fbpx

“ปานปรีย์” เยือนสหรัฐ จ่อหารือ “แอนโทนี บลิงเกน”

สหรัฐ 11 ก.พ.- “สีหศักดิ์” เผย “ปานปรีย์” รมว.ต่างประเทศ เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ เตรียมหารือ “แอนโทนี บลิงเกน” 12 ก.พ.นี้ มุ่งส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน ความมั่นคง-โครงสร้างพื้นฐาน มองสู่อนาคตบอกอเมริกาสนใจ “โครงการแลนด์บริดจ์”

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ที่กรุงวอชิงตันดีซี ระหว่างวันที่ 10 – 12 ก.พ.2567 ตามคำเชิญของนายแอนโทนี เจ. บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับสหรัฐที่มีมาอย่างยาวนาน และมองไปสู่อนาคต เพราะไทยและสหรัฐฯมีความสัมพันธ์ที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยประเด็นหลักที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ เช่น ด้านความมั่นคง เรื่องการฝึกซ้อมรบร่วมคอบร้าโกลด์ และไม่ใช่เฉพาะไทยกับสหรัฐ เพราะการฝึกซ้อมรบนี้ยังเปิดให้หลายประเทศในภูมิภาคเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเรื่องความมั่นคงมีการหารือในระดับนโยบายและจะยกระดับต่อไป ทั้งนี้การพูดคุยไม่ใช่เรื่องของความสัมพันธ์สองฝ่ายเพียงอย่างเดียวยังมีความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาค และ ประเด็นที่ต้องคุยกันต่อไปคือเรื่องของเมียนมา ที่สหรัฐสนใจบทบาทของไทยที่เพิ่มความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับเมียนมาตามแนวชายแดน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมา อาเซียน และประชาคมโลก


นายสีหศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องสำคัญคือประเด็นด้านภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ที่สหรัฐพยายามผลักดันกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ที่มีการเจรจาหลายรอบและประเทศไทยก็มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งจะต้องหารือกันว่าจะกระชับความร่วมมือในการผลักดันกรอบ IPEF ให้มีความคืบหน้าอย่างไร

ส่วนความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่ประเทศไทยมีโครงการแลนด์บริดจ์ นั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า สหรัฐ มีความสนใจและอยากมีบทบาทที่ต้องการสร้างความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค ซึ่งโครงการแลนด์บริดจ์มีความสำคัญในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระดับภูมิภาค และประเทศไทยมีความจริงจังในการดำเนินโครงการนี้


เมื่อถามว่าเป็นผลสืบเนื่องกันหรือไม่ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา และได้มีโอกาสพูดคุยถึงโครงการแลนด์บริดต์ นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นผลสืบเนื่องกันเพราะตอนนี้สหรัฐอเมริกามีความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ โดยมองเห็นว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาค ไม่ใช่เพียงการส่งเสริมบทบาทของไทยในการเป็นศูนย์กลาง แต่อย่างเชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ที่ผ่านมาบทบาทของสหรัฐเน้นไปที่เรื่องการเมือง ความมั่นคง แต่ระยะหลังเน้นผลักดันกรอบความร่วมมือเน้นเศรษฐกิจใน อินโดแปซิฟิก นอกจาก IPEF ความเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิคก็พยายามผลักดันเช่นเดียวกัน

“เราไม่อยากพูดถึงการแข่งขัน ความขัดแย้งในภูมิภาค ต้องการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สิ่งที่เรายินดีอย่างนึงก็คือสหรัฐหันมาเน้นเรื่องเศรษฐกิจมากขึ้น ต่อการดำเนินนโยบายอินโดแปซิฟิกต่อกัน” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(12 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา จะมีการประชุมกับทีมไทยแลนด์ เพื่อขอให้หัวหน้าพนักงานอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับสถานะ ว่าล่าสุดความสัมพันธ์แต่ละด้าน โดยที่วอชิงตันดีซี


นอกจากกำหนดการในวันจันทร์ที่ 12 มกราคม 2567 ที่ นายปานปรีย์ จะได้พบกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเกน แล้ว จะมีการพบกับวุฒิสมาชิก (สว.) เพราะในสหรัฐอเมริกาบทบาทของรัฐสภามีความสำคัญ ดังนั้นทุกประเทศต้องสร้างมิตรในรัฐสภา โดยจะพบกับ นายคริส แวน ฮอลเลน ประธานอนุกรรมการว่าด้วยเอเชียตะวันออก แปซิฟิก และนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างประเทศ คณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศวุฒิสภา รวมถึงจะพบกับแทมมี่ ดัคเวิร์ธ วุฒิสภาหญิงเชื้อสายไทย ซึ่งเป็นมิตรที่ดีของไทย.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553