“ณฐพร” ร้องให้การเลือกตั้ง สส.-สว. เป็นโมฆะ

กทม. 27 ก.ย.-“ณฐพร” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลให้การเลือกตั้งโมฆะ หลังเลือก สส.-สว. กกต.ปล่อยผีแล้วสอยทีหลัง ชี้กฎหมายระบุให้ต้องทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ ไม่ใช่ปล่อยคนถูกตัดสินจำคุกมาเป็น สส.

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดรัฐธรรมนูญกรณีไม่จัดการเลือกตั้ง สส. และการเลือก สว.ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งการยื่นในวันนี้เป็นการยื่นครั้งที่ 2 โดยขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง สส. และการเลือกสว.เป็นโมฆะ โดยนายณพร กล่าวว่า การประกาศผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจ กกต.ในการประกาศผลการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยไปสอยทีหลัง อย่าลืมว่า กกต.เป็นองค์กรที่สำคัญต่อการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้านิติบัญญัติบริหาร และการคัดเลือกในองค์กรสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ปรากฎว่ามี สส.หลายคนมีคดี ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการเป็น สส. จึงเป็นเหตุที่ว่าการที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อน จนถึงปัจจุบันปีเศษ กลับไม่ดำเนินคดีอะไรเลย ทำให้เราได้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร เป็นประเด็นที่จะทำให้การเลือกตั้งสส.ปี 2566 เป็นโมฆะได้


“เหตุที่ต้องมี กกต.เพราะต้องการให้คุณคัด ไม่ใช่ให้เลือกตั้งไปก่อนแล้วค่อยไปคัดทีหลังมันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อได้คนไม่ดีไป คนที่ขาดคุณสมบัติไป ก็จะทำให้กระบวนการเสียหมด ยกตัวอย่าง สว.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ทุกคนก็รู้ว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนและแจ้งความเท็จ ก็ไม่ดำเนินคดีจนถึงทุกวันนี้ เขาก็ยังทำหน้าที่ในกรรมาธิการ เรื่องนี้ทำให้ประเทศชาติเสียหาย อย่าลืมว่าการใดที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนแตกแยก ก็ถือว่าขัดหลักนิติธรรม การกระทำของ กกต.ถือว่าล่าช้า หาก กกต.ชุดนี้ดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายก็จะไม่ถูกเพิกถอน ก็จะไม่มีประชาชนพูดคำว่ามี กกต.ไว้ทำไม อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2567 ผมได้ยื่นถอดถอนกกต.เรื่องจริยธรรมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าคดีนี้ถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ และศาลตัดสินว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.จะต้องถูกถอดถอนเหมือนกัน” นายณฐพร กล่าว

นายณฐพร กล่าวว่า หลักฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นหลักฐานจากสื่อมวลชน หลักฐานจากส่วนราชการ ตำรวจ ตนได้ขอเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะได้ข้อมูลทั้งหมดในช่วงกลางเดือน ต.ค. ก่อนส่งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา


เมื่อถามว่า กกต.ระบุว่ากฎหมายได้ให้อำนาจในการสอยทีหลังได้ นายณฐพร กล่าวว่า กฎหมายได้ให้อำนาจแต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 215 กำหนดไว้ชัดเจนว่าองค์กรอิสระต้องปฏิบัติหน้าที่ของกล้าหาญ อย่างผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรปล่อยไปก่อน ยกตัวอย่างกรณีที่ถูกศาลตัดสินจำคุกแล้วคุณปล่อยให้เป็นสส. มันไม่ได้กล้าหาญ อย่าลืมว่ากกต.ต้องคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามมาเป็น สส. แต่คนพวกนี้กลับมาเป็นสส.มันไม่ถูกต้อง.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง