แพทย์ระดมตรวจชาวบ้านอพยพหนีน้ำ หลังพบติดเชื้อฉี่หนูดับแล้ว 1 ราย

ภูมิภาค 22 ต.ค. – แพทย์-พยาบาล ตระเวนเดินเท้ารักษาประชาชนตามศูนย์อพยพชั่วคราวในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ พบส่วนใหญ่ป่วยจากโรคน้ำกัดเท้า และพบเสียชีวิตจากโรคฉี่หนูแล้ว 1 ราย


น้ำท่วมอุบลราชธานีมีสัญญาณดีขึ้น แม่น้ำมูลปรับตัวลดลง แต่ยังมีน้ำล้นตลิ่งสูงประมาณ 4 เมตร ทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ตระเวนเดินเท้ารักษาประชาชนตามศูนย์อพยพชั่วคราวในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งมีประชาชนหนีน้ำมาพักอาศัยอยู่กว่า 7,000 คน จาก 14 ชุมชน

ส่วนใหญ่มีอาการป่วยจากโรคน้ำกัดเท้า อีกส่วนบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้ายข้าวของในศูนย์อพยพ ปีนี้แต่ละครอบครัวอพยพหนีน้ำไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง เพราะระดับน้ำท่วมสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้มีบาดแผลตามร่างกาย จึงให้การรักษาและให้คำแนะนำวิธีการดูแลตนเอง ไม่ควรเดินเท้าเปล่าไปลุยน้ำ เพราะมีโรคระบาดมากับน้ำท่วมหลายโรค และสัตว์มีพิษกัดต่อยได้


สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีรายงานสถิติตัวเลขมีผู้ติดเชื้อโรคเลปโตสไปโรซิส หรือฉี่หนู 2 คน เสียชีวิต 1 คน เป็นชายชาว อ.วารินชำราบ อายุ 40 ปีเศษ มีประวัติเดินสัมผัสน้ำท่วม เมื่อมีอาการป่วยไม่รีบเข้ารับการรักษา รวมทั้งมีสภาพร่างกายอ่อนแอ เนื่องจากติดสุรา

สำหรับโรคไข้ดิน หรือเมลิออยด์ ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียจากการสัมผัสดิน การเดินลุยน้ำเป็นเวลานานโดยไม่สวมรองเท้าบูทป้องกันและไม่รีบทำความสะอาดเมื่อขึ้นจากน้ำ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคนี้ แต่มีการเฝ้าระวังประชาสัมพันธ์ในกลุ่มประชาชนที่อพยพหนีน้ำ เพราะสามารถติดเชื้อได้เช่นเดียวกับโรคฉี่หนู ด้วยการสัมผัสดินและน้ำที่มีเชื้อนี้ปนเปื้อนอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ทั้งเบาหวาน ภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคไต และธาลัสซีเมีย ควรต้องป้องกันตัวเป็นพิเศษ เมื่อมีไข้สูงเกิน 3 วัน หรือมีแผลฝีหนองตามร่างกาย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อลดโอกาสการเสียชีวิตจากโรคนี้

ชาวอ่างทองขอให้กรมชลฯ ค่อยๆ ปล่อยน้ำ
ภาพมุมสูงบริเวณคลองบางตาแผ่น หรือคลองโพะสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นคลองที่รับน้ำจากทุ่งลำท่าแดง ปริมาณน้ำยังคงแรงและขยายวงกว้างต่อเนื่องจนล้นประตูระบายน้ำมานานกว่า 5 วันแล้ว ส่งผลกระทบชุมชนริมสองฝั่งคลอง ทั้งในชุมชนเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง รวมถึงพื้นที่ใน อ.วิเศษชัยชาญ และ อ.ป่าโมก ก่อนจะไหลข้ามไปสมทบกับพื้นที่ อ.บางบาล และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีน้ำท่วมสูงอยู่แล้ว


ขณะที่ระดับน้ำที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่เป็นชุนชนขนาดใหญ่ เช่น ชุมชนชัยมงคล 2 เขตเทศบาลเมืองอ่างทอง ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว สูงกว่า 1.5 เมตร ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ต้องทิ้งออกไปอยู่ด้านนอก บางรายที่ไม่มีที่ไปต้องพยายามกั้นน้ำไม่ให้เข้าภายนบ้านที่หนุนทรัพยสินไว้สูงท่วมหัว

ชาวบ้านบอกว่าแม้จะสู้กับน้ำมาตลอดและสามารถยืนหยัดหากน้ำอยู่ระดับปี 2554 แต่แรงดันน้ำที่มหาศาลทำให้ทะลุแนวถนนด้านล่างจนระเบิดเป็นทางยาวหลายสิบเมตร ชาวบ้านบอกว่าหากค่อยๆ ปล่อยมาก็สามารถสู้ไหว แต่หากปล่อยมาขนาดนี้ก็ไม่ไหว

สถานการณ์ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำลงต่อเนื่อง ขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 2,702 ลบ.ม./วินาที .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand