fbpx

BAREIT  เปิดเทรดวันแรก 10.10 บาท เพิ่มขึ้น  1 %

กรุงเทพฯ 14 ก.ย.- BAREIT  เปิดเทรดวันแรก 10.10 บาท เพิ่มขึ้น  1 % ชูจุดเด่นสนามบินสมุย รับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว มีรายได้สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 25 ปี คาดผลตอบแทนปีแรก 8.09%ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT เปิดเทรด วันนี้เป็นวันแรกได้รับกระแสตอบรับดีจากนักลงทุนในทิศทางที่ดีทำให้เปิดการซื้อขายที่ระดับ 10.10 บาท เพิ่มขึ้น 1% จากราคาเสนอขายหน่วยที่ 10 บาท 


นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ หรือ BA ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน(Sponsor) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยให้การตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในตัวทรัพย์สินที่กองทรัสต์ BAREIT จะสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต รวมถึงศักยภาพของทรัพย์สินสนามบินสมุย ซึ่งเป็นเกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส จนได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังเป็นสนามบินนานาชาติซึ่งรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินภายในประเทศ

ด้วยทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองสำคัญในภูมิภาคและในต่างประเทศได้อย่างสะดวก ทำให้คาดการณ์ว่าภายในปี 2567 จำนวนนักเดินทางที่มาใช้บริการสนามบินสมุยจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ การลงทุนครั้งนี้จะเติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวตามสภาวะการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศไทยอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะเพิ่มสินทรัพย์อื่นๆ เข้า BAREIT เพิ่มเติมในอนาคต แต่จะเป็นสินทรัพย์ประเภทในต้องประเมินกันอีกครั้งว่าสินทรัพย์นั้นๆ มีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน และจะสร้างผลตอบแทนที่ดี โดย BA มีสนามบินอีก 2 แห่ง รวมทั้งยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่จะนำมาสร้างรายได้ในอนาคต

นางสาวลีฬภัทร ลีฬหวณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า ได้นำหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 14 กันยายน 2565 โดยใช้ชื่อย่อ ‘BAREIT’ ในการซื้อขายบนกระดานหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่านักลงทุนจะให้การตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับในช่วงการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ผ่านมา

กองทรัสต์ฯ ได้เข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี นับจากวันที่กองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรก รวมมูลค่า 14,300 ล้านบาท ด้วยจุดเด่นของBAREIT ซึ่งเป็นทรัสต์กองแรกในไทยที่เข้าลงทุนในสนามบิน


ทั้งนี้ กองทรัสต์ฯ จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและความสวยงามของเกาะสมุย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงจะได้รับประโยชน์จากทรัพย์สินที่ลงทุนที่มีความมั่นคง และการจัดหารายได้จากการให้เช่าช่วงแก่บริษัทย่อยของ BA ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการสนามบินเป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่ากองทรัสต์ฯ จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 25 ปี

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า ปัจจุบันกองทรัสต์เป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงจากการได้รับเงินปันผลที่สม่ำเสมอในระยะยาว และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากราคาหน่วยทรัสต์ จึงมั่นใจว่า BAREIT จะเป็นหนึ่งในกองทรัสต์ฯ ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน

ทั้งนี้ กองทรัสต์ได้ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยถึงปีละ 4 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยในปีแรกจะจ่ายผลตอบแทนที่อัตราประมาณ 8.09% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นกองทรัสต์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจกองหนึ่งในกลุ่มกองทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นหนึ่งเป็นทางเลือกในการกระจายการลงทุนที่น่าสนใจภายใต้สถานการณ์ตลาดที่ผันผวนในปัจจุบัน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ