นายกฯ สปป ลาว โทรยินดี “เศรษฐา” เป็นนายกฯ

เพื่อไทย 28 ส.ค.-นายกฯ สปป ลาว โทรศัพท์แสดงความยินดีกับ “เศรษฐา ทวีสิน” ในโอกาสได้รับการเป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ส.ค.) เมื่อเวลา 13.45 น. นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป ลาว )ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้


นายกรัฐมนตรี สปป ลาว ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมชื่นชม นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่าง สองประเทศ จะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญ นายกรัฐมนตรี เยือน สปป ลาว ในโอกาสแรก

ทั้งนี้ ไทยและ สปป ลาว มีความใกล้ชิดในฐานะ ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนา ความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73 ปี ซึ่งประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิด และมีการยกระดับ ความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรี จะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ ความช่วยเหลือ สปป ลาว


นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของ ทั้งด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ (ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าใน สปป.ลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ นายกรัฐมนตรี สปป ลาว และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่า จะมีโอกาสเยือน สปป ลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับ ความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี ให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม ความสัมพันธ์กับ สปป ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และประสงค์ให้สอง ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่าย สปป.ลาว อย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และหวังว่า จะได้พบกับ นายกรัฐมนตรี สปป ลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือน สปป ลาว อย่างเป็นทางการเป็น ประเทศแรกด้วย


ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ฝากความปรารถนาดีไปยังนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศและพลเอกคำไต สีพันดอน อดีตประธานพรรคประชาชนปฏิวัติ นายกรัฐมนตรี และประธานประเทศ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ด้าน นายกรัฐมนตรี สปป ลาว ได้ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี และจะนำไปเรียนทั้งสองท่าน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน