fbpx

กระตุ้นเที่ยวเมืองรอง ขอทำไทยเป็นไฮซีซั่นตลอดปี

ตึกสันติไมตรี ทำเนียบ 13 ธ.ค. – “เศรษฐา” มอบนโยบายด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นเมืองรอง ขอทำให้ไทยเป็นไฮซีซั่นตลอดปี เพิ่มการใช้จ่ายต่อหัว ยืนยันมั่นใจในตัวผู้ว่าการ ททท. และทีมงาน ขอโทษหากพูดจาไม่รื่นหู


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายเพื่อกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุมรับมอบนโยบาย

นายรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องการท่องเที่ยวทั้งในประเทศผ่านนโยบายต่างๆที่ออกมา ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันรายได้จากการท่องเที่ยว และสามารถสร้างงานกระจายรายได้ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เมืองรองในหลายๆ จังหวัด โดยเน้นนำจุดเด่นแต่ละพื้นที่มาดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างแลนด์มาร์คใหม่ๆ ที่อาจเป็นสถานที่สวยงาม เฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และให้ช่วยหาซอฟพาวเวอร์ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ให้นำไปโปรโมตด้วย

2.ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นไฮซีซั่นตลอดทั้งปี ขอให้ทุกคนทำการบ้าน คำนวณค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมในการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้มาเที่ยวไทยทั้งปี ซึ่งหากสามารถทำได้จะมีส่วนช่วยในการกระจายรายได้ และช่วยเรื่องการจ้างงานในพื้นที่ด้วย พัฒนาเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยว และแนะนำให้นักท่องเที่ยวมีการจับจ่ายใช้สอยให้มากยิ่งขึ้น
3.ขอให้ช่วยพัฒนาการบริการด้านข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น เป็นตัวช่วยวางแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยว และมีหลายภาษา มีช่องทางการพูดคุยหลายรูปแบบ ครอบคลุมทุกไทม์โซนทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ทุกเวลา จัดทำเวปไซด์ที่เข้าใจง่าย ประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย มีการนำเสนออินโฟกราฟฟิกที่เด่นชัด เข้าใจง่าย และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

4.โจทย์สำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยว คือ การเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่อทริป ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทย 7-10 วัน เหมือนในต่างประเทศ เพราะการที่เข้ามาอยู่เยอะก็จะมีการใช้จ่ายเงินเยอะ


นายเศรษฐา ยอมรับว่า ตนมาจากภาคธุรกิจอาจพูดจาตรงไปตรงมา อาจจะไม่รื่นหูนัก ก็ต้องขอโทษด้วย แต่มีความประสงค์และอยากให้ชัดเจนในหลักการว่า เราเน้นการเพิ่มการใช้จ่าย และเพิ่มระยะเข้าพัก จึงอยากให้ช่วยหา Unseen ของเมืองรอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวพำนักนานขึ้น ซึ่งจำนวนเงินหมุนเวียนในระบบสะท้อนถึงผลสำเร็จจากการท่องเที่ยว และให้มีการทำงานกับภาคเอกชนให้ขึ้น เพื่อดึงศักยภาพของทุกจังหวัด และแม้บางจังหวัดแม้ไม่ได้อยู่บนแผนที่โลกแต่ก็มีจุดแข็งของตัวเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การให้รัฐบาลวีซ่าฟรีหรือลองสเตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวพำนักได้นานขึ้น ฝากให้ช่วยกันคิดว่า ทำอย่างไรที่จะให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวข้ามจังหวัดได้บ้าง อีกทั้งการท่องเที่ยวมีหลายมิติ มีคุณประโยชน์กับประเทศชาติเรื่องต่างๆเหล่านี้รัฐบาลพร้อมรับฟัง

“ผมอยู่ตรงนี้ไม่มีข้อมูลเหมือนพวกท่าน แต่อยากให้ท่านมีความกระตือรือร้น เพราะท่านคือ กลไกสำคัญเป็นทีมไทยแลนด์ที่นำพาประเทศไทยไปสู่เวทีโลก ไปสู่ศักยภาพที่เราสามารถทำได้ ถ้าผมพูดจาอะไรไม่รื่นหูนัก ผมก็ขอโทษไม่มีเจตนาอื่น เข้าใจในศักยภาพที่ประเทศมี ผมจึงอยากดึงศักยภาพตรงนี้ออกมาจึงอยากมีการพูดคุยตรงไปตรงมา เพื่อให้ทราบว่า ความคาดหวังของประชาชนมีต่อพวกท่านค่อนข้างสูง และผมมั่นใจในตัวผู้ว่าฯ และผู้บริหารทั้งหมดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝากการท่องเที่ยวไทยไว้ในมือของท่านทุกคนด้วย” นายเศรษฐา กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด