fbpx

นายกฯ เตือนมวลชนให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ อย่าละเมิดกฎหมาย

ทำเนียบ 18 ก.ค.- “พล.อ.ประยุทธ์” แจง นบข.ตัดสิทธิประมูลข้าวของบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ เตือนมวลชนให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” ไต่สวนคดีจำนำข้าวนัดสุดท้าย อย่าละเมิดกฎหมาย จัดการเด็ดขาด


ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองระบุพบความไม่ชอบมาพากลในการระบายข้าว อ้างชื่อนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อไปหาผลประโยชน์และตัดสิทธิ์การเข้าประมูลซื้อข้าวของบางบริษัท ว่า ต้องไปดูก่อนว่าที่ข่าวออกมาในช่วงนี้ ต้องการอะไรหรือไม่ เพราะมีคดีความที่จะไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้าย วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 และต้องดูว่าการอ้างรัฐบาล อ้างรัฐมนตรีนั้น ไม่สามารถอ้างได้ เพราะการดำเนินการต่างๆ เป็นมติคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) แม้ว่าตนจะเป็นประธาน นบข. แต่ก็มีอนุกรรมการ มีการกำหนดกติกาต่าง ๆ ไว้แล้ว

“จำได้ว่า ก่อนการประชุมครั้งสุดท้ายเรื่องการระบายข้าว ก็มีการสอบถามว่า ถ้ามีผู้ยื่นประมูลขึ้นบัญชีดำ จะให้ประมูลหรือไม่ มติ นบข. ก็บอกไม่ได้ ไม่ควรให้  นี่คือสิ่งที่เขาจะเอาไปอ้าง เมื่อไปตรวจสอบพบก็ต้องประมูลไม่ได้ หากมีบุคคลที่มีคดีความในช่วงที่ผ่านมา 5-10 ปี ก็ตัดสิทธิ์ไป แต่อาจจะมีคนไปอ้างว่า ผมเป็นคนตัดสิน ตัดสิทธิ์ หรือ รัฐมนตรีเกษตรฯตัดสิทธิ์ ทำให้มีเงินทอน อย่างนี้ต้องไปตรวจสอบ ไม่เคยทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว เพราะทำในรูปแบบกรรมการ อย่าเพิ่งวุ่นวาย ไปรอดูนัดสุดท้ายก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมาตรวจสอบอะไรหลายอย่าง เห็นใจคนทำบ้าง อย่าไปเปรียบเทียบในอดีตกับปัจจุบัน ว่าตัดสิทธิ์บริษัทใครประมูล ไปดูก่อนว่า ที่มีชื่อในบัญชี มีคดีความหรือไม่ เพราะไม่สมควรที่จะเข้ามาประมูล” นายกฯ กล่าว


เมื่อถามว่าหากจะมีการระดมมวลชนมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการไต่สวนนัดสุดท้าย  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากไปห้ามปรามอะไร แต่ต้องขอร้องอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าละเมิดศาล และอย่าละเมิดกระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้นก็จะถูกดำเนินคดี ถ้ามีการใช้ความรุนแรง บานปลาย ก็รับผิดชอบกันเอง และจะไม่ละเว้นการกระทำที่ผิดกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด