ครม.ตั้งคกก.ดิจิทัลวอลเล็ตเตรียมประชุมสัปดาห์นี้

ทำเนียบ 3 ต.ค.- “จุลพันธ์” แจง ครม.ตั้งคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมประชุมสัปดาห์นี้ วางกรอบตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน ยืนยันรักษาวินัยการเงินกลางคลัง ปฏิเสธนายกฯ ไม่เคยพูดขยายเพดานหนี้ ตาม ม.28 นำไปแจก 1 หมื่น เล็งขยายพื้นที่รัศมีมากกว่า 4 กิโลเมตร


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังกระทรวงการคลังเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า  หลังจากได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการในเรื่องนี้มีการพูดคุยอย่าง กว้างขวางจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงภาคเอกชน โดยมีข้อสรุปเรื่องความสำคัญของโครงการที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ต้องมีความละเอียดรอบคอบ ซึ่งข้อเสนอของคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี นำมาสู่การเสนอครม. เพื่อตั้งคณะกรรมการฯ นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สำหรับคณะกรรมการอื่นๆ ประกอบด้วย รองประธาน 4 คน ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งจะเห็นว่าองค์ประกอบทั้งหมดค่อนข้างครอบคลุมกลไก ที่เราต้องใช้ผ่านการเติมเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  


นอกจากนี้ยังมี 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คือนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ร่วมเป็นคณะกรรมการ รวมถึงปลัดกระทรวงของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

“หากดูจากรายชื่อของคณะกรรมการถือว่าครบทุกองคาพยพ เพราะสิ่งที่มอบหมายในอำนาจหน้าที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำปลายน้ำ เป็นคณะกรรมการซึ่งจะพิจารณาในส่วนแนวนโยบายกรอบวงเงินงบประมาณ แหล่งที่มางบประมาณกลไกการดำเนินการ รวมถึงเมื่อนโยบายได้ริเริ่มและกดปุ่มดำเนินการก็จะมีหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบ รวมไปถึงเรื่องของการทุจริตด้วย โดยเมื่อโครงการสิ้นสุด ก็จะมีการสรุปผลว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ เพื่อเสนอให้กับ ครม. ต่อไป” นายจุลพันธ์

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ได้มีการนัดหมายสำหรับการประชุมนัดแรก โดยมีนายกรัฐมนตรี ร่วมการประชุมภายในสัปดาห์นี้ ไม่วันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. หรือ วันศุกร์ที่ 6 ต.ค.นี้  ซึ่งในการประชุมนัดแรกจะมีการมอบหมายนโยบายเรื่องการเติมเงิน 10,000 บาท รวมถึงการตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายฯ 


สำหรับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายฯ อยู่ในข้อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีว่า คณะอนุฯจะเป็นองคาพยบที่เล็กกว่าแต่จะไปขับเคลื่อนเรื่องรายละเอียดให้เสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่  โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย

“ต้องรอให้ตั้งคณะอนุกรรมการฯ อย่างเป็นทางการ ขอเวลา 2 ถึง 3 สัปดาห์ เพื่อส่งเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ให้ครอบคลุมในทุกมิติ“ นายจุลพันธ์

นายจุลพันธ์ ยังชี้แจงเรื่องกรอบข้อกฎหมาย พ.ร.บ.เงินตรา ที่เป็นประเด็นคำถามในสังคมยืนยันว่าได้มีการพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในเบื้องต้นซึ่งไม่ได้ติดขัดปัญหาอะไร เรามีกลไกที่จะรองรับเรื่องนี้  ส่วนกลไกบล็อกเชน ยังยืนยันว่าเบื้องหลัง เทคโนโลยีที่ใช้คือบล็อกเชนแน่นอน มีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ และเป็นกลไกที่เรายืนยันว่าไม่มีเทคโนโลยีไหนที่โปร่งใสเท่านี้อีกแล้ว ย้ำว่าจะเป็นกลไกที่ใช้อยู่เบื้องหลังแน่นอน

นายจุลพันธ์ ยังปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีแผนจะขยายกรอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง นำมาขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน ยังไม่เคยเห็น และยืนยันไม่มี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าไม่เคยให้ข่าวนี้ พร้อมยืนยันว่า เรายึดมั่นในกรอบวินัยการเงินการคลัง ส่วนกลไกที่จะใช้เรามีทางเลือก ซึ่งคณะอนุกรรมการฯจะเสนอแนวทางต่อคณะกรรมการอีกครั้ง

ส่วนการขยายรัศมีการใช้จ่ายเงิน 4 กิโลเมตร นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งหลังจากได้รับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนพบว่าอยากให้มีการขยายกรอบพื้นที่ เพราะ 4 กิโลเมตร ตนยอมรับว่าบางหมู่บ้านอาจจะหาอะไรไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นการขยายกรอบพื้นที่มีความเป็นไปได้สูง ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไรนั้นขอให้รอข้อสรุปจากคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]