“ปดิพัทธ์” พร้อมนั่งเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ

อาคารมาลีนนท์ 28 มิ.ย.-“ปดิพัทธ์” รับเลื่อนประชุม กก.-พท.หาข้อยุติตำแหน่ง ปธ.สภาฯ ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้ต้องเลื่อนออกไปด้วย เชื่อมั่นทีมเจรจาสรุปได้ก่อนวันโหวต ประกาศพร้อมทำหน้าที่ประมุขนิติบัญญัติ  


นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลเลื่อนการประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับตำแหน่งดังกล่าว ออกไปแบบไม่มีกำหนด ว่า เป็นการเลื่อนเพื่อรอจนกว่าคณะเจรจาจะได้ข้อยุติ ซึ่งขณะนี้ทางคณะเจรจาได้รับฟีดแบ็กจาก ส.ส.แต่ละพรรค และสังคมรอให้เดินหน้าเจรจา และการเลื่อนการประชุมวันนี้ ทำให้ต้องเลื่อนการประชุม 8 พรรค ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) ด้วย

“พรรคก้าวไกลถอยออกมา หลังจากที่พรรคเพื่อไทยประกาศต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะนี้การเจรจายังไม่สิ้นสุด ตราบใดที่ยังไม่มีการโหวต การเจรจาก็ยังสามารถเดินหน้าได้ แต่ด้วยเงื่อนเวลาบีบให้ต้องมีความชัดเจน แต่ก็ต้องให้เวลากับคณะเจรจา ซึ่งทางพรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมสำหรับการทำหน้าที่ประธานสภาฯ” นายปดิพัทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยต้องการเก้าอี้ประธานสภาฯ พรรคก้าวไกลยอมถอยหรือไม่ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค เดินหน้าไปได้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะเจรจา และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปทันก่อนการโหวต

“ก่อนลงทุนสร้างบ้าน ก็อาจจะทะเลาะกันเรื่องพิมพ์เขียวให้เรียบร้อย ถ้าปรับแบบแล้วยังไม่พอใจก็ไม่ต้องสร้าง แต่สุดท้ายก็ต้องมีวันสร้าง นั่นคือวันที่มีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ แนวโน้มและเสียงโหวตที่ประชาชนมอบให้ ยังไง 2 พรรคนี้ก็ต้องหาทางตกลงกันให้ได้อยู่แล้ว” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงหลักการที่ว่า พรรคอันดับหนึ่งต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ เช่นเดียวกับพรรคอันดับหนึ่งที่ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า พรรคก้าวไกลยังเดินหน้าตามหลักการนี้ และต้องชี้แจงสังคมให้ได้ว่า ทำไมพรรคก้าวไกลถึงพร้อม จึงเตรียมแผนในทิศทางที่ควรจะเป็นไว้ หากแผนเปลี่ยนแปลงค่อยว่ากัน


ส่วนประเด็นนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทย-ก้าวไกล แตกกันหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในฝั่งของก้าวไกล เป้าหมายใหญ่คือการฟอร์มรัฐบาล และจะไม่ยอมให้ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาทำให้เป้าหมายนี้เสียไป อย่างไรก็ตาม เป็นสิทธิของแต่ละฝ่ายที่จะวิพากษณ์วิจารณ์ถึงตัวบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งมีข้อเสนอเรื่องประสบการณ์ที่ได้รับเสียงสะท้อนมาจากครั้งก่อน จึงต้องทำงานหนักมากขึ้น ค้นคว้าข้อมูลและถามผู้รู้

“ไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นประธานสภาฯ ที่ดีที่สุดหรือไว้ใจได้อย่างไร แต่ได้แสดงความพร้อมในการทำหน้าที่และทำงานหนักร่วมกับทุกฝ่าย ซึ่งตามข้อบังคับก่อนโหวตจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ชิงตำแหน่ง เชื่อว่าจะสามารถแสดงถึงความตั้งใจที่จะสื่อสารกับ ส.ส. แต่ทั้งหมดนั้นจะต้องได้ข้อยุติที่ทีมเจรจาก่อน” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงการทำงานในพรรคก้าวไกลว่า ได้แบ่งการทำหน้าที่ 3 ทีม ประกอบด้วย ทีมเจรจา ทีมฟอร์มรัฐบาล และทีมฟอร์มสภาฯ ซึ่งจะพูดคุยเรื่องตัวบุคคลที่วางไว้ แต่อาจจะสลับสับเปลี่ยนกันบ้าง และในทีมสภาฯ ทำงานร่วมกัน ต้องวางระบบการทำงานของรัฐสภา แต่ท้ายที่สุดชื่อของตนถูกนำเสนอโดยคณะกรรมการบริหารพรรค และประกาศให้ที่ประชุม ส.ส.ได้รับทราบ และวางใจทีมเจรจาในการหาข้อยุติ

“มั่นใจว่าหากได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จะสามารถทำหน้าที่ได้ เพราะเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะ และอาจไม่ต้องให้ความเคารพที่ตัวของตนเอง แต่ต้องเชื่อและปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่ถือเป็นกฎหมาย และเคารพรัฐธรรมนูญ หากทุกคนอยู่ในกติกา เชื่อว่าการทำตามกติกาสามารถทำให้เอาอยู่ได้ ยืนยันว่าจะเปิดกว้างผลักดันกฎหมายของทุกพรรค ผมจะลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และไม่ร่วมประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อรักษาความเป็นกลาง พร้อมเปิดรับการเสนอกฎหมายจากทุกพรรคและประชาชน” นายปดิพัทธ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน