fbpx

ไทยออยล์เดินหน้าตามแผนลงทุน มาร์จินสวย

กรุงเทพฯ 28 ก.พ. – ไทยออยล์เดินหน้า ตามแผนลงทุน 3 ปี 703 ล้านเหรียญฯ มาร์จิ้นช่วงนี้อยู่ในเกณฑ์ดี 8.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


นางชนมาศ ศาสนนันทน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการเงินและบัญชี บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการลงทุนโครงการในอนาคต ตั้งแต่ปี 67-69 รวม 703 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) 233 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินลงทุนในธุรกิจโอเลฟินส์ของบริษัทฯ โดยผ่านการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท PT Chandra Asri Petrochemical Tbk ประมาณ 270 ล้านเหรียญสหรัฐ และโครงการอื่นของบริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

สำหรับการดำเนินงานของโครงการ CFP มีความคืบหน้าประมาณ 95% คาดว่าจะสามารถทดลองเดินเครื่องจักรหน่วยกำจัดสารกำมะถันในน้ำมันดีเซลหน่วยใหม่ (Hydrodesulfurization; HDS-4) ในเดือน ก.พ.67 เร็วกว่าแผนงานเพื่อรองรับการผลิตน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ที่มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศในปี 67 ในส่วนของหน่วยผลิตอื่น ๆ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเพื่อให้เริ่มทยอยทดลองเดินเครื่องจักรได้ต่อไป นอกจากนี้บริษัทยังศึกษาโครงการใหม่ ๆ อย่างไบโอเจท การศึกษาเทคโนโลยี การดักจับและการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture and Storage : CCS) และใช้ประโยชน์คาร์บอน (Carbon Capture and Utilization: CCU) รวมไปถึงโครงการไฮโดรเจน


ส่วนความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกปีนี้ คาดว่าน่ายังเติบโตเฉลี่ยราว 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว โดยหลักจะมาจากจีนที่ยังมีความต้องการใช้น้ำมันเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ส่วนสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้มุมมองต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐดีขึ้น ขณะที่ในประเทศความต้องการน้ำมันยังคงเติบโตราว 3.4% จากปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ภาพรวมดังกล่าวทำให้ธุรกิจโรงกลั่น ในส่วนของมาร์จิ้น (Singapore Cracking GRM) ตั้งแต่ต้นไตรมาส 1/67 จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 8.25 เหรียญ/บาร์เรล, ด้านตลาดอะโรเมติกส์ โดยภาพรวมดูมีความหวังมากขึ้น จากพาราไซลีน (Px) จากความต้องการปีนี้โต 1.5 ล้านตัน สูงกว่าซัพพลายที่เข้ามา ,ส่วนโอเลฟินส์ ยังมีความท้าทายอยู่บ้างจาก HDPE แม้ว่าดีมานด์ และซัพพลายจะเติบโตใกล้เคียงกัน แต่หากดูโพลีโพรพิลีน (PP) ปีนี้ซัพพลายเข้ามาค่อนข้างมากจากอินเดียและจีน ก็น่าจะเป็นตัวที่ทำให้ตลาดของโอเลฟินส์ได้รับแรงกดดันอยู่, น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ซัพพลายเข้ามามากขึ้นในปีนี้ และมีการเติบโตค่อนข้างมาก, ด้านยางมะตอยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดีมานด์ยังเติบโตขึ้นต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ซัพพลายยังทรงตัว.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง