ชัวร์ก่อนแชร์: “อะดรีโนโครม” ยาอายุวัฒนะจากเลือดเด็ก จริงหรือ?

08 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. สาร Adrenochrome ไม่มีคุณสมบัติเป็นยาหลอนประสาทหรือยาอายุวัฒนะ
  2. สาร Adrenochrome สามารถสังเคราะห์ในห้องแล็บ ไม่จำเป็นต้องสกัดจากมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิต
  3. สาร Adrenochrome มีจำหน่ายเพื่อใช้ในการทดลองในห้องแล็บ

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าขบวนการค้าประเวณีเด็กที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ มีเบื้องหลังเป็นเหล่าคนดังและผู้มีอำนาจในรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเป็นผู้บงการ จุดประสงค์เพื่อการสกัดเอาสาร Adrenochrome (อะดรีโนโครม) จากเลือดของเด็ก โดยอ้างว่ามีคุณสมบัติเป็นทั้งยาหลอนประสาทและยาอายุวัฒนะ

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Adrenochrome เป็นสารประกอบทางเคมีที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันของอะดรีนาลีน ฮอร์โมนที่ผลิตออกมาจากต่อมหมวกไต (Adrenal Gland) ในเวลาที่มีความเครียด ความกลัว หรือรู้สึกโกรธ ส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้นและความดันโลหิตสูงขึ้น โดยสาร Adrenochrome มักใช้สำหรับผลิตยาช่วยการสร้างลิ่มเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลียที่มีปัญหาเลือดไหลไม่หยุด


ความเชื่อผิด ๆ จากสื่อบันเทิง

มีบทความและวรรณกรรมหลายเรื่องสร้างความเชื่อผิด ๆ ว่า Adrenochrome มีสรรพคุณเป็นยาหลอนประสาท หนึ่งในนั้นคือ Fear and Loathing in Las Vegas นิยายปี 1971 ของ ฮันเตอร์ เอส. ทอมป์สัน ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ดังปี 1998 นำแสดงโดย จอนห์นี เด็ปป์

ตัวละครในเรื่องที่ชื่อ ดร.กอนโซ เอ่ยถึง Adrenochrome ว่า “เป็นสารที่หาได้จากต่อมหมวกไตของมนุษย์ที่ยังมีชีวิตเท่านั้น ไม่มีประโยชน์หากสกัดออกมาจากศพ”

Fear and Loathing in Las Vegas

ภายหลัง เทอร์รี กิลเลียม ผู้กำกับหนัง Fear and Loathing in Las Vegas ยอมรับว่า ตนคิดมาเสมอว่าสาร Adrenochrome เป็นแค่เรื่องสมมติ และไม่รู้มาก่อนว่ามีสาร Adrenochrome อยู่จริง ๆ การเอ่ยถึงสาร Adrenochrome ในหนังจึงเป็นการกล่าวอ้างเกินจริง

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเรื่องสาร Adrenochrome ในฐานะยาหลอนประสาทที่ถ่ายทอดในหนัง Fear and Loathing in Las Vegas ก็ได้รับการเผยแพร่ต่อในวงกว้าง ฉากที่กล่าวถึงสาร Adrenochrome ในหนังมียอดรับชมทาง Youtube กว่า 3 ล้านวิว

ร้านพิซซ่า Comet Ping Pong

Pizzagate และ Qanon

สาร Adrenochrome มีบทบาทสำคัญในทฤษฎีสมคบคิดอย่าง Pizzagate และ Qanon ที่แพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2016 และปี 2017 ซึ่งตรงกับช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าคนดังในฮอลลีวูด มหาเศรษฐี และนักการเมืองของพรรคเดโมแครต มีส่วนร่วมในการค้าประเวณีเด็ก โดยใช้ห้องใต้ดินของร้านพิซซ่า Comet Ping Pong ในกรุงวอชิงตันดีซีเป็นสถานที่กักขัง โดยเด็กที่ถูกจับมาจะถูกทารุณกรรมและถูกคุกคามทางเพศ เพื่อให้ร่างกายเด็กเร่งการผลิตสาร Adrenochrome ในปริมาณมาก สำหรับใช้เป็นยาหลอนประสาทและยาอายุวัฒนะแก่ผู้มีอำนาจ

แม้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสื่อหลายสำนักจะยืนยันว่าทฤษฎีสมคบคิด Pizzagate และ Qanon เป็นเรื่องลวงโลก แต่ก็มีคนไม่น้อยที่หลงเชื่อในข่าวลือ และนำไปสู่การก่อความไม่สงบในสังคม ทั้งการใช้เป็นข้ออ้างโจมตีร้าน Comet Ping Pong จนถึงการบุกรุกรัฐสภาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2021

กลุ่มคนที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิด
Pizzagate และ Qanon

ในช่วงล็อกดาวน์เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 คนดังมากมายในฮอลลีวูดต้องใช้สื่อสังคมออนไลน์สื่อสารกับแฟน ๆ ก็มีการอ้างว่า เหล่าคนดังในฮอลลีวูดดูทรุดโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “การขาดสาร Adrenochrome” ที่เคยช่วยให้พวกเขาดูอ่อนเยาว์

ในระหว่างสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีการอ้างว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ทำลายโรงงานผลิตสาร Adrenochrome ในประเทศยูเครน และยับยั้งการขนส่งสาร Adrenochrome มายังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริง

จิม คาวีเซล และ ทิม บอลลาร์ด

การมาถึงของ Sound of Freedom

ในปี 2023 สาร Adrenochrome กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง จากความโด่งดังของ Sound of Freedom ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดการทำงานของ Operation Underground Railroad องค์กรต่อต้านการค้าประเวณีเด็ก ซึ่งทำรายได้แซงหน้าหนังดังหลายเรื่องที่ออกฉายในช่วงเวลาเดียวกันทั้ง Indiana Jones and the Dial of Destiny และ Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One

อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้กลับถูกมองว่าเป็นเหมือนสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับทฤษฎีสมคบคิด เมื่อ ทิม บอลลาร์ด ผู้ก่อตั้งองค์กร Operation Underground Railroad และ จิม คาวีเซล นักแสดงนำของเรื่อง Sound of Freedom ต่างสนับสนุนความเชื่อเรื่องการค้าประเวณีเด็กเพื่อการสกัดสาร Adrenochrome ด้วยกันทั้งคู่

โดย ทิม บอลลาร์ด เคยให้สัมภาษณ์ว่า มีการสกัดสาร Adrenochrome เด็กในบางประเทศของทวีปแอฟริกา ส่วน จิม คาวีเซล ซึ่งปรากฏตัวในงานประชุมของกลุ่ม Qanon บ่อยครั้ง ก็เชื่อว่าสาร Adrenochrome ได้มาจากการทรมานเด็กเช่นกัน

สรรพคุณของสาร Adrenochrome

แม้สาร Adrenochrome จะถูกเชื่อมโยงว่าถูกใช้เป็นยาหลอนประสาทและยาอายุวัฒนะ แต่หลักฐานทางการแพทย์ไม่พบว่า สาร Adrenochrome มีคุณสมบัติดังกล่าวแต่อย่างใด

ดร.สตีเวน มิตเทลแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคต่อมไร้ท่อในเด็ก จากมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ ยืนยันต่อเว็บไซต์ Lead Stories ว่า สาร Adrenochrome ไม่มีสรรพคุณในการย้อนวัยหรือมีผลต่อการหลอนประสาท แม้ในอดีตจะเคยมีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสาร Adrenochrome กับโรคจิตเภท แต่การศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันไม่พบความสัมพันธ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่าสาร Adrenochrome ในปริมาณมากอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานแย่ลง ส่งผลต่อการปั๊มเลือดของหัวใจ และยังเพิ่มความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าจะเป็นยาอายุวัฒนะ

การสังเคราะห์สาร Adrenochrome

สาร Adrenochrome สร้างขึ้นอย่างง่ายดายจากการสังเคราะห์ในห้องแล็บ และมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลายเพื่อการวิจัย

เทย์เลอร์ วูดซัน ตัวแทนของ Santa Cruz Biotechnology (SCBT) บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับห้องปฏิบัติการในแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์ต่อ Lead Stories ว่า ลูกค้าทั้งหมดที่ซื้อสาร Adrenochrome สังเคราะห์จากบริษัท คือห้องแล็บที่มีใบรับรองด้านความปลอดภัย โดยจำหน่ายในราคา 55 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อ 25 มิลลิกรัม และ 335 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อ 250 มิลลิกรัม (ประมาณ 1.34 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อ 1 มิลลิกรัม)

ดร.สตีเวน มิตเทลแมน อธิบายว่า สาร Adrenochrome มีโครงสร้างโมเลกุลที่เรียบง่าย นักศึกษาวิชาเคมีส่วนใหญ่สามารถสังเคราะห์ได้เองในห้องแล็บ จึงไม่มีความจำเป็นต้องสกัดสาร Adrenochrome จากสิ่งมีชีวิต นอกจากต้องทำการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นแล้ว กระบวนการทำสารให้บริสุทธิ์ก็มีความซับซ้อนอีกด้วย

นอกจากนี้ ต่อมหมวกไตของเด็กผลิตสาร Adrenochrome ในปริมาณเพียงไม่กี่มิลลิกรัม การสกัดสาร Adrenochrome จากต่อมหมวกไตของวัว ซึ่งคล้ายกับมนุษย์และหาได้ตามโรงฆ่าสัตว์ ยังให้ Adrenochrome ในปริมาณที่มากกว่า ถ้าจะมีใครพยายามสกัดสาร Adrenochrome จากสิ่งมีชีวิตจริง ๆ ดังนั้น การสกัดสาร Adrenochrome จากมนุษย์จึงเป็นเรื่องไร้สาระและไม่น่าจะเป็นจริง

การต่อต้านทฤษฎีสมคบคิด

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสาร Adrenochrome ทำให้เว็บไซต์หลายแห่งออกมาตรการป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสาร Adrenochrome

ในปี 2020 Reddit สั่งแบนการตั้งหัวข้อเกี่ยวกับสาร Adrenochrome ส่วนเว็บไซต์ Amazon ก็ลบหนังสือที่เผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับสาร Adrenochrome ออกจากเว็บไซต์

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.forbes.com/sites/conormurray/2023/07/15/the-adrenochrome-conspiracy-theory-pushed-by-sound-of-freedom-star-explained/.
https://leadstories.com/hoax-alert/2020/07/fact-check-adrenochrome-not-obtained-from-living-children.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Adrenochrome
https://en.wikipedia.org/wiki/Pizzagate_conspiracy_theory
https://en.wikipedia.org/wiki/QAnon
https://www.factcheck.org/2020/10/social-media-posts-dredge-up-baseless-child-trafficking-conspiracy-theory/
https://www.politifact.com/factchecks/2023/feb/23/blog-posting/claims-that-vladimir-putin-destroyed-an-adrenochro/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย