จัดยิ่งใหญ่ พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากศาลหลักเมือง

อุบลราชธานี 10 มี.ค.-วันแรกเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี โดยมีการจัดพิธีอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (10 มี.ค.) จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ อย่างยิ่งใหญ่ โดยจัดเป็นขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ขบวนฉัพพรรณรังสี ขบวนโคมประทีปและโคมดอกบัว ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ และขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผสมผสานประดับประดาไปด้วยศิลปะของจังหวัดอุบลราชธานี เช่น ขบวนธงอีสาน พุทธศิลป์แห่งศรัทธา เป็นต้น รวมแล้ว 17 ขบวน ผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 2,500 คน โดยตลอดเส้นทางจากศาลหลักเมือง มายังพระวิหารวัดมหาวนาราม มีประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีขาว พร้อมดอกบัว กล่าวคำว่าสาธุตลอดเส้นทาง


เมื่อขบวนเดินทางมาถึงวัด นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธี ได้นำพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ขึ้นสู่ที่ประดิษฐานชั่วคราวในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง และทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อแล้วเสร็จ จึงเริ่มให้ประชาชนเข้าสักการะ ซึ่งความพิเศษของจังหวัดอุบลราชธานี คือ ประชาชนจะได้ชื่นชมและเข้าใกล้พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุใกล้ที่สุด ซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ถึงแม้จะประดิษฐานในพระวิหารก็ตาม โดยจะเปิดให้ประชาชนได้สักการะในเวลา 09.00-21.00 น. ของทุกวัน จนถึงวันที่ 13 มีนาคมนี้ เน้นย้ำให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีขาวสุภาพ

ประชาชนที่เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและอรหันตธาตุฯ เผยรู้สึกปลื้มปีติ ตื้นตันใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ใกล้ชิดพระบรมสารีริกธาตุ และยังได้เชิญชวนให้ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาสักการะ


สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ต้องไปลงทะเบียนที่จุดพักคอย ซึ่งมีจำนวน 3 จุด ที่วัดแจ้ง วัดป่าน้อย และสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี จากนั้นเจ้าหน้าที่จะจัดแถวเพื่อความเป็นระเบียบ และพาเดินเข้ามาสักการะ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด