กำชับฝ่ายมั่นคงแก้ทุกปัญหาให้เกิดผลรูปธรรม

ทำเนียบรัฐบาล 11 ม.ค.-“พล.อ.ประวิตร” สั่งฝ่ายความมั่นคงขับเคลื่อนแผนฯ ปี 66-70 เน้นแก้ยาเสพติด อาวุธสงคราม การก่อการร้าย ภัยไซเบอร์ ค้ามนุษย์ ย้ำทุกแผนงานต้องปฏิบัติได้จริง เกิดผลเป็นรูปธรรม


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม 2 คณะ ต่อเนื่องกัน ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ และคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง ปี 2566-2570 โดยยึดหลักความสมดุลระหว่างการรักษาความมั่นคง กับการส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน

เห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ปี 66-70 โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันในการรับมือกับภัยก่อการร้าย มีขีดความสามารถในการตอบโต้และมีศักยภาพการฟื้นตัวจากภัยก่อการร้าย รวมทั้งเห็นชอบ (ร่าง) แผนเตรียมพร้อมแห่งชาติและแผนบริหารวิกฤตการณ์ปี 66-70 ซึ่งมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีความพร้อมในการป้องกัน ตอบสนองและบริหารจัดการเมื่อเผชิญกับวิกฤตการณ์ระดับชาติ 


พล.อ.ประวิตร กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องปรับปรุงและพัฒนาแผน ให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ และเชื่อมโยงกับเป้าหมายให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง อย่างเป็นรูปธรรม

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ประชุมคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ครั้งที่ 1/2566 โดยที่ประชุมรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ปี 61-65 สรุปภาพรวมผลสัมฤทธิ์ ประเทศไทยมีความมั่นคงในทุกมิติและทุกระดับเพิ่มขึ้น โดยดัชนีสันติภาพโลกได้ระบุอันดับของประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 103 มีอันดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 60 ซึ่งสะท้อนพัฒนาการของสันติสุขภายในประเทศที่ดีขึ้น และมีสถิติคดีอาชญากรรมในรอบ 5 ปี เฉลี่ยลดลง รวมทั้งมีความก้าวหน้าในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทยได้รับการยกระดับขึ้นสู่เทียร์ 2 สำหรับปัญหาความมั่นคงทางไซเบอร์ มีการแจ้งเตือนและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ และตรวจสอบข่าวปลอมได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) มีสถิติจำนวนเหตุรุนแรงลดลง เมื่อเทียบกับปี 60

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงปี 66-70 โดยมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมโยงของแผนระดับที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง และกำหนดแนวทางการถ่ายทอดไปสู่การปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญต่อการป้องกันยาเสพติด อาวุธสงคราม การก่อการร้าย ภัยไซเบอร์ และการค้ามนุษย์ โดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และปฏิบัติงานด้วยสันติวิธี ต้องนำแผนสู่การปฏิบัติได้จริง ให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ยั่งยืน ประชาชน ปลอดภัย อยู่ดีกินดี มีความสุข ตลอดไป.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เงินหมื่นเฟส2

“จิรายุ” ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100%

“จิรายุ” โฆษกรัฐบาล โต้ข่าวลือเขี่ยทิ้งคนจน ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100% พร้อมเผยโอนเงินกลุ่มเปราะบางก๊อก 2 แล้ว 3.1 แสนคน ยังค้างอีก 6.5 หมื่นคน ไม่ผูกพร้อมเพย์ เตือนเร่งดำเนินการก่อนเสียสิทธิ์

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก