ระวัง ! โจรอ้าง King Power หลอกแจกของ-ส่วนลด ส่งลิงก์โหลดแอปฯปลอม : ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨

16 มีนาคม 2566


วิธีหลอก : แอบอ้างชื่อห้างสรรพสินค้าปลอดอากร (King Power)
อุบาย : หลอกติดตั้งแอปพลิเคชันแลกส่วนลด ของแถม
ช่องทาง : โทรศัพท์, LINE

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ประชาสัมพันธ์เตือนภัยมิจฉาชีพโทรศัพท์ไปยังประชาชนแอบอ้างเป็นพนักงานห้างสรรพสินค้าปลอดอากร ส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม ทำตามขั้นตอนเพื่อรับส่วนลด 34% และของสมนาคุณฟรี เนื่องในโอกาสครบรอบ 34 ปี 


3 หลอกของมิจฉาชีพ : หลอกแอดไลน์ หลอกขอข้อมูลส่วนตัว และหลอกติดตั้งแอปฯ ปลอม 

หลอกให้แอดไลน์ – คนร้ายจะหลอกให้ผู้เสียหายแอดไลน์ของบริษัทฯ ที่มีการใช้รูปภาพ สัญลักษณ์ และตั้งชื่อบัญชีไลน์ให้คล้ายกับบริษัทคิงพาวเวอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ 
หลอกขอข้อมูลส่วนตัว – คนร้ายจะสอบถามชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์  และระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือที่ผู้เสียหายใช้งาน
หลอกติดตั้งแอปฯ ปลอม – จากนั้นส่งลิงก์ให้กดติดตั้งแอปพลิเคชันของปลอม โดยมีการขอสิทธิ์ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก (ไฟล์อาจเป็นอันตราย หรือไฟล์นามสกุล .Apk) และให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล หลอกให้ตั้งรหัสผ่าน 6 หลัก จำนวนหลายครั้ง ผู้เสียหายส่วนใหญ่มักกรอกเลขชุดเดียวกันกับรหัส ในการทำธุรกรรมการเงินของแอปพลิเคชันธนาคารของตน รวมไปถึงขอสิทธิ์ในการควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ
 ขั้นตอนนี้มิจฉาชีพจะแสร้งหวังดีสอนผู้เสียหายว่า ทำอย่างไร หรือในบางครั้งจะโทรไลน์มาบอกวิธีการด้วยตนเอง เพื่อให้เหยื่อไม่ทันระวังตัว เมื่อมิจฉาชีพได้สิทธิ์ควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถือแล้ว จะทำการล็อกหน้าจอโทรศัพท์ ทำให้เสมือนโทรศัพท์มือถือค้าง โดยมักจะแสดงข้อความว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ ห้ามใช้งานโทรศัพท์มือถือ กระทั่งมิจฉาชีพนำรหัส 6 หลัก ที่ผู้เสียหายเคยกรอกไว้ก่อนหน้านี้ ทำการยืนยันการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายได้ทั้งหมด  

มิจฉาชีพหมุนเวียนชื่อหน่วยงานใช้หลอกประชาชน
โฆษก บช.สอท. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า มิจฉาชีพจะปรับเปลี่ยนหมุนเวียนชื่อหน่วยงาน หรือบริษัทไปตามสถานการณ์  สร้างเรื่องมาหลอกลวงประชาชน เช่น ได้รับสิทธิพิเศษ เนื่องในโอกาสต่าง ๆ การหลอกลวงให้อัปเดตข้อมูล สุดท้ายแล้วจะให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมของหน่วยงานที่แอบอ้าง ที่ผ่านมามีหลายกรณี ทั้ง กรมสรรพากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), สายการบิน Thai Lion Air, บริษัท ไทยประกันชีวิต, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการคลัง, บริษัท Grab รวมไปถึงโครงการของรัฐต่าง ๆ  โดยอาศัยความไม่รู้ และความโลภของประชาชน เป็นเครื่องมือในการหลอกลวง ใช้ความสมัครใจหลอกลวงเหยื่อให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม มีการใช้สัญลักษณ์ของหน่วยงานนั้น ๆ สร้างความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังประชาชน ให้ระมัดระวัง มีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ รวมไปถึงฝากแจ้งเตือนไปยังบุคคลใกล้ชิด หรือแจ้งไปยังหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานนั้น ๆ หากได้รับสายโทรศัพท์ ได้รับข้อความสั้น (SMS) หรือลิงก์ ในลักษณะดังกล่าวให้ช่วยกันแจ้งเตือน ตรวจสอบ เพื่อลดการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ 

10 แนวทางในการป้องกันตนเองจากมิจฉาชีพ
1.ไม่กดลิงก์ที่เเนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาพร้อมกับข้อความในลักษณะการให้สิทธิพิเศษ หรือให้โปรโมชันต่าง ๆ
2.ตรวจก่อนว่า มาจากหน่วยงานนั้น ๆ จริงหรือไม่ ขอทราบชื่อพนักงาน หมายเลขพนักงาน แล้วโทรศัพท์ไปสอบถามผ่านหมายเลขคอลเซ็นเตอร์ของหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง ว่ามีนโยบายดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร
3.ไม่ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชัน ที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาด แม้จะเป็นแอปพลิเคชันที่รู้จักก็ตาม เพราะอาจเป็นแอปพลิเคชันปลอม โดยให้ทำการติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น
4.ไม่อนุญาตให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก หรือไฟล์ที่อาจเป็นอันตราย ไฟล์นามสกุล .Apk
5.ไม่อนุญาตให้เข้าถึงอุปกรณ์ และควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถืออย่างเด็ดขาด
6.ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินใด ๆ ลงในลิงก์ หรือแอปพลิเคชันในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัสผ่าน 6 หลัก ไม่ควรตั้งรหัสเหมือนกันทุกธนาคาร หากเหมือนกันให้รีบเปลี่ยนทันที
7.หากท่านติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมแล้ว ให้รีบทำการ Force Reset หรือการบังคับให้อุปกรณ์นั้น Restart (ส่วนใหญ่เป็นการกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มปรับเสียงค้างไว้) ในกรณีเกิดอาการค้างไม่ตอบสนอง หรือเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) หรือปิดเครื่อง เพื่อตัดสัญญาณไม่ให้โทรศัพท์สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ทำการปิด Wi-fi Router หรือถอดซิมการ์ดโทรศัพท์ออกทันที
8.ตรวจสอบว่าโทรศัพท์มือถือปลอดภัยจากกรณีดังกล่าวหรือไม่ โดยเข้าไปที่การตั้งค่า ไปที่การช่วยเหลือพิเศษ (Accessibility) หากไม่สามารถเข้าถึงได้แสดงว่ามีความผิดปกติ ให้รีบทำการตัดสัญญาณการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตทันที
9.เปิดใช้งาน Google Play Protect เพื่อตรวจสอบแอปพลิเคชันอันตราย โดยเข้าไปที่ Play Protect หากพบแอปพลิเคชันที่อันตรายให้ถอนการติดตั้งทันที
10.อัปเดตระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ



ทีมข่าวไซเบอร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
ผู้สื่อข่าว : เสาวภาคย์ รัตนพงศ์
พิสูจน์อักษร : จิรัชยา นวลนิ่มน้อย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี

รฟท.นำรถจักรไอน้ำนำเที่ยวเนื่องในวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช รฟท. จัดเดินขบวนรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5