fbpx

“หมอชลน่าน” แจงงบ สธ. มุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีให้ประชาชน

รัฐสภา 5 ม.ค.-“หมอชลน่าน” แจงงบ ก.สาธารณสุข ชี้หลายเรื่องดำเนินการไปแล้ว มุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีให้ประชาชน ขอ สส.โหวตรับหลักการร่างงบประมาณ 2567 แล้วไปหารือในชั้นกรรมาธิการ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวแจงอภิปรายงบประมาณ ประจำปี 2567ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณรวม 319,594.75 ล้านบาท โดยมี 16 หน่วยรับงบประมาณเพิ่มขึ้น 23,932.66 ล้านบาท คิดเป็น 8.09% เพิ่มขึ้นมากกว่ากระทรวงกลาโหม โดยเพิ่มเงิน อสม. จากเดิมได้รับ 1,000 บาทต่อเดือน เป็น 2,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มุ่งแก้ปัญหาเชิงระบบ วางรากฐานและจะเป็นกระทรวงหนึ่งที่สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศ เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน


ทั้งนี้ งบประมาณปี 2567 จัดให้สอดรับนโยบายใหม่ 6,273 ล้านบาท ใน 10 ควิกวิน เป็นงบที่รองรับค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการทางการแพทย์นอกเหมาจ่ายรายหัว ก่อนหน้านี้มีการใช้งบประมาณไปพลางก่อนดำเนินไปส่วนหนึ่ง พร้อมขอบคุณสมาชิกให้ความสนใจอภิปราย ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เป็นความสวยงามของประชาธิปไตย ดังนั้น เรื่องงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับสภาพ ตั้งของบประมาณลงทุนไว้ 224,000 ล้านบาท แต่ได้มาเพียง 217,000 ล้านบาท ส่วนที่ลดลงก็กระทบการบริการประขชาชนพอสมควร แต่ได้รับอนุญาตให้ใช้เงินนอกงบประมาณได้

ส่วนเรื่องยาเสพติด และกลุ่มงานจิตเวช เราเห็นว่าเป็นงานสำคัญระดับชาติ เป็นแนวโน้มใหม่ที่เกิดกับประชาชนคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ จนเกิดผลกระทบกับผู้อื่น เช่น เหตุกราดยิงในห้าง เรื่องนี้เป็นหนึ่งในควิกวินต้องเสร็จใน 100 วัน และนายกรัฐมนตรีประกาศเป็นแผนปฏิบัติการเร่งรัดยาเสพติดต้องลดลงภายใน 1 ปี กระทรวงสาธารณสุขงานหลักคือ บำบัด รักษา ฟื้นฟู โดยแบ่งผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดเป็น 4 ระดับ กลุ่มสีเขียว สันนิษฐานว่ามีประมาณ 1 ล้านคน ผู้เสพที่ไม่มีอาการ (สีเขียว) กลุ่มที่ 2 เสพแล้วมีอาการ (สีเหลือง) กลุ่มที่ 3 อาการหนักขึ้น (สีส้ม) กลุ่มที่ 4 มีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสังคม (สีแดง)


พร้อมกันนี้ยอมรับว่าเรื่องยาจิตเวชมีปัญหาจริงๆ ได้รับเรื่องแล้ว และกำลังดำเนินการให้ยาที่จำเป็นจะผลักดันเข้าสู่คณะกรรมการยาแห่งชาติ เพื่อให้พิจารณาเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อได้สิทธิประโยชน์ที่จะเบิกจ่าย แต่ระหว่างรอได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องใช้กลไกการบริหารจัดการ แม้แต่เข็มละ 5,000 บาท เราก็ยอม เพื่อให้ยากับผู้ปฏิเสธการกินยา เพื่อให้เขาไม่มีอาการที่จะเป็นอันตรายต่อสังคม

สุดท้าย นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งผู้อภิปรายมีความรู้ลึกซึ้งว่า เรื่องขวัญกำลังใจ ค่าตอบแทนต่างๆ เป็นนโยบายที่เราเร่งรัด ต้องการให้เขาทำงานอย่างมีความสุข เพื่อจะได้ให้ความสุขประชาชนได้ โดยดูทุกมิติภาระงาน ความเป็นอยู่ สวัสดิการ ความก้าวหน้า แก้ภาระหนี้ต่างๆ ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว รวมถึงการบรรจุแต่งตั้ง ส่วนแนวทางการผลิตบุคลากร ภายใน 10 ปีข้างหน้าจะมี 9 หมอตอบโจทย์การบริการปฐมภูมิ และสิ่งที่เป็นข้อเสนอ ข้อแนะนำ จะถูกเข้าสู่ชั้นกรรมาธิการ โดยขอความกรุณาเพื่อนสมาชิกรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 แล้วไปดูในชั้นกรรมาธิการ.-318.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553