fbpx

หวังให้อยู่ถึงวันสว.อภิปราย 25 มี.ค.

รัฐสภา 11 มี.ค.-“เสรี” หวัง “เศรษฐา” เป็นนายกฯ ถึง 25 มี.ค. สว.จะได้อภิปรายปัญหาการบริหารราชการ  ชี้โรดโชว์ต่างประเทศไม่เกิดประโยชน์ อาจเป็นจุดเปลี่ยนเปลี่ยนตัวนายกฯ แซะผู้นำปัจจุบันใช้จมูกคนอื่นหายใจ 


นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปของสว. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ว่า ขณะนี้มีความพร้อมแล้ว สว.รับทราบประเด็นของญัตติที่เสนอให้ประสานกับรัฐบาลมาชี้แจงเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมีสว.แสดงเจตจำนงอภิปรายแล้วกว่า 30 คน แต่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา หลังจากขอรัฐบาลไป 2 วันแต่รัฐบาลกำหนดให้เพียงวันเดียว จึงได้เวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง ต้องหารือร่วมกันและขอความร่วมมือให้ลดจำนวนคนที่จะอภิปราย คนไหนที่มีประเด็นเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันอาจจะมอบให้ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้อภิปรายโดยให้คนที่มีข้อมูลเยอะมีเวลาอภิปราย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและได้สาระมากที่สุด

นายเสรี กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญและใจกว้างหน่อยก็น่าจะจัดสรรเวลาสัก 2 วัน เนื่องจากมองว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อประชาชน จึงไม่ควรจำกัดเวลาอะไรมากมาย เพราะเป็นการนำปัญหามาคุยกันในสภาฯ รัฐบาลน่าจะให้ความสำคัญ แต่รัฐบาลเองยังไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ พยายามติดต่อมาเพื่อไม่ลงชื่อครบ เพื่อดึงเวลาอภิปรายให้ไกลออกไปอีก


“ถ้าเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง รัฐบาลควรขวนขวายรับฟังข้อเสนอ เพื่อแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเสียประโยชน์และเสียความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังยืนยันที่จะให้อภิปรายเพียง 1 วัน เป็นเวลาสุดท้ายแล้ว จะทิ้งทวนทิ้งหอกแต่ว่าตอนทิ้งดาบก็จะทำให้ดี เพราะที่ผ่านมาไม่มีอภิปรายแบบนี้ กว่าจะทำความเข้าใจกับสมาชิกวุฒิสภาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าเป็นเรื่องง่ายก็คงได้อภิปรายไปตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว สว.ต้องเข้าใจ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องเข้าใจด้วยว่าไม่ใช่การล้มรัฐบาล” นายเสรีกล่าว

ส่วนที่มีข้ออ้างว่ารัฐบาลยัวงไม่ได้ใช้งบประมาณทำงาน  นายเสรี กล่าวว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการใช้งบประมาณหรือไม่ใช้  รัฐบาลเอามาอ้างไม่ได้ว่ายังไม่ใช้งบประมาณ เพราะตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลสามารถใช้งบประมาณตามกฎหมายเดิมได้อยู่แล้ว พอกฎหมายออกมาก็นำมาใช้ และจำนวนเงินที่สามารถนำมาใช้ได้ก็จำนวนเงินเดิม และว่า “เป็นข้ออ้าง เพราะถ้าพูดอย่างนี้ คนที่ไม่เข้าใจก็ไปเชื่อคนที่อ้าง ซึ่งเป็นคนละเรื่องเลย คุณไม่มีงบแจกแต่คุณก็มีกฎหมายที่จะสามารถจัดงบประมาณได้อยู่แล้ว”

นายเสรี กล่าวว่า เรื่องที่สว.แสดงความจำนงไว้มากที่สุดคือเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องประชาชน ซึ่งขณะนี้ลำบาก ปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบันกลับกลายเป็นว่าจะแก้ไขปัญหาโดยแจกเงินดิจิทัล ซึ่งถือว่าผิดทาง และสมาชิกสนใจอภิปราย


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี นายเสรี กล่าวว่าก็ถูกมองกันได้ แต่เรื่องของการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีนั้น พูดกันมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว มีนายกฯ 2 คนบ้าง 3 คนบ้าง ตนก็ยังภาวนาให้รัฐบาล ในยุคปัจจุบัน อยู่ได้ถึงวันที่ 25 มีนาคม เพื่อจะได้อภิปรายกัน เพราะถ้าเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ครม.ก็ต้องหมดไป การอภิปรายก็จะทำให้สิ้นผลไป อยากให้อยู่ถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้

“ปัญหาประเทศมีเยอะ แต่รัฐบาลแก้ไขเป็นรูปธรรมไม่ได้ ไม่มีความชัดเจน ซึ่งสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือมีสถิติเดินทางไปต่างประเทศ 200 ครั้ง 200 วัน แล้วกระมัง ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าแทนที่จะเอาเวลาไปบริหารประเทศ เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชนหรือพูดคุยกันในสภาฯ ทำให้เสียโอกาสมองว่า อาจเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ต้องให้คนที่มีกำลังทำการเมืองเป็นคนตัดสินใจ แต่เห็นอยู่แล้วว่าไม่ใช่ตัวนายกฯ คนปัจจุบันที่ตัดสินใจ นายกฯ ปัจจุบันอยู่ด้วยจมูกของคนอื่น” นายเสรี กล่าว

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้จะพูดถึงนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงคนนอก เพราะหลักการคือพูดถึงกระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ที่ถูกการเมืองแทรกแซงการใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมหลายมาตรฐาน พูดแค่นี้ประชาชนก็เข้าใจ.-312.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้