“ทักษิณ” กลับได้ กระบวนการยธ.รออยู่

ทำเนียบรัฐบาล 26 ม.ค.- “วิษณุ” เผยประสานงานใกล้ชิดกับกกต. หากกฎหมายลูก 2 ฉบับโปรดเกล้าฯ พร้อมปฏิบัติ ชี้เสนอกม.นิรโทษกรรมไม่มีผล สภาเหลือเวลาแค่ 2 สัปดาห์ ย้ำ “ทักษิณ” กลับไทยได้ กระบวนการยุติธรรมรออยู่


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กังวล หากโปรดเกล้าฯ กฎหมายลูก 2 ฉบับลงมาและเกิดยุบสภาทันที ว่า มีการติดต่อและเตือนกันอยู่ เลขาธิการกกตแจ้งว่าการกำหนดวันเลือกตั้งต้องรอให้พระราชทานกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับลงมาก่อน และรอว่าสภาฯ จะสิ้นสุดลงด้วยเหตุยุบสภาหรือครบวาระ เพราะเป็นตัวแปรต่างกัน ขณะเดียวกันกกต.กำลังจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากเดิม 350 เขต เป็น 400 เขต โดยอาจจะเพิ่ม-ลดในบางจังหวัด จึงต้องแบ่งเขตใหม่

“ขณะนี้อยู่ระหว่างที่กกต.กำลังรับฟังความคิดเห็นเรื่องการแบ่งเขต เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ต้องส่งให้ทางจังหวัดพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ ในทางปฏิบัติจะเกิดปัญหาไหม รวมถึงส่งให้พรรคการเมืองดู ดังนั้น กกต.จึงส่งคำเตือนแกมขอร้องมา ซึ่งประสานกันอยู่แล้ว แต่ขณะนี้กฎหมายลูกยังไม่ลงมาและรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจว่าจะให้สภาครบวาระ ยุบสภา หรือยุบเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบ” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่าการออกมาเตือนเช่นนี้เป็นการดักคอรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเรียกว่าดักคอ เป็นการแจ้งประสานมา เพราะหากไม่แจ้ง เราไม่รู้ก็จะเกิดความลักลั่นขึ้นมา ซึ่งเมื่อประสานกันแล้วก็ไม่มีปัญหา และได้นัดกันแล้วว่า หากกฎหมายลูกลงมาจะคุยกันอีกครั้ง ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณเรื่องยุบสภา ต้องถามนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อลดความขัดแย้ง จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นกระแสนี้ นอกจากการเสนอข่าวกันเองและพูดกันมานาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สภาฯ น่าจะทำอะไรไม่ได้มาก เพราะเหลือวันประชุมสภาพัยงสองสัปดาห์จะปิดสมัยประชุม ซึ่งทำอะไรไม่ได้ ต้องทำกฎหมายเก่าที่เหลือให้เสร็จจะดีที่สุด

เมื่อถามว่าเป็นลักษณะการตีปี๊บในช่วงใกล้เลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งแบบนี้ คงจะใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรในการพูดจาหารือ เวทีการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ใครมีอะไรก็ออกมาพูด


ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับเมืองไทย จะสามารถกลับมาทางใดบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า นั่งเครื่องบินกลับมา และว่า “ส่วนจะมาโดยวิธีใด ผมไม่รู้ ต้องถามเจ้าตัวเพราะเป็นฝ่ายอยากกลับ แต่ผมเป็นฝ่ายอยากให้ท่านกลับ ท่านจะกลับหรือไม่กลับขึ้นอยู่ที่ท่าน”

เมื่อถามว่า หากกลับมาตามกระบวนการต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากกลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแน่นอน ซึ่งเข้ามาแล้วจะมีผลดีผลเสียอย่างไร ก็ให้ชั่งน้ำหนักเอาเอง เพราะกระบวนการยุติธรรมรออยู่

เมื่อถามย้ำว่าเจ้าหน้าที่สามารถไปรอรับที่สนามบินได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีวิธีปฏิบัติอยู่ อย่าให้ออกจากปากตน เพราะเดี๋ยวจะหาว่าวางแผนคิดร้าย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้บอส วรยุทธ อยู่วิทยา มา ก็ต้องทำวิธีเดียวกัน

ส่วนถ้าจะขอนิรโทษกรรม สภานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงของปลายสมัยที่สภาเหลือวันประชุมอีกเพียง 2-3 ครั้ง เพราะทำอะไรไม่ได้ เสนอบรรจุกฎหมายก็ไม่ทัน เมื่อบรรจุแล้วก็พิจารณาไม่ได้ แต่หากจะพูดเผื่อไว้คราวหน้าไม่เป็นไร

“เมื่อพูดแล้วจะทำได้หรือไม่ ต้องดูว่าใครมีเสียงข้างมาก ข้างน้อย และประชาชนคิดเห็นอย่างไร เหมือนกับที่บางพรรคเสนอมาตรา112 บางพรรคบอกว่าหากพูดเรื่องนี้ผมไม่พูดกับคุณ บางพรรคพูดค่าแรงงานก็พูดได้ทั้งนั้น ในขณะที่จะใกล้เลือกตั้ง” นายวิษณุ กล่าว  

เมื่อถามว่า การจะพูดอะไรต้องให้กกต.พิจารณาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ไม่ดู กกต.จะตามดูหลังการเลือกตั้ง และประชาชนจะตามดูว่าสิ่งที่พูดไว้ก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้ง เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วทำได้หรือไม่ บางพรรคอาจจะพูดมีเงื่อนไขว่าจะเกิดขึ้นภายใน 4 ปี หรือเกิดขึ้นภายในปีสุดท้าย อย่างนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง