fbpx

อากาศนิ่งตลอดสัปดาห์ เตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น

กรุงเทพฯ 16 ม.ค. – ผู้ว่าฯ กทม.ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เตือนอากาศนิ่งตลอดสัปดาห์นี้ แนะเตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 พร้อมดูแลสวนเบญจกิติให้เป็นปอดของคนกรุงฯ   


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เห็นจากบนยอดตึกพบสภาพอากาศของกรุงเทพฯ มีหมอก จึงมาตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พบว่าในหมอกดังกล่าวมีฝุ่นสะสมค่าเฉลี่ย PM2.5 เฉลี่ยอยู่ที่ 30 มคก./ลบ.ม. โดยมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้เป็นค่าเฉลี่ยของทั้งวัน(24 ชม.) ที่ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพจะอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. โดยกทม.มีสถานีตรวจวัดค่า PM2.5 อยู่ 70 สถานีทั่วกรุงเทพ และขณะนี้ไม่มีจุดฮอตสปอต (จุดที่เผาชีวมวล) แต่เห็นฮอตสปอตแถวกัมพูชาเยอะขึ้น อาจต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศเพื่อประสานความร่วมมือ แต่ในกรุงเทพฯ กวดขันหากมีฮอตสปอตจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้แย่มาก ที่กังวลจะเป็นช่วงวันที่ 16–17 ม.ค.นี้ อากาศจะนิ่ง และวันที่ 19 – 22  ม.ค.ควรเตรียมพร้อมใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากอนามัย

ปัจจุบันอาจมีความเข้าใจสับสนระหว่างค่า AQI กับ PM2.5 ที่มีความแตกต่างกัน โดย AQI เป็นค่าดัชนีสภาพอากาศที่เทียบสี เพื่อให้เข้าใจง่าย ซึ่งวัดค่าจาก 6 อย่างมาเฉลี่ยกัน คือ PM2.5, PM10 คาร์บอนมอนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และโอโซนชั้นผืนดิน โดย AQI ใช้การคำนวณไม่ได้วัดค่าโดยตรง อีกแอปฯ หนึ่ง คือ AirVisual จะใช้เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลเข้ามาโดยวัดเฉลี่ยต่อ 1 ชั่วโมง ในขณะที่แอปฯ Airbkk ที่กทม. และการรายงานของกรมควบคุมมลพิษใช้เป็นค่าเทียบอิงกับมาตรฐานโลกจะอ้างอิงที่ 24 ชั่วโมง ซึ่งค่าอาจจะต่างกัน ดังนั้น ควรแยกให้ออกและทำความเข้าใจข้อมูลระหว่าง AQI กับ PM2.5 


ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ให้คำปรึกษา แนะนำ วางแผน หรือแก้ไขปัญหาแก่หน่วยงานปฏิบัติ รวมถึงการติดตาม รวบรวมข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศ และผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกวัน พร้อมช่องทางการแจ้งเตือนการคาดการณ์และสถานการณ์ฝุ่นละอองให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ พร้อมรายงานข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านช่องทางต่าง ๆ ประกอบด้วย แอปพลิเคชัน AirBKK ที่สามารถพยากรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ได้ล่วงหน้า 3 วัน แสดงแผนที่แสดงค่าฝุ่น PM2.5 ทั้ง 50 เขต แนะนำความรู้เกี่ยวกับดัชนีคุณภาพ AQI พร้อมข่าวสารกิจกรรมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของสำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com,  www.pr-bangkok.com รวมถึงเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ http://air4thai.pcd.go.th/ เฟซบุ๊ก : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม, กรุงเทพมหานคร หากใครพบเห็นต้นตอของฝุ่นหรือแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถถ่ายรูปแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue กทม.จะไปช่วยกันแก้ปัญหาจากความร่วมมือของประชาชน

ในส่วนของสวนเบญจกิติ กทม.ไม่ได้ละเลย มี Outsource บริษัทเอกชน ซึ่งมีการออกแบบอย่างละเอียดมากเหมือนศูนย์การเรียนรู้ที่ไม่เหมือนสนามกอล์ฟซึ่งเขียวตลอดเวลา โดยสวนดังกล่าวทางกรมการทหารช่างราชบุรีเป็นผู้ก่อสร้าง ซึ่งมีความรวดเร็วและคุณภาพดี ทาง กทม.ได้มีการหารือกันอยู่ตลอดเกี่ยวกับการหาแหล่งน้ำถาวร โดยเฉพาะหน้าแล้งที่กำลังมาถึงนี้ได้มีการวางแผนระยะยาว ซึ่งสวนนี้กทม.ดูแลไม่ต่างจากสวนอื่นเป็นสวนที่รับมาใหม่ เป็นแนวคิดใหม่ บางอย่างต้องเรียนรู้ร่วมกันไป ทั้งผู้ออกแบบ ผู้ก่อสร้าง คนดูแลที่เรารับคนสวนมา และมีการวางแผนระยะยาวหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม กรมธนารักษ์ที่เป็นเจ้าของสวนฯและบริษัทเอกชน รวมถึงการตรวจคุณภาพน้ำและอุปกรณ์จัดการสวน ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกังวล ส่วนเรื่องโครงการอื่น ๆ ยังมีการดำเนินการต่อไม่ได้ยกเลิก กทม.ลุยตลอดและพยายามทำอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้