fbpx

ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1 พันราย

อิสราเอล 9 ต.ค. – ยอดผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ช่วง 2 วันที่ผ่านมา พุ่งเกิน 1,000 รายแล้ว สลด! พบร่างผู้เสียชีวิตกว่า 250 ราย เกลื่อนสถานที่จัดเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง ใกล้พรมแดนฉนวนกาซา หลังตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มนักรบฮามาส ตั้งแต่วันเสาร์


ความคืบหน้าล่าสุดของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา สื่อในอิสราเอลรายงานยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลที่ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มนักรบฮามาสนับพันคนจากฉนวนกาซา ที่แทรกซึมเข้ามายังพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ตั้งแต่วันเสาร์ ว่าเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 600 รายแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน มีทหารและพลเรือนอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันมากกว่า 100 คน ทั้งหมดถูกนักรบฮามาสนำตัวกลับไปยังฉนวนกาซาแล้ว

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลกว่า 600 ราย มีรายงานว่า ในจำนวนนี้กว่า 250 ราย ถูกพบศพในสถานที่จัดเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง ใกล้พรมแดนฉนวนกาซา โดยคลิปที่มีการส่งต่อทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังเต้นไปตามจังหวะเสียงเพลง ตอนที่กลุ่มนักรบฮามาสเดินทางมาด้วยเครื่องร่อนอยู่เหนือท้องฟ้าด้านหลังไกลๆ ก่อนจะลงจอดยังสถานที่จัดเทศกาลดนตรี ช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ จากนั้นลงมือสังหารผู้คนในงานอย่างไม่เลือกหน้า คาดว่าผู้เสียชีวิตมีทั้งชาวอิสราเอล รวมถึงชาวอเมริกัน และหลายชาติในยุโรป


ล่าสุดโฆษกกองกำลังฮามาสของปาเลสไตน์ ระบุผ่านคลิปเสียงว่า ผู้บัญชาการกองกำลังเอซซาดีน-อัล-กัสซาม ของฮามาส ได้สับเปลี่ยนกองกำลังนักรบชุดใหม่เข้าสู่สนามรบ และเริ่มปฏิบัติการแทรกซึมเข้าสู่พรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อสนธิกำลังกับนักรบฮามาสในแนวหน้าที่ยังคงปะทะกับกองกำลังอิสราเอล ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดและขีปนาวุธรอบใหม่นับร้อยๆ ลูกข้ามไปยังพรมแดนอิสราเอลอีกครั้ง

ส่วนตลอดวานนี้ อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในกาซาแล้วอย่างน้อย 413 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 2,000 คน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอลยังคงยิงปะทะกับนักรบกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ในพื้นที่อย่างน้อย 8 จุด ทางใต้ของอิสราเอล ใกล้กับพรมแดนฉนวนกาซา พร้อมกับเผยว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมา สามารถสังหารนักรบฮามาส ทั้งในพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล และในฉนวนกาซา ได้แล้วกว่า 400 ราย รวมถึงควบคุมตัวได้อีกหลายสิบคน ยืนยันจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลต่อไป จนกว่าจะสามารถยึดคืนพื้นที่กลับจากการควบคุมของกลุ่มนักรบฮามาส และจะอพยพพลเรือนออกจากชุมชนต่างๆ ใกล้พรมแดนกาซา หากเห็นว่าจำเป็น

ด้านความเคลื่อนไหวของต่างชาติและประชาคมโลกต่อเหตุการณ์นี้ ล่าสุดกองทัพสหรัฐได้ส่งเรือรบและอากาศยานต่อสู้ทางอากาศไปยังภาคตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อสนับสนุนอิสราเอล รวมถึงเตรียมส่งอาวุธและเครื่องกระสุนเพิ่มเติมให้อิสราเอลด้วย


ขณะที่การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยที่ประชุมได้ประณามกลุ่มฮามาสที่โจมตีอิสราเอล แต่รัสเซียกับจีนไม่ได้แสดงท่าทีประณามกลุ่มฮามาสอย่างหนักแน่น เพียงแต่เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือน และให้ทั้งสองฝ่ายวางอาวุธ

ก่อนหน้าการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงฯ จะเริ่มขึ้น ทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ บอกว่า เหตุการณ์นักรบฮามาสโจมตีอิสราเอลเป็นเหมือนเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่เกิดขึ้นกับอิสราเอล ขณะที่ทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น จัดการต้นตอของวิกฤติที่เกิดขึ้นมานาน นั่นคือการยึดครองพื้นที่ปาเลสไตน์ของอิสราเอลก่อน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน