ในภายหลังค่อนข้างมาก เช่น โครงการรันเวย์ที่ 2 ของสนามบินอู่ตะเภาของกองทัพเรือ ซึ่งเข้าใจตั้งแต่ต้นว่าโครงการนี้ เป็นโครงการที่จำเป็นต้องกู้เงินจากต่างประเทศ และจำเป็นต้องอนุมัติงบประมาณปี 67 เพื่อให้ผ่านการกู้ ก็มีกรรมาธิการฯ ไปตัดลดโครงการนี้ แต่สุดท้ายก็ต้องขอถอน ไม่ตัด ซึ่งไม่มั่นใจว่ามีเหตุผลอะไรที่มาเร่งตัดในช่วงท้าย หรืออาจจะมีเป้าหมายว่าจะต้องตัดงบประมาณให้ได้ตามเป้าหรือไม่

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ฝ่ายค้านจะได้อภิปรายตั้งข้อสังเกตในช่วงการพิจารณาวาระที่ 2 และ 3 เพราะงบประมาณที่ตัดลดออกมาแม้จะไม่ได้เข้าสู่งบกลาง 100% ทั้ง 9,000 ล้านบาท โดยจะถูกโอนเข้างบกลางประมาณ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งผิดคาดจากที่ได้คาดการเอาไว้ แต่ก็มีรายการอย่างเช่น ค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ เบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ ซึ่ง 2 ก้อนนี้รวมกันประมาณ 7 พันล้านบาท ซึ่งหากอนุมัติเพิ่มให้ในตอนนี้เท่ากับว่าจะมีงบกลางใช้น้อยลงเช่นกัน จึงเป็นข้อสังเกตที่ต้องติดตามต่อถึงวิธีการใช้งบประมาณ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลหรือมีหลักฐานอะไรยืนยันว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น

“เราไม่ได้เป็นศัตรูกับกองทัพ ไม่ได้ตะบี้ตะบันที่จะสู้กับเขาเพียงอย่างเดียว อันไหน make sense เราก็อนุมัติค่ะ ซึ่งก็ยังงง ในห้องประชุมงงกันหมดว่าฝ่ายค้านทำตัวเหมือนเป็นรัฐบาล ส่วนรัฐบาลทำตัวเป็นฝ่ายค้าน” น.ส.ศิริกัญญากล่าว.-1-312.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]