fbpx

รอ กกต.ตัดสินใจฟ้อง “ธนาธร-หมอมิ้ง” ใส่ร้าย

สำนักงาน กกต. 3 พ.ค.-“แสวง” ยัน กกต.ไม่ได้คิดสูตรคำนวณ ส.ส. แต่ สนช.กำหนดไว้ในกฎหมาย รอกกต.ตัดสินใจฟ้อง “ธนาธร-หมอมิ้ง” ปราศรัยใส่ร้าย เผยมี 78 เรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ไม่ตอบปมข่าวใหญ่   


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กกต.เปลี่ยนสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ต้องดูว่า กกต.ทุกคนจะเอาอย่างไร ถ้าเสียหายก็ต้องใช้สิทธิ ส่วนที่ว่าเราตั้งศูนย์ปฏิบัติงานคณะกรรมการต่อต้านข่าวเท็จ เพื่อมาตรวจสอบเฟคนิวส์ใส่ร้าย กกต. ต้องบอกว่า เฟคนิวส์คือข่าวเท็จ เราดูเรื่องนี้ และทุกคนมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเป็นเรื่องเท็จแล้วมีคนเสียหาย ก็เป็นคนละเรื่องกับเสรีภาพ ต้องแยกกันให้ถูก

“ถ้าเป็นเฟคนิวส์มี 2 อย่าง คือ ทำให้เสียหายไหม หรือทำเล่นเพื่อความสนุกอะไรหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นเสรีภาพในการพูด รัฐธรรมนูญเขาคุ้มครองไว้อยู่แล้ว เราไปทำอะไรไม่ได้ อย่างที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. พูดว่ามีหลายเรื่องที่กระทบ จริง ๆ อาจจะใช้คำว่าด่าก็ได้ ท่านเองก็บอกว่า ท่านอยู่ในตำแหน่งแบบนี้ เป็นบุคคลสาธารณะ จึงยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ถ้าไปทำให้เสียหาย อย่างเช่น เรื่องสูตรการคำนวณ กกต.ไม่ได้เป็นคนคิด แต่ สนช.เป็นคนกำหนด แล้วเรานำมาใช้เลย เรียกว่าคำนวณตามสูตรที่อยู่ในกฎหมาย” เลขาธิการ กกต. กล่าว


นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้มีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 78 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง การหาเสียงหลอกลวง และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่ง กกต.จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งกรณีความปรากฏ กกต.จะหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบเองด้วยเช่นกัน เนื่องจาก กกต.มีหน่วยงานที่คอยช่วยตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีบุคคลมายื่นคำร้อง หรือ กกต.ตรวจสอบเองตามกระบวนการ กกต.ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อถามถึงกรณีการตรวจสอบพรรคการเมืองหนึ่งที่มีการเก็บภาพบัตรประชาชนหลังเวทีปราศรัยที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายแสวง กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลายเงื่อนเวลา แต่มีคนนำภาพมาปนกัน ซึ่ง กกต.มีกระบวนการสืบสวนสอบสวน ส่วนจะจบอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง เบื้องต้นคงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก แต่มีการตรวจสอบและเป็นสำนวนไปแล้ว เมื่อภาพมีหลายเหตุการณ์ จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนก่อน

ส่วนกรณีนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ระบุว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะมีข่าวใหญ่ สามารถบอกได้หรือไม่ว่าเป็นเรื่องใด เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่อยากชี้แจงประเด็นนี้ ส่วนมีความคืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบ ไม่ได้ทิ้งประเด็น


เมื่อถามย้ำว่า มีความเชื่อมโยงไปถึงผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่ นายแสวง ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า เมื่อมีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไทยจะยื่น กกต.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กรณีปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเขาพูดแบบใด เข้าข่ายใส่ร้าย หลอกลวงหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบ

“ส่วนความเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันไปก็เป็นอีกเรื่อง อะไรที่ไม่ผิดกฎหมายก็สามารถพูดและนำเสนอได้ เพราะถ้าผิดกฎหมาย สุดท้ายมันไม่จบที่ กกต. แต่มันจบที่คนพูด” นายแสวง กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง